Xiển dương đạo sống văn hóa Việt có sức bay lên trong thần khí dũng lạc.
Mạng Lưới Dũng Lạc Tủ Sách Dũng Lạc Phòng Ảnh Nghệ Thuật Hướng Dẫn

* Tưởng Niệm & Tri Ân * *** Lm. Anrê Dũng Lạc ***

Điểm Nhấn

Tin Thời Sự

Điểm Sách

Văn Hóa - Biên Khảo

Văn Hóa & Niềm Tin

Hội Nhập Văn Hóa

Bản Tin Dũng Lạc

Bộ Kinh Tộc Việt

Chữ Quốc Ngữ

Văn Học - Nghệ Thuật

Dũng Lạc Slide Show

Gọi Nắng Vào Tim

Những Cuộc Thi Viết

Đồng Xanh Thơ

Vườn Ô-liu - Trang Văn

Góp Nhặt Thơ

Thánh Nhạc

Hội Họa

Làng Văn Hữu Dũng Lạc

Tâm Linh - Tôn Giáo

Sứ Điệp

Thần Khí - Chữa Lành

Lời Chúa Mỗi Ngày

Bẻ Bánh Lời Chúa

Tin Vui Thời Điểm

Mẹ Maria

Vị Thánh Trong Ngày

Các Thánh Việt Nam

Mục Vụ Gia Đình

Tư Tưởng Văn Hóa Việt

  Kinh Thánh Công Giáo
  Lớp Vô Nhiễm
 Biên Tập - Tác Giả
 Văn Hóa Biên Khảo
  Đông Lan
  Đỗ Hữu Nghiêm, Gs.
  Đỗ Mạnh Tri
  Đỗ Quang Chính, sj.
  Đỗ Xuân Quế, Lm.
  Cao Phương Kỷ, Lm
  Hoàng Đình Hiếu
  Hoàng Kim Toan, Lm
  Hoàng Sỹ Quý, SJ.
  Kim Ân
  Kim Định
  Lê Đình Thông, phd.
  Lê Hữu Mục, Gs.
  Lê Ngọc Bích
  Lê Văn Lân, MD.
  Mặc Giao
  Nguyễn Đăng Trúc, Gs.
  Nguyễn Ước
  Nguyễn Công Bình, Ls.
  Nguyễn Chính Kết
  Nguyễn Cung Thông
  Nguyễn Khắc Dương
  Nguyễn Khắc Xuyên
  Nguyễn Long Thao
  Nguyễn Sơn Hà
  Nguyễn Thái Hợp, Gm.
  Nguyễn Tiến Cảnh, MD.
  Nguyễn Trí Dũng
  Nguyễn Trọng
  Nguyễn Văn Thành
  Nguyễn Văn Trung
  Nguyễn Vy Khanh
  Nguyễn Xuân Quang, MD.
  Nguyên Nguyên
  Phùng Văn Hóa
  Phan Đình Cho, Lm
  Phạm Đình Khiêm
  Phạm Hồng Lam
  Trần Cao Tường, Lm.
  Trần Hữu Thuần
  Trần Mạnh Trác
  Trần Ngọc Báu
  Trần Ngọc Thêm, Gs
  Trần Phong Vũ
  Trần Văn Đoàn
  Trần Văn Cảnh
  Trần Văn Kiệm, Lm.
  Trần Văn Toàn, Gs.
  Trần Vinh
  Vũ Đình Trác, Lm
  Vũ Hùng Tôn, Lm
  Vũ Kim Chính, Lm
  Vũ Thành, Lm
  Vĩnh An
 Văn Học Nghệ Thuật
  Đàm Trung Phán
  Đàm Trung Pháp, Gs.
  Đỗ Thảo Anh
  Đồng Xanh Thơ Nha Trang
  Đồng Xanh Thơ Sài Gòn
  Đồng Xanh Thơ Xuân Lộc
  Đường Phượng Bay
  Bùi Nghiệp
  Cát Đơn Sa
  Cao Huy Hoàng
  CLB Thánh Nhạc
  Du Tử Lê
  Duy Hân
  Gã Siêu
  Gioa-Kim
  Hàn Mặc Tử
  Hạnh Đức
  Hương Kinh Trà Lũ
  Hoài Việt
  Hoàng Diệp, Lm.
  Hoàng Kim Tốt, Lm.
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Hoa Văn
  Joseph Trần Việt Hùng, Lm
  Lê Đình Bảng
  Lê Miên Khương
  Lê Ngọc Hồ
  Lưu Minh Gian
  Mặc Trầm Cung
  Mi Trầm, Lm.
  Ngô Duy Linh, Lm.
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Hùng Sơn
  Nguyễn Phú Long
  Nguyễn Thị Hồng Diệp
  Nguyễn Thị Kim Loan
  Nguyễn Thị Phượng
  Nguyễn Trung Tây, Lm
  Nguyễn Văn Hiển
  Nguyễn Văn Sướng
  Nguyễn Xuân Văn, Lm
  Nhóm Thánh Vịnh Nauy
  Nhất Chi Vũ
  Nt Goretti Võ Thị Sương
  Phạm Huyền
  Phạm Trung
  Quyên Di
  Sông Thanh
  Sr. Hoàng Yến
  Sr. Sương Mai
  TC. Phan Văn Khải
  Thái Anh
  Thanh Sơn
  Tin Yêu
  Trà Lũ
  Trịnh Tây Ninh
  Trọng Nhân, Lm
  Trăng Thập Tự, Lm.
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trần Mộng Tú
  Trần Ngọc Chương
  Trần Ngọc Mười Hai
  Trần Ngọc Thu
  Trần Thu Miên
  Trần Trung Đạo
  Tuấn Kim
  Vũ Thái Hòa
  Vũ Thủy
  Vân Đỳnh
  Việt Hải - Los Angeles
  ViVi
  Xuân Ly Băng
  Xuân Minh
 Tâm Linh Tôn Giáo
  Đỗ Tân Hưng
  Đặng Xuân Thành, Lm.
  Đinh Quang Thịnh, Lm.
  Bùi Tuần, Gm.
  Lê Công Đức, Lm.
  Lê Quang Vinh
  Mai Tá
  Minh Anh gp Huế, Lm.
  Ngô Phúc Hậu, Lm.
  Nguyễn Cao Siêu, S.J.
  Nguyễn Hữu An, Lm.
  Nguyễn Kim Ngân
  Nguyễn Lợi, Lm
  Nguyễn Tầm Thường, sj.
  Nguyễn Văn Nội
  Nguyễn Văn Thư, Lm
  Nguyễn Văn Thuận, HY
  Phạm Hoàng Nghị
  Phạm Văn Tuệ, Lm.
  Tý Linh
  Têrêsa Ngọc Nga
  Trần Mỹ Duyệt
  Trần Minh Huy, Lm.
  Vũ Văn An
  Võ Xuân Tiến, Lm.
 Nhiếp Ảnh
  Cao Tường
  Diệp Hải Dung
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Ngọc Danh
  Sen K
  Tâm Duy, Lm
Nối kết - Links
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo1
Truyền Thông - Công Giáo2
Hải Ngoại - Quốc Tế - Quốc Nội
  Tâm Linh - Tôn Giáo
LỄ TRUYỀN TIN: VÌ YÊU DẤN BƯỚC TRAO BAN

Ca dao Việt Nam có câu: “Yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sống cũng lội, mấy đèo cũng qua”, và khi yêu nhau thật sự thì dù có những bất xứng như thế nào người ta cũng tìm cách để làm cho nên cân xứng, tốt đẹp: “Yêu nhau đắp điếm mọi đàng, một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng”. Có lẽ chỉ trong biến có truyền tin hôm nay, chúng ta mới thấy được những câu ca dao này hiện thực nơi mối tình của Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Sau khi nguyên tổ phạm tội, người ta thường cho rằng nhân loại mòn mỏi đợi trông Chúa Cứu Thế. Nhưng thực ra, Thiên Chúa còn trông chờ giờ phút giao duyên đó hơn con người gấp bội, để từ đó Ngài đem tình yêu phủ đầy trái tim trống vắng của nhân loại.

Nếu tính theo lịch sử của Kinh Thánh được viết ra, thì khoảng 4000 năm từ khi lời Thiên Chúa nói với con rắn và cũng là lời hứa cho Nguyên Tổ Adam – Eva: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy” (St 3,15), Thiên Chúa luôn theo bước loài người để chờ giây phút tỏ bày tình yêu đó. Nhưng nhân loại như một thiếu nữ xấu xa nhưng lại đỏng đảnh, lẳng lơ, luôn chạy xa Thiên Chúa: Từ Cain giết Abel, đến Giacob – Esau lừa đảo nhau, kế đó, anh em nhà Giacob bán Giuse, rồi nữa, Nam Bắc Israel phân tranh nhau... Nói chung, Israel tượng trưng cho nhân loại, luôn phạm tội chống lại Thiên Chúa và xâu xé lẫn nhau. Dẫu thế, Thiên Chúa vẫn như một gã si tình, cứ chạy theo nhân loại để chờ cơ hội biểu tỏ tình yêu. Thiên Chúa chờ một tấm lòng tuyệt trong tuyệt sạch để Ngài phái gửi Ngôi Lời, Con của Ngài đến làm người, để yêu để thương nhân loại - thụ tạo thấp hèn so với vị trí cao vời của của Thiên Chúa. Thiên Chúa chờ loài suốt 4 thế kỷ theo dòng lịch sử Do-thái và chờ đợi cả hàng triệu năm theo lịch sử của khoa học ngày nay, cho đến khi, Ngài thấy một thiếu nữ Israel, quê ở Nazareth, tên là Maria. Một thiếu nữ mà thiên thần đã phải nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng” (Lc 1,28). Một thiếu nữ, mà đời sống thánh thiện đến nỗi trong trái tim không thiếu một ân sủng nào của Thiên Chúa, thì thật xứng đáng làm Đấng cưu mang Con Thiên Chúa!

Yêu nhau mấy núi cũng trèo; yêu nhau, hàng trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng. Nhiều lần nhân loại đã bội phản tình yêu, đã chối từ Thiên Chúa, đã quay đầu đi theo sự mời mọc, dụ dỗ của ma quỷ. Nhân loại bao lần chìm đắm trong khổ sầu tục lụy nhục dục, ích kỷ, hận thù. Tuy nhiên, Thiên Chúa, Đấng là tình yêu, đã không thể kìm nổi trái tim của mình, Ngài quyết quên chính địa vị tối cao của mình, quên đi sĩ diện của một Thiên Chúa để đến làm một phàm nhân. Sách tiên tri Isaia có lần nói: Như trời cao hơn đất bao nhiêu, thì tư tưởng của Thiên Chúa cũng cao hơn tư tưởng loài người bấy nhiêu (x. Is 55,9). Nếu tư tưởng khác biệt như thế, thì phẩm vị cũng vậy. Trong vũ trụ mà có những hành tinh từ trái đất chúng ta đến đó phải đi cả hàng tỉ năm ánh sáng mới tới, mà ngôi sao đó vẫn chưa phải là chóp đỉnh của trời cao, chưa phải là vành rìa của vũ trụ, càng cho thấy phẩm vị của Thiên Chúa cách biệt muôn trùng với phẩm vị của con người. Ấy thế mà Thiên Chúa đã chấp nhận làm một phàm nhân bình thường nơi thôn xóm Nazareth để ở cùng nhân loại. Nhiệm mầu làm sao ai mà hiểu được! Có lẽ vì thế mà thi sĩ tài hoa Hàn Mạc Tử đã thốt lên:

Hỡi Sứ Thần Thiên Chúa Gabriel,
Khi người xuống truyền tin cho Thánh Nữ,
Người có nghe xôn xao muôn tinh tú ?
Người có nghe náo động cả muôn trời ?
Người có nghe thơ mầu nhiệm ra đời
Để ca tụng, -- bằng hoa hương sáng láng
Bằng tràng hạt, bằng sao Mai chiếu rạng
Một đêm xuân là rất đỗi anh linh ?

Một đế vương hạ mình yêu một thôn nữ, một minh tinh màn bạc mà yêu một gái quê đã là việc hết sức xôn xao trong thiên hạ, hết sức ngỡ ngàng cho muôn dân. Ấy thế, Thiên Chúa tối cao, Đấng chí tôn chí thánh, Đấng tự hữu đến mang thân xác phàm nhân để yêu một nhân loại tội lỗi, thụ tạo của mình. Quả tình yêu là một mầu nhiệm mà chỉ có trời mới có thể giải thích nổi, đúng như vị thi sĩ họ Nguyễn tên là Trong Trí nói:

Ai hãy làm thinh chớ nói nhiều
Để nghe dưới đáy nước hồ reo
Để nghe tơ liễu rung trong gió
Và để xem trời giải nghĩa yêu ...

 Mong ước của những người yêu nhau đích thực có lẽ chẳng gì khác hơn là được ở cùng nhau, sống bên nhau, và vì thế, khi Thiên Chúa làm người, thì nói như tiên tri Isaia: con người được hạ sinh bởi một trinh nữ có tên là Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng (x. Is 7,14).

Nhưng Thiên Chúa ở cùng không phải là để cho mình được nhận lãnh tình yêu của nhân loại, mà là để cho nhân loại được dư đầy sự sống và hạnh phúc của Người, như thư gửi tín hữu Do Thái nói: Trước hết, Ðức Kitô nói: Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa, chẳng thích, mà đó chính là những thứ của lễ được dâng tiến theo Lề Luật truyền. Rồi Người nói: Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. Thế là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới. Theo ý đó, chúng ta được thánh hóa nhờ Ðức Giêsu Kitô đã hiến dâng thân mình làm lễ tế, chỉ một lần là đủ.”

Tình yêu đền đáp tình yêu. Thiên Chúa đã yêu nhân loại bằng mối tình muôn thưở (x.Gr 31,3). Trong mối tình dọc dài thời gian đó, đã có một người đáp trả, có thể nói trọn vẹn nhất, mà hôm nay chúng ta được chiêm ngắm: Đức Maria. Mẹ đã đáp trả và Mẹ đã ngập tràn hạnh phúc; Mẹ đã đi vào vĩnh cửu trong vương quốc tình yêu. Ước mong sao đàn con của Mẹ, theo quy luật “Mẹ nào con nấy”, cũng dám đáp trả tình yêu của Thiên Chúa với trái tim trong sáng và quảng đại nhất, để tình yêu của nhân loại cũng được nối kết với tình yêu bất tử của Thiên Chúa, hầu mỗi người đi vào vĩnh cửu tình mến và thế giới bất hoại muôn đời.

 

Tác giả Anthony Hoàng
   dunglac@gmail.com