Xiển dương đạo sống văn hóa Việt có sức bay lên trong thần khí dũng lạc.
Mạng Lưới Dũng Lạc Tủ Sách Dũng Lạc Phòng Ảnh Nghệ Thuật Hướng Dẫn

* Tưởng Niệm & Tri Ân * *** Lm. Anrê Dũng Lạc ***

Điểm Nhấn

Tin Thời Sự

Điểm Sách

Văn Hóa - Biên Khảo

Văn Hóa & Niềm Tin

Hội Nhập Văn Hóa

Bản Tin Dũng Lạc

Bộ Kinh Tộc Việt

Chữ Quốc Ngữ

Văn Học - Nghệ Thuật

Dũng Lạc Slide Show

Gọi Nắng Vào Tim

Những Cuộc Thi Viết

Đồng Xanh Thơ

Vườn Ô-liu - Trang Văn

Góp Nhặt Thơ

Thánh Nhạc

Hội Họa

Làng Văn Hữu Dũng Lạc

Tâm Linh - Tôn Giáo

Sứ Điệp

Thần Khí - Chữa Lành

Lời Chúa Mỗi Ngày

Bẻ Bánh Lời Chúa

Tin Vui Thời Điểm

Mẹ Maria

Vị Thánh Trong Ngày

Các Thánh Việt Nam

Mục Vụ Gia Đình

Tư Tưởng Văn Hóa Việt

  Kinh Thánh Công Giáo
  Lớp Vô Nhiễm
 Biên Tập - Tác Giả
 Văn Hóa Biên Khảo
  Đông Lan
  Đỗ Hữu Nghiêm, Gs.
  Đỗ Mạnh Tri
  Đỗ Quang Chính, sj.
  Đỗ Xuân Quế, Lm.
  Cao Phương Kỷ, Lm
  Hoàng Đình Hiếu
  Hoàng Kim Toan, Lm
  Hoàng Sỹ Quý, SJ.
  Kim Ân
  Kim Định
  Lê Đình Thông, phd.
  Lê Hữu Mục, Gs.
  Lê Ngọc Bích
  Lê Văn Lân, MD.
  Mặc Giao
  Nguyễn Đăng Trúc, Gs.
  Nguyễn Ước
  Nguyễn Công Bình, Ls.
  Nguyễn Chính Kết
  Nguyễn Cung Thông
  Nguyễn Khắc Dương
  Nguyễn Khắc Xuyên
  Nguyễn Long Thao
  Nguyễn Sơn Hà
  Nguyễn Thái Hợp, Gm.
  Nguyễn Tiến Cảnh, MD.
  Nguyễn Trí Dũng
  Nguyễn Trọng
  Nguyễn Văn Thành
  Nguyễn Văn Trung
  Nguyễn Vy Khanh
  Nguyễn Xuân Quang, MD.
  Nguyên Nguyên
  Phùng Văn Hóa
  Phan Đình Cho, Lm
  Phạm Đình Khiêm
  Phạm Hồng Lam
  Trần Cao Tường, Lm.
  Trần Hữu Thuần
  Trần Mạnh Trác
  Trần Ngọc Báu
  Trần Ngọc Thêm, Gs
  Trần Phong Vũ
  Trần Văn Đoàn
  Trần Văn Cảnh
  Trần Văn Kiệm, Lm.
  Trần Văn Toàn, Gs.
  Trần Vinh
  Vũ Đình Trác, Lm
  Vũ Hùng Tôn, Lm
  Vũ Kim Chính, Lm
  Vũ Thành, Lm
  Vĩnh An
 Văn Học Nghệ Thuật
  Đàm Trung Phán
  Đàm Trung Pháp, Gs.
  Đỗ Thảo Anh
  Đồng Xanh Thơ Nha Trang
  Đồng Xanh Thơ Sài Gòn
  Đồng Xanh Thơ Xuân Lộc
  Đường Phượng Bay
  Bùi Nghiệp
  Cát Đơn Sa
  Cao Huy Hoàng
  CLB Thánh Nhạc
  Du Tử Lê
  Duy Hân
  Gã Siêu
  Gioa-Kim
  Hàn Mặc Tử
  Hạnh Đức
  Hương Kinh Trà Lũ
  Hoài Việt
  Hoàng Diệp, Lm.
  Hoàng Kim Tốt, Lm.
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Hoa Văn
  Joseph Trần Việt Hùng, Lm
  Lê Đình Bảng
  Lê Miên Khương
  Lê Ngọc Hồ
  Lưu Minh Gian
  Mặc Trầm Cung
  Mi Trầm, Lm.
  Ngô Duy Linh, Lm.
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Hùng Sơn
  Nguyễn Phú Long
  Nguyễn Thị Hồng Diệp
  Nguyễn Thị Kim Loan
  Nguyễn Thị Phượng
  Nguyễn Trung Tây, Lm
  Nguyễn Văn Hiển
  Nguyễn Văn Sướng
  Nguyễn Xuân Văn, Lm
  Nhóm Thánh Vịnh Nauy
  Nhất Chi Vũ
  Nt Goretti Võ Thị Sương
  Phạm Huyền
  Phạm Trung
  Quyên Di
  Sông Thanh
  Sr. Hoàng Yến
  Sr. Sương Mai
  TC. Phan Văn Khải
  Thái Anh
  Thanh Sơn
  Tin Yêu
  Trà Lũ
  Trịnh Tây Ninh
  Trọng Nhân, Lm
  Trăng Thập Tự, Lm.
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trần Mộng Tú
  Trần Ngọc Chương
  Trần Ngọc Mười Hai
  Trần Ngọc Thu
  Trần Thu Miên
  Trần Trung Đạo
  Tuấn Kim
  Vũ Thái Hòa
  Vũ Thủy
  Vân Đỳnh
  Việt Hải - Los Angeles
  ViVi
  Xuân Ly Băng
  Xuân Minh
 Tâm Linh Tôn Giáo
  Đỗ Tân Hưng
  Đặng Xuân Thành, Lm.
  Đinh Quang Thịnh, Lm.
  Bùi Tuần, Gm.
  Lê Công Đức, Lm.
  Lê Quang Vinh
  Mai Tá
  Minh Anh gp Huế, Lm.
  Ngô Phúc Hậu, Lm.
  Nguyễn Cao Siêu, S.J.
  Nguyễn Hữu An, Lm.
  Nguyễn Kim Ngân
  Nguyễn Lợi, Lm
  Nguyễn Tầm Thường, sj.
  Nguyễn Văn Nội
  Nguyễn Văn Thư, Lm
  Nguyễn Văn Thuận, HY
  Phạm Hoàng Nghị
  Phạm Văn Tuệ, Lm.
  Tý Linh
  Têrêsa Ngọc Nga
  Trần Mỹ Duyệt
  Trần Minh Huy, Lm.
  Vũ Văn An
  Võ Xuân Tiến, Lm.
 Nhiếp Ảnh
  Cao Tường
  Diệp Hải Dung
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Ngọc Danh
  Sen K
  Tâm Duy, Lm
Nối kết - Links
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo1
Truyền Thông - Công Giáo2
Hải Ngoại - Quốc Tế - Quốc Nội
  Tâm Linh - Tôn Giáo
MARIA NAZARETH, NGƯỜI ĐƯỢC GỌI, ĐƯỢC ĐỀ TẶNG VÀ ĐƯỢC CHỌN ĐỂ THUẦN NHẤT VỚI CHÚA GIÊSU

 Nguyễn Tiến Cảnh, MD 

                                      

      Hàng năm vào ngày 8 tháng 12, Giáo Hội lại kính mừng lễ Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Giáo Hội Công Giáo tin rằng Maria không mắc tội tổ tông từ lúc sinh ra và được Đức Giáo Hoàng Pio IX tuyên bố tín điều này năm 1854.

 

      Trong khi Giáo Hội vẫn còn nhiệt tình với Đức Mẹ thì quan niệm vô nhiễm lại là một vấn đề khá phức tạp, làm bận tâm các nhà thần học nhiều hơn là những giáo dân bình thường. Nhiều người vẫn nhầm lẫn Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội với Đức Mẹ Trinh Thai (thụ thai mà vẫn còn đồng trinh). Thực ra, chúng ta tin Đức mẹ Maria không vướng tội từ lúc thụ thai trong bụng mẹ là nhờ hồng ân đặc biệt của Thiên Chúa. Nhưng một cản trở lôi thôi  đối với nhiều người công giáo là tội tổ tông.  Chúng ta ngày nay ít có người để ý và biết đến tội tổ tông là gì. Vì không có ý niệm rõ ràng về tội tổ tong nên chuyện Đức Mẹ được vô nhiễm nguyên tội trở thành vô nghĩa.

      Vì vậy, sau này Đức Giám Mục Fulton Sheen vào năm 1974 đã diễn nghĩa theo một cách khác khi bàn về chuyện mất ý nghĩa ấy của tội. Ngài nói: “Thường chỉ có người Công Giáo là tin rằng Đức Mẹ Vỗ Nhiễm Nguyên Tội. Nhưng bây giờ thì mọi nguời đều tin là Đức Mẹ Vô Nhiễm Thụ Thai.”

      Đức Pio IX tuyên bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm  vào năm 1854, nhưng ý niệm về Đức Mẹ sinh ra không vưóng tội lỗi không phải tự nhiên mà có. Nó đã thành hình sau nhiều cuộc tranh cãi lâu dài và phức tạp về thần học. Tuy nhiên, cuộc tranh luận  này vẫn còn tiếp tục ở một vài khía cạnh. Vào thời Giáo Hội sơ khai,  các tín hữu Kitô giáo đã coi đức Maria là một người mẫu mực lý tưởng về thánh thiện rồi, và vào thế kỷ VIII, các Kito hữu Đông Phương đã mừng lễ kính Đức Mẹ Maria Thụ Thai.

      Qua nhiều thế kỷ, các nhà thần học đã cảm thấy ngần ngại khi nói Đức Mẹ hoàn toàn không vướng tội tổ tông, bởi vì các ngài nghĩ là có cái gì ngược lý với giáo lý đức tin về ơn cứu độ phổ quát. Vào thế kỷ III, cha Duns Scotus dòng Phanxico, một chuyên viên thần học về Đức Mẹ vô nhiễm đã nghĩ ra một cách mới để tìm hiểu vấn đề. Ngài cho rằng nhiệm vụ đặc biệt của Đức Mẹ không phải là làm cho Mẹ được miễn trừ ơn cứu độ, mà đơn thuần chỉ là trung gian giữa chúa Kito và nhân loại, một hình thức khác thường của hồng ân Thiên Chúa.

      Đức Giáo Hoàng Pio IX khi tuyên bố tín điều thì ngài trích dẫn rõ ràng lời Thiên Thần Gabriel chào đức Maria khi báo tin Đức Mẹ sẽ thụ thai chúa Giêsu: “Kính mừng Maria, đầy ơn phúc…”. Câu chào này phải được hiểu là Đức Mẹ  không bao giờ vướng tội. Không một người trần nào có thể cộng tác được với Chúa Giêsu trong công cuộc cứu chuộc như  đức Maria.  Giáo hội sơ khai đã cố gắng  cắt  nghĩa một cách hợp lý là làm sao Con Thiên Chúa lại có thể “ hoàn toàn là người mà lại không mang tội lỗi.” Câu trả lời là, Mẹ Thiên Chúa cũng phải là người không vướng tội lỗi.

      Trong truyền thống Công Giáo La Mã, chúng ta đã đặt cho người môn đệ siêu việt này nhiều danh xưng và danh hiệu vượt mức yêu thương và danh dự. Chúng ta mừng ba khoảng thời gian lớn của đời Mẹ vì biết rằng đó cũng là những giai đoạn của đời chúng ta. Theo tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội thì Thiên Chúa đã tiên thiên hiện diện và di chuyển vào đời Mẹ. Hồng ân Thiên Chúa thì vĩ đại hơn cả tội lỗi. Nó vượt lên trên sức mạnh của tội lỗi và sự chết. Nhờ tình trạng Vô Nhiễm Nguyên Tội, mẹ Maria đã được chọn để thi hành một sứ mệnh đặc biệt.

      Thời gian thứ hai của đời Mẹ là thời Nhập Thể. Qua huyền nhiệm sinh Chúa Giêsu mà vẫn còn đồng trinh, chúng ta có thể cảm nhận được rằng Thiên Chúa di chuyển vào cuộc đời chúng ta một cách mạnh mẽ. Đáp ứng của chúng ta lúc đó phải là chấp nhận, khiêm cung, cởi mở, đón chào cũng như kính trọng và tôn vinh phẩm giá và mạng  sống  con người từ lúc khởi đầu sự sống cho đến giây phút cuối cùng. Qua hành động Nhập Thể, mẹ Maria đã sinh ra Ngôi Lời làm người.

      Thời gian thứ ba là cuộc hành trình sau cùng của Mẹ Maria trọn vẹn hồn xác trở về vương quốc nước trời do Tín điều tuyên bố bởi Đức Thánh Cha Pio XII vào năm 1950. Từ  khởi đầu đến lúc cuối đời của Mẹ, Thiên Chúa đã hoàn thành nơi Mẹ tất cả mọi lời hứa với chúng ta. Chúng ta cũng sẽ được lên thiên đàng như Mẹ. Mẹ Maria là hình ảnh của cả con người lẫn Thiên Chúa. Thiên  Chúa thực sự thoải mái nơi con người chúng ta cũng như chúng ta được sung mãn nơi Thiên Chúa.  Trên nước trời, mẹ Maria đã có một địa vị danh dự đặc biệt cùng với Thiên Chúa.

      Điều gì xẩy ra với mẹ Maria cũng sẽ xẩy ra với những tín hữu Kito giáo. Chúng ta được kêu gọi, được đề tặng, được chọn để thuần nhất với chúa Giêsu. Khi chúng ta vinh danh Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa với tước hiệu “Vô Nhiễm Nguyên Tội”, là chúng ta chấp nhận nơi Mẹ một mẫu mực tinh tuyền, trong trắng, tin cậy, đơn sơ, tôn kính và hài hòa trong cuộc sống. Ở đời ít khi ta thấy cả vẻ tôn kính  lẫn kiểu cách, cả lý tưởng lẫn thực tế, cả tinh tuyền, đơn sơ lẫn đam mê, trong cùng một người như chúng ta thấy nơi mẹ Maria. Con người chúng ta thì thường muốn tỏ ra đơn sơ, trong sạch, tươi trẻ và tin cẩn. Nếu chúng ta đánh mất những đức tính đó thì ta thường tỏ ra gắt gỏng, không vui, như thể vì ta thiếu kinh nghiệm, không mở mắt lớn đủ đề nhìn đời, do hiểu biết mà không khôn ngoan. Chúng ta nên đặt sự khôn ngoan, đơn sơ và kinh nghiệm của chúng ta vào đúng chỗ của nó. Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa sẽ chỉ dạy chúng ta phải thực thi những đức tính đó sao cho trúng cách.

      Xin chia sẻ với quí vị một bài thơ của một bà soeur mà tôi quên mất tên. Xin tạm phóng nghĩa dưới đây để chúng ta cùng suy niệm. Bài thơ có tên The Beauty.

 Vẻ Đẹp / Beauty.

Xin đừng cười, hỡi anh chị em,

Xin đừng nhúng vai nheo mắt.

 

Việc Chúa làm muôn điều tuyệt mỹ,

Vượt không gian quá mức con người.

Chúa đã nhìn Bà và đã yêu thuơng,

Yêu trìu mến trước khi coi diện mạo,

Tìm vẻ đẹp ẩn kín trong tim.

 

Chúa tìm Bà giòng giống vô danh,

Nơi xa xôi hang cùng hẻo lánh,

Là kẻ bếp nút lầm than,

Là người khiêm tốn cơ hàn,

Người chẳng bao giờ hé miệng,

Vì quen phận nghèo khó  khổ  hèn.

Chúa  nhìn Bà thấy Bà toàn mỹ,

Bà với Chúa cùng nhau hòa kết,

Chúa với Bà yêu thương sống chết.

Muôn thế hệ tung hô bà Diễm Phúc.

Chúa nhìn Bà…

        tên đặt Maria!

 

Khi Bà tận hiến, Bà tin…

Trong đêm tối nơi hang động,

Bà kêu la đau đớn…Thiên Chúa Con ra đời.

Mang an bình cứu thế,

Là kho tàng đời đời muôn thế hệ.

 

Bà chấp nhận, không bao giờ hối tiếc…

Bà tự tin dù đêm tối bao phủ,

         dù phân vân đè nặng âm u.

 

Từ đây danh Bà được tung hô,

Chúa nhận Bà và Bà tặng Chúa…

Bà, Maria, là của chúng ta.

Thiên Chúa vinh danh Bà …đội triều thiên  

    muôn sao vàng lấp lánh,

    mặc áo Bà với mặt trời chói sáng ,

Dưới chân Bà mặt trăng lộng sáng .

 

Tên Bà, danh hiệu Maria!

Bạn nhìn Thiên Chúa của bà,

Vì trái đất tràn đầy người cả nam lẫn nữ,

Bạn đã nhìn thấy vẻ thần tiên Thiên Chúa !

 

Fleming Island, Florida

Dec 12, 2012

NTC

Tác giả Nguyễn Tiến Cảnh, MD.
   dunglac@gmail.com