Xiển dương đạo sống văn hóa Việt có sức bay lên trong thần khí dũng lạc.
Mạng Lưới Dũng Lạc Tủ Sách Dũng Lạc Phòng Ảnh Nghệ Thuật Hướng Dẫn

* Tưởng Niệm & Tri Ân * *** Lm. Anrê Dũng Lạc ***

Điểm Nhấn

Tin Thời Sự

Điểm Sách

Văn Hóa - Biên Khảo

Văn Hóa & Niềm Tin

Hội Nhập Văn Hóa

Bản Tin Dũng Lạc

Bộ Kinh Tộc Việt

Chữ Quốc Ngữ

Văn Học - Nghệ Thuật

Dũng Lạc Slide Show

Gọi Nắng Vào Tim

Những Cuộc Thi Viết

Đồng Xanh Thơ

Vườn Ô-liu - Trang Văn

Góp Nhặt Thơ

Thánh Nhạc

Hội Họa

Làng Văn Hữu Dũng Lạc

Tâm Linh - Tôn Giáo

Sứ Điệp

Thần Khí - Chữa Lành

Lời Chúa Mỗi Ngày

Bẻ Bánh Lời Chúa

Tin Vui Thời Điểm

Mẹ Maria

Vị Thánh Trong Ngày

Các Thánh Việt Nam

Mục Vụ Gia Đình

Tư Tưởng Văn Hóa Việt

  Kinh Thánh Công Giáo
  Lớp Vô Nhiễm
 Biên Tập - Tác Giả
 Văn Hóa Biên Khảo
  Đông Lan
  Đỗ Hữu Nghiêm, Gs.
  Đỗ Mạnh Tri
  Đỗ Quang Chính, sj.
  Đỗ Xuân Quế, Lm.
  Cao Phương Kỷ, Lm
  Hoàng Đình Hiếu
  Hoàng Kim Toan, Lm
  Hoàng Sỹ Quý, SJ.
  Kim Ân
  Kim Định
  Lê Đình Thông, phd.
  Lê Hữu Mục, Gs.
  Lê Ngọc Bích
  Lê Văn Lân, MD.
  Mặc Giao
  Nguyễn Đăng Trúc, Gs.
  Nguyễn Ước
  Nguyễn Công Bình, Ls.
  Nguyễn Chính Kết
  Nguyễn Cung Thông
  Nguyễn Khắc Dương
  Nguyễn Khắc Xuyên
  Nguyễn Long Thao
  Nguyễn Sơn Hà
  Nguyễn Thái Hợp, Gm.
  Nguyễn Tiến Cảnh, MD.
  Nguyễn Trí Dũng
  Nguyễn Trọng
  Nguyễn Văn Thành
  Nguyễn Văn Trung
  Nguyễn Vy Khanh
  Nguyễn Xuân Quang, MD.
  Nguyên Nguyên
  Phùng Văn Hóa
  Phan Đình Cho, Lm
  Phạm Đình Khiêm
  Phạm Hồng Lam
  Trần Cao Tường, Lm.
  Trần Hữu Thuần
  Trần Mạnh Trác
  Trần Ngọc Báu
  Trần Ngọc Thêm, Gs
  Trần Phong Vũ
  Trần Văn Đoàn
  Trần Văn Cảnh
  Trần Văn Kiệm, Lm.
  Trần Văn Toàn, Gs.
  Trần Vinh
  Vũ Đình Trác, Lm
  Vũ Hùng Tôn, Lm
  Vũ Kim Chính, Lm
  Vũ Thành, Lm
  Vĩnh An
 Văn Học Nghệ Thuật
  Đàm Trung Phán
  Đàm Trung Pháp, Gs.
  Đỗ Thảo Anh
  Đồng Xanh Thơ Nha Trang
  Đồng Xanh Thơ Sài Gòn
  Đồng Xanh Thơ Xuân Lộc
  Đường Phượng Bay
  Bùi Nghiệp
  Cát Đơn Sa
  Cao Huy Hoàng
  CLB Thánh Nhạc
  Du Tử Lê
  Duy Hân
  Gã Siêu
  Gioa-Kim
  Hàn Mặc Tử
  Hạnh Đức
  Hương Kinh Trà Lũ
  Hoài Việt
  Hoàng Diệp, Lm.
  Hoàng Kim Tốt, Lm.
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Hoa Văn
  Joseph Trần Việt Hùng, Lm
  Lê Đình Bảng
  Lê Miên Khương
  Lê Ngọc Hồ
  Lưu Minh Gian
  Mặc Trầm Cung
  Mi Trầm, Lm.
  Ngô Duy Linh, Lm.
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Hùng Sơn
  Nguyễn Phú Long
  Nguyễn Thị Hồng Diệp
  Nguyễn Thị Kim Loan
  Nguyễn Thị Phượng
  Nguyễn Trung Tây, Lm
  Nguyễn Văn Hiển
  Nguyễn Văn Sướng
  Nguyễn Xuân Văn, Lm
  Nhóm Thánh Vịnh Nauy
  Nhất Chi Vũ
  Nt Goretti Võ Thị Sương
  Phạm Huyền
  Phạm Trung
  Quyên Di
  Sông Thanh
  Sr. Hoàng Yến
  Sr. Sương Mai
  TC. Phan Văn Khải
  Thái Anh
  Thanh Sơn
  Tin Yêu
  Trà Lũ
  Trịnh Tây Ninh
  Trọng Nhân, Lm
  Trăng Thập Tự, Lm.
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trần Mộng Tú
  Trần Ngọc Chương
  Trần Ngọc Mười Hai
  Trần Ngọc Thu
  Trần Thu Miên
  Trần Trung Đạo
  Tuấn Kim
  Vũ Thái Hòa
  Vũ Thủy
  Vân Đỳnh
  Việt Hải - Los Angeles
  ViVi
  Xuân Ly Băng
  Xuân Minh
 Tâm Linh Tôn Giáo
  Đỗ Tân Hưng
  Đặng Xuân Thành, Lm.
  Đinh Quang Thịnh, Lm.
  Bùi Tuần, Gm.
  Lê Công Đức, Lm.
  Lê Quang Vinh
  Mai Tá
  Minh Anh gp Huế, Lm.
  Ngô Phúc Hậu, Lm.
  Nguyễn Cao Siêu, S.J.
  Nguyễn Hữu An, Lm.
  Nguyễn Kim Ngân
  Nguyễn Lợi, Lm
  Nguyễn Tầm Thường, sj.
  Nguyễn Văn Nội
  Nguyễn Văn Thư, Lm
  Nguyễn Văn Thuận, HY
  Phạm Hoàng Nghị
  Phạm Văn Tuệ, Lm.
  Tý Linh
  Têrêsa Ngọc Nga
  Trần Mỹ Duyệt
  Trần Minh Huy, Lm.
  Vũ Văn An
  Võ Xuân Tiến, Lm.
 Nhiếp Ảnh
  Cao Tường
  Diệp Hải Dung
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Ngọc Danh
  Sen K
  Tâm Duy, Lm
Nối kết - Links
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo1
Truyền Thông - Công Giáo2
Hải Ngoại - Quốc Tế - Quốc Nội
  Tâm Linh - Tôn Giáo
HÃY VUI LÊN, HỠI THIẾU NỮ ZION

Chúa Nhật C-II Mùa Vọng

(Zephaniah 3:14-18a; Philippians4:4-7; Luke 3:10-18)

 

Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

 

 

Chúa sẽ hân hoan vì ngư ơi

 

Hỡi Thiếu Nữ Zion, hãy cất tiếng ca! Hỡi Israel, hãy hân hoan vui mừng! Hỡi Thiếu Nữ Jerusalem, hãy hân hoan nhảy mừng hết tâm hồn! Chúa đã rút lại lời kết án ngươi và đẩy lui quân thù của ngươi. Vua Israel là Thiên Chúa ở giữa các ngươi, ngươi không còn phải khổ cực nữa. Trong những ngày đó, ở Jerusalem, thiên hạ sẽ nói rằng: Hỡi Zion, đừng sợ, tay ngươi sẽ hết rã rời! Chúa là Thiên Chúa ngươi, là đấng mạnh mẽ ở giữa ngươi, chính Người cứu thoát ngươi. Người hân hoan vui mừng vì ngươi. Người cảm động yêu thương ngươi, và vì ngươi, Người sung sướng reo mừng. Những kẻ hư hỏng bỏ lề luật, Ta sẽ qui tụ chúng lại, vì chúng cũng là con cái ngươi. (Zephaniah 3:14-18a)

 

                               **********

 

      Mùa Vọng, không phải chỉ là thời gian để thống hối, mà còn là thời gian VUI MỪNG. Người Kitô hữu tuyên xưng đấng Thiên Sai thực sự đang đến và triều đại của Thiên Chúa đang ở trong tầm tay. Trong những ngày này, tất cả mọi người  đều được mời gọi chuẩn bị tâm hồn và cuộc sống để đón Con Thiên Chúa làm người đến.

 

        Giáo Hội gọi Chúa Nhật này là Chúa Nhật Vui Mừng / Gaudete Sunday. Chúng ta cùng nhau để ý đặc biệt hai chủ đề quan trọng trong  bài đọc 1 là thành ngữ “Thiếu Nữ Zion” và ý nghĩa của từ “Vui Mừng”.

      Bài đọc 1 trích sách tiên tri Zephaniah (3:14-18a-20) nói về người Thiếu Nữ Zion.  Xin mời quí vị cùng tôi  suy niệm ý nghĩa của tước hiệu này, và tìm hiểu xem Giáo Hội đã áp dụng  tước hiệu này thế nào cho Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa và tại sao lại dùng như vậy.

      Tại sao lại gọi là “Thiếu Nữ Zion”? Đây là một kiểu nhân cách hóa thành Jerusalem.  Zion là tên một thành lũy của người Jebusite, là dân Tiền-Israel hay bộ lạc dân Cana đã sinh sống ở đây trước khi nó trở thành thị trấn David. Trong cụu ước, nhiều chỗ nói về người Thiếu Nữ Zion, nhưng không phân biệt rõ ràng giữa Thiếu Nữ Zion và thị trấn Jerusalem.

      Trong Cựu Ước, tước hiệu Nữ Đồng Trinh Israel cũng có nghĩa như Thiếu Nữ Zion. Hình ảnh vị hôn thê của Thiên Chúa được nói tới trong sách Hosea chương 1-3 phản ảnh sự bất trung của dân đối với Thiên Chúa. Sách tiên tri Jeremiah 3:3-4 cũng nói về tính đĩ điếm và sự bất trung của vị hôn thê. Trong Cựu Ước khi nói về sự đồng trinh có nghĩa là lòng trung thành với Giao Ước. Trong thư gửi tín hữu Corinthians, thánh Phaolo nói về Giáo Hội như là một trinh nữ, thì có nghĩa là Niềm Tin tinh tuyền.

      Xuyên suốt Cựu Ước, chúng ta thấy nói Thiên Chúa sẽ tụ họp tất cả dân Ngài ở Zion-Jerusalem. Trong tiên tri Isaiah 35:10, các chi họ Israel sẽ tụ tập tại Zion. Trong Ezekiel 22:17-22, tiên tri đã nói Thiên Chúa thanh tẩy dân Ngài ở “bên trong”  tường thành, giữa Jerusalem.

      Để tả phần nội thành, tiếng Hebrew dùng từ “beqervah”. Tiếng này có gốc là “qerev”, nghĩa là sâu thẳm, thân thiết, thầm kín  bên trong con người. Nó cũng có nghĩa là dạ con của người mẹ, là tim, ngực, nội tạng của con người, cái phần huyền bí nhất của linh hồn người ta, ở đó cả khôn ngoan, tinh thần / thần tính, gian xảo lẫn luật lệ của Chúa đều hiện diện. Do đó, thị trấn Jerusalem có một nhiệm vụ nhất định của người mẹ trong lịch sử ơn cứu độ.

TRUYỀN THỐNG KITO GIÁO

      Công Đồng Vatican II, trong hiến chế tín lý về Giáo Hội Ánh Sáng Muôn Dân / Lumen Gentium (No 52), cũng long trọng gọi Maria là Thiếu Nữ Zion. Giáo Hội đặt tước hiệu này cho Mẹ Thiên Chúa đã dựa vào một nền tảng Kinh Thánh rất phong phú. Maria làm nổi bật những lời tiên tri trong cựu ước nói về nhiệm vụ cao quí của người phụ nữ thời cánh chung vừa là mẹ Đấng Thiên Sai vừa là mẹ thần dân mới của Thiên Chúa.

      Tước hiệu Thiếu Nữ Zion rõ ràng là biểu tượng của Zion của đấng Thiên Sai trong Kinh Thánh. Maria chứng minh những lời tiên tri trong Kinh Thánh Do Thái nói về nhiệm vụ cao cả của người phụ nữ thời cánh chung là Mẹ cả đấng Thiên Sai lẫn thần dân mới của Thiên Chúa, nghĩa là lúc đó từng cá nhân và toàn thể thần dân sẽ kết hợp chặt chẽ thành hàng lối theo cấu trúc của văn hóa Israel.

      Đối với các tiên tri, Thiếu Nữ Zion chính là phối ngẫu của Thiên Chúa khi nàng tuân giữ giao ước. Nhiệm vụ của Maria là Thiếu Nữ Zion, thì không vì bất cứ một nhiệm vụ nào của Mẹ trong đời sống  dân Chúa, mà được hiểu một cách riêng rẽ về chúa Kito hay chúa Thánh Thần, là đấng mà Đức Kito đã ban tặng cho nhân loại khi trút hơi thở trên thập giá.

      Theo Hiến chế “Ánh Sáng Muôn Dân” thì tất cả khoa thần học và lòng thương xót của mẹ Maria đều thuộc về mầu nhiệm Chúa Kito và mầu nhiệm của Giáo Hội. Maria, Thiếu Nữ Zion, là khuôn mẫu của Giáo Hội, là vị Hôn Thê, là đấng đồng Trinh và là Mẹ. Đồng trinh ở đây không chỉ hiểu theo nghĩa vật lý hay sinh học, mà còn có nghĩa tinh thần, nghĩa là trung thành với Kinh Thánh, cởi mở với tha nhân, và tinh tuyền trong đức tin.

      Lời mẹ Maria nói với gia nhân tại tiệc cưới ở Cana (Ga 2:1-12) chính là lời mời gọi muôn dân trở thành một phần của thần dân mới của Thiên Chúa. Maria chính là “Người Thiếu Nữ Mới của Zion”, bởi vì Mẹ đã yêu cầu các gia nhân vâng theo chúa Giêsu. Như vậy phải hiểu là tại Cana, người Thiếu Nữ Mới này của Zion đã nói với toàn thể nhân loại.

      Ở cả Cana lẫn trên núi Calvary (trong Tin Mừng thánh Gioan), Maria đã đại diện không chỉ với tư cách là Mẹ và thân tộc của Con mình, mà còn đại diện với tư cách nhiệm vụ biểu tượng của một Phụ Nữ và Mẹ của thần dân Thiên Chúa. Tại núi Calvary, mẹ Maria chứng tỏ là Mẹ của Zion, rõ ràng hơn bất cứ nơi nào khác  trong Tin Mừng thánh Gioan: Tình mẹ thiêng liêng bắt đầu dưới chân thánh giá.

      Với tư cách “Mẹ Zion”, Mẹ không những chỉ chào mừng và đại diện cho Israel, mà còn cho toàn thể dân Chúa của Giao Ước Mới. Dưới chân thánh giá, Maria là Mẹ của thần dân mới của đấng Thiên Sai, của tất cả những ai kết hợp làm một với chúa Kito.

      Mẹ là người đã cưu mang chúa Kito trong bụng, bây giờ Mẹ vẫn giữ địa vị của mẹ nơi tập hợp của thần dân thánh của Thiên Chúa. Mẹ là Tân Jerusalem, bụng mẹ là Đền Thờ Thiên Chúa, và muôn dân sẽ cùng nhau tụ họp lại trong Đền Thờ này là Con Mẹ. Mẹ chúa Giêsu thực sự là mẹ của mọi con cái rải rác khắp mọi nơi. Mẹ là Mẹ Giáo Hội. Mẹ là Thiều Nữ đầu lòng của Zion, dẫn dắt toàn dân Chúa trên  hành trình đi về vương quốc vĩnh cửu.

      Chúng tôi xin phép được nhắc lại lời của Hồng Y Marc Ouellet trong lời mở đầu hội nghị các Giám mục về  “Lời Chúa trong đời sống và sứ mệnh của Giáo Hội” hồi tháng 10 năm 2008:  “Một phụ nữ là Maria, đã hoàn thành trọn vẹn lời  Thiên Chúa kêu gọi bằng tiếng ‘Xin Vâng’ trước Giao Ước và Sứ Mệnh của mình. Qua tình mẫu tử đối với Thiên Chúa và tình mẫu tử thiêng liêng, mẹ Maria đã tỏ ra là mẫu mực cho Giáo Hội hôm nay và Giáo Hội sơ khai.”

HÃY VUI MỪNG TRONG CHÚA

      Trong bài đọc 2 hôm nay, thánh Phaolo kêu gọi chúng ta hãy luôn luôn vui mừng trong Chúa (Pl 4:4-7; 2:18; 3:1; 4:4). Đây là niềm vui mà thánh Phaolo đã khuyến khích chúng ta. Nó phải là trung tâm điểm của mùa Vọng. Nhưng cái gì đã làm cho những người Kito hữu bị truy nã hành hạ mà vẫn vui mừng?

      Câu trả lời là vì họ có tình liên đới, kết hợp với Thiên Chúa. Tình này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, thâm sâu hơn trong khi họ bị truy nã. Sự vui mừng của họ không có tính cơ hội, trái lại nó ở trong mọi hoàn cảnh. Đúng ra là nó ở trong Thiên Chúa. Niềm vui thực sự thì vượt thoát khỏi vực thẳm, kéo dài sự liên kết với Thiên Chúa. Ngài lôi kéo những ai có lòng tin thoát khỏi mọi thử thách và ưu phiền. Vui mừng trong Chúa là một hình thức thờ lạy, và thờ lạy thì thường là những hình thức cầu nguyện. Liên tục vui mừng dẫn đưa tới cầu nguyện và liên tục ca ngợi tung hô Chúa. Vì thánh Phaolo khuyên cám ơn sau mỗi khi cầu nguyện, nên từ “cầu nguyện” có nghĩa là cầu khẩn Thiên Chúa , xin can thiệp cho mình và người khác một cách nào đó.

ĐỐI NGHỊCH CỦA VUI MỪNG

      Đối nghịch của vui mừng và hạnh phúc không phải là buồn rầu, nhưng là tình trạng chết chóc tang thương. Nó thường biểu lộ dưới hình thức cay đắng, hoài nghi, tinh thần vô nghĩa, đầu óc trống rỗng và tâm trí hẹp hòi. Nhiều người trong chúng ta thường biết chúng ta cảm thấy cái gì trước các biến cố, chẳng hạn sự chết chóc tang thương và bất mãn gây ra bởi nền văn hóa tiêu thụ, nó kích thích cảm giác chúng ta và phô bày trước chúng ta vô số chọn lựa vô nghĩa trong khi chúng ta vẫn đói khát những mục đích thâm sâu cần thiết hơn.

      Thế rồi lại có những ganh ghét, tị hiềm là những loại cảm giác gặm nhấm làm hao mòn tâm hồn chúng ta do chúng ta được giảng giải quá nghèo nàn về Lời Chúa và đã có những chọn lựa không thích hợp. Khi chúng ta nhận ra rằng những người khác có thể thực hành được nhiều điều hay bởi vì họ được bắt rễ nơi Thiên Chúa thì chúng ta tỏ ra ganh ghét tị hiềm. Đây không phải là hiện thượng mới mẻ gì!

      Ước ao thoát khỏi tình trạng chết chóc và bất mãn đó là một trong những lý do thúc đẩy những bậc cha mẹ đang bắt đầu đi vào tình trạng sa mạc. Họ chối bỏ một thế giới mà chương trình đã được vạch rõ để theo đuổi quyền lực, tư lợi vật chất và lạc thú. Họ đi vào sa mạc để xâm nhập vào suối nguồn thực của đời sống và niềm vui, hầu có thể khám phá ra con người thực của họ qua việc cầu nguyện liên lỉ. Khi đã khám phá ra được sự trống rỗng, vô nghĩa của nền văn hóa mà họ gọi là Hạnh Phúc thì họ phải tìm một lối đi khác.

ĐÔI LỜI KẾT

      Để kết thúc bài suy niệm này, chúng tôi xin mượn lời của Đức Giáo Hoàng Phaolo VI trong tông huấn của ngài về niềm vui Kito Giáo “Hãy Vui Mừng Trong Thiên Chúa / Gaudete in Domine”:

“Đức Maria đã nắm bắt  -chắc chắn hơn bất cứ ai khác-  là Thiên Chúa đã hoàn thành nhiều điều lạ lùng: Ngài là thánh, Ngài nhân từ khoan dung, Ngài nâng những kẻ khiêm tốn lên, Ngài luôn luôn giũ lời hứa. Nhìn bề ngoài cuộc sống của Mẹ, chúng ta chẳng thấy có gì khác lạ, nhưng không phải vậy, Mẹ luôn để ý rồi chiêm nghiệm những dấu chỉ nhỏ bé nhất về Chúa,  suy nghĩ và giữ kín trong lòng (Lc 2:19, 51).

“Không phải Mẹ không biết đau khổ: Mẹ đứng  sầu bi dưới chân thánh giá, hòa mình cộng tác một cách tuyệt vời với những hy sinh của Con Mẹ là Thiên Chúa vô tội. Mẹ cũng vui mừng vô cùng khi Chúa sống lại; để rồi Mẹ cũng được đưa lên trời cả hồn xác trong vinh quang.

“Mẹ là đấng đầu tiên vô nhiễn cứu chuộc từ lúc thụ thai, Mẹ là nơi Thánh Linh Chúa ngư trị có một không hai, nơi trú ẩn tinh tuyền của đấng Làm Người Cứu Chuộc. Mẹ đồng thời là Thiếu Nữ Yêu của Thiên Chúa và, trong Đức Kitô, Mẹ là Mẹ muôn loài. Mẹ đúng là mẫu mực toàn hảo của Giáo Hội ở trần gian cũng như trên Trời.”

      Trong Mùa Vọng này, nhờ gương sáng của thánh Gioan Tiền Hô, chớ gì chúng ta có được sức mạnh và lòng can đảm cần thiết để biến đổi sa mạc khô cằn của chúng ta thành những khu vườn tươi mát, những trống rỗng vô nghĩa của chúng ta thành ý nghĩa và kinh nghiệm của người Công Giáo. Chớ gì lòng dũng cảm của thánh Phaolo và gương sáng của Mẹ Maria, Thiếu Nữ Đồng Trinh Zion, chỉ dạy  chúng ta  cách thức vui mừng trong Chúa, là đấng đang đến cận kề chúng ta rồi.

 

Fleming Island, Florida     

Dec. 16, 2012

NTC

Tác giả Nguyễn Tiến Cảnh, MD.
   dunglac@gmail.com