Xiển dương đạo sống văn hóa Việt có sức bay lên trong thần khí dũng lạc.
Mạng Lưới Dũng Lạc Tủ Sách Dũng Lạc Phòng Ảnh Nghệ Thuật Hướng Dẫn

* Tưởng Niệm & Tri Ân * *** Lm. Anrê Dũng Lạc ***

Điểm Nhấn

Tin Thời Sự

Điểm Sách

Văn Hóa - Biên Khảo

Văn Hóa & Niềm Tin

Hội Nhập Văn Hóa

Bản Tin Dũng Lạc

Bộ Kinh Tộc Việt

Chữ Quốc Ngữ

Văn Học - Nghệ Thuật

Dũng Lạc Slide Show

Gọi Nắng Vào Tim

Những Cuộc Thi Viết

Đồng Xanh Thơ

Vườn Ô-liu - Trang Văn

Góp Nhặt Thơ

Thánh Nhạc

Hội Họa

Làng Văn Hữu Dũng Lạc

Tâm Linh - Tôn Giáo

Sứ Điệp

Thần Khí - Chữa Lành

Lời Chúa Mỗi Ngày

Bẻ Bánh Lời Chúa

Tin Vui Thời Điểm

Mẹ Maria

Vị Thánh Trong Ngày

Các Thánh Việt Nam

Mục Vụ Gia Đình

Tư Tưởng Văn Hóa Việt

  Kinh Thánh Công Giáo
  Lớp Vô Nhiễm
 Biên Tập - Tác Giả
 Văn Hóa Biên Khảo
  Đông Lan
  Đỗ Hữu Nghiêm, Gs.
  Đỗ Mạnh Tri
  Đỗ Quang Chính, sj.
  Đỗ Xuân Quế, Lm.
  Cao Phương Kỷ, Lm
  Hoàng Đình Hiếu
  Hoàng Kim Toan, Lm
  Hoàng Sỹ Quý, SJ.
  Kim Ân
  Kim Định
  Lê Đình Thông, phd.
  Lê Hữu Mục, Gs.
  Lê Ngọc Bích
  Lê Văn Lân, MD.
  Mặc Giao
  Nguyễn Đăng Trúc, Gs.
  Nguyễn Ước
  Nguyễn Công Bình, Ls.
  Nguyễn Chính Kết
  Nguyễn Cung Thông
  Nguyễn Khắc Dương
  Nguyễn Khắc Xuyên
  Nguyễn Long Thao
  Nguyễn Sơn Hà
  Nguyễn Thái Hợp, Gm.
  Nguyễn Tiến Cảnh, MD.
  Nguyễn Trí Dũng
  Nguyễn Trọng
  Nguyễn Văn Thành
  Nguyễn Văn Trung
  Nguyễn Vy Khanh
  Nguyễn Xuân Quang, MD.
  Nguyên Nguyên
  Phùng Văn Hóa
  Phan Đình Cho, Lm
  Phạm Đình Khiêm
  Phạm Hồng Lam
  Trần Cao Tường, Lm.
  Trần Hữu Thuần
  Trần Mạnh Trác
  Trần Ngọc Báu
  Trần Ngọc Thêm, Gs
  Trần Phong Vũ
  Trần Văn Đoàn
  Trần Văn Cảnh
  Trần Văn Kiệm, Lm.
  Trần Văn Toàn, Gs.
  Trần Vinh
  Vũ Đình Trác, Lm
  Vũ Hùng Tôn, Lm
  Vũ Kim Chính, Lm
  Vũ Thành, Lm
  Vĩnh An
 Văn Học Nghệ Thuật
  Đàm Trung Phán
  Đàm Trung Pháp, Gs.
  Đỗ Thảo Anh
  Đồng Xanh Thơ Nha Trang
  Đồng Xanh Thơ Sài Gòn
  Đồng Xanh Thơ Xuân Lộc
  Đường Phượng Bay
  Bùi Nghiệp
  Cát Đơn Sa
  Cao Huy Hoàng
  CLB Thánh Nhạc
  Du Tử Lê
  Duy Hân
  Gã Siêu
  Gioa-Kim
  Hàn Mặc Tử
  Hạnh Đức
  Hương Kinh Trà Lũ
  Hoài Việt
  Hoàng Diệp, Lm.
  Hoàng Kim Tốt, Lm.
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Hoa Văn
  Joseph Trần Việt Hùng, Lm
  Lê Đình Bảng
  Lê Miên Khương
  Lê Ngọc Hồ
  Lưu Minh Gian
  Mặc Trầm Cung
  Mi Trầm, Lm.
  Ngô Duy Linh, Lm.
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Hùng Sơn
  Nguyễn Phú Long
  Nguyễn Thị Hồng Diệp
  Nguyễn Thị Kim Loan
  Nguyễn Thị Phượng
  Nguyễn Trung Tây, Lm
  Nguyễn Văn Hiển
  Nguyễn Văn Sướng
  Nguyễn Xuân Văn, Lm
  Nhóm Thánh Vịnh Nauy
  Nhất Chi Vũ
  Nt Goretti Võ Thị Sương
  Phạm Huyền
  Phạm Trung
  Quyên Di
  Sông Thanh
  Sr. Hoàng Yến
  Sr. Sương Mai
  TC. Phan Văn Khải
  Thái Anh
  Thanh Sơn
  Tin Yêu
  Trà Lũ
  Trịnh Tây Ninh
  Trọng Nhân, Lm
  Trăng Thập Tự, Lm.
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trần Mộng Tú
  Trần Ngọc Chương
  Trần Ngọc Mười Hai
  Trần Ngọc Thu
  Trần Thu Miên
  Trần Trung Đạo
  Tuấn Kim
  Vũ Thái Hòa
  Vũ Thủy
  Vân Đỳnh
  Việt Hải - Los Angeles
  ViVi
  Xuân Ly Băng
  Xuân Minh
 Tâm Linh Tôn Giáo
  Đỗ Tân Hưng
  Đặng Xuân Thành, Lm.
  Đinh Quang Thịnh, Lm.
  Bùi Tuần, Gm.
  Lê Công Đức, Lm.
  Lê Quang Vinh
  Mai Tá
  Minh Anh gp Huế, Lm.
  Ngô Phúc Hậu, Lm.
  Nguyễn Cao Siêu, S.J.
  Nguyễn Hữu An, Lm.
  Nguyễn Kim Ngân
  Nguyễn Lợi, Lm
  Nguyễn Tầm Thường, sj.
  Nguyễn Văn Nội
  Nguyễn Văn Thư, Lm
  Nguyễn Văn Thuận, HY
  Phạm Hoàng Nghị
  Phạm Văn Tuệ, Lm.
  Tý Linh
  Têrêsa Ngọc Nga
  Trần Mỹ Duyệt
  Trần Minh Huy, Lm.
  Vũ Văn An
  Võ Xuân Tiến, Lm.
 Nhiếp Ảnh
  Cao Tường
  Diệp Hải Dung
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Ngọc Danh
  Sen K
  Tâm Duy, Lm
Nối kết - Links
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo1
Truyền Thông - Công Giáo2
Hải Ngoại - Quốc Tế - Quốc Nội
  Tâm Linh - Tôn Giáo
KHẢ THI ĐIỀU BẤT KHẢ THI

Câu chuyện Mẹ Maria và bà Elizabeth

Chúa Nhật  C - IV_Mùa Vọng

(Micah 5:1-4a; Hebrews 10:5-10; and Luke 1:39-45)

 

Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

 

 

Maria trên đường đi thăm Elizabeth

 

Đức Mẹ Maria đi thăm bà Elizabeth

39Vào ngày ấy, Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào thành Judah. 40Bà vào nhà ông Zechariah và chào hỏi bà Elizabeth. 41Elizabeth  vừa nghe tiếng Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, 42liền kêu lớn tiếng và nói rằng “Em được chúc phúc hơn mọi người nữ, và đứa con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43Bởi đâu tôi được phúc này là thân mẫu Chúa tôi đến với tôi như vậy? 44Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đức con trong bụng đã nhảy lên vui mừng.45Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em”. (Lc 1: 39-45)

                                              *********

      Câu chuyện thời thơ ấu của Gioan Tẩy Giả và Chúa Giêsu đưọc thánh Luca diễn tả lồng trong những khung cảnh của cựu ước rất cảm động đã được nhiều người  biết qua Tân Ước.

      Đây không chỉ là câu chuyện báo tin hoạt động của Gioan Tẩy Giả trước thời kỳ mục vụ của Chúa Giêsu (Lc 1:5-24) mà còn cho biết Gioan Tẩy Giả sinh ra đời trước cả chúa Giêsu (Lc 1:26-38). Sứ thần Thiên Chúa báo tin cho Mẹ Maria biết  sẽ sinh Chúa Giêsu (Lc 1:39-45) cùng lúc với ông Zechariah và bà Elizabeth, vợ ông, sẽ sinh ra Gioan Tấy Giả.

      Trong cả hai biến cố này, sứ thần Gabriel xuất hiện đã làm cho ông Zechariah và Mẹ Maria bối rối trước một viễn tượng to lớn, lạ lùng và khó hiểu (Lc 1:11-12, 26-29). Nhưng sứ thần đã đưa lý do trấn an đừng sợ (Lc 1:13,30). Sau khi nghe tin (Lc 1:14-17,31-33) thì cả hai đều phân vân  thắc mắc vì điều đó khó có thể xẩy ra: Zechariah đã già, vợ cũng già và lại hiếm muộn, còn Maria thì vừa đính hôn, không biết đến việc vợ chồng (Lc 1:18, 34). Liền đó sứ thần đưa ra dấu chỉ xác nhận việc Chúa muốn (Lc 1:20,36) thì không có gì là không thể làm được. Điểm đặc thù trong việc báo tin chúa Giêsu ra đời là ở chỗ Chúa là Con vua David (Lc 1:32-33) và là Con Thiên Chúa (Lc 1:32,35).

      Trước khi Mẹ Maria đi thăm bà Elizabeth (Lc 1:39-45) thì cả Gioan lẫn Giêsu đều không biết nhau. Nhưng  khi Maria bước vào nhà, vừa cất tiếng chào Elizabeth thì Gioan đã vui mừng nhảy múa trong bụng mẹ, vì nhận ra được trong bụng Maria có sự hiện diện của Thiên Chúa và đấng thiên sai.

      Cả hai ra đời đều được chào mừng bằng hai bài thánh ca tuyệt vời: Một là bài ca CHÚC TỤNG / BENEDICTUS  được Zechariah, cha của Gioan Tẩy Giả hát (Lc 1:68-79) và bài hai là bài ca AN BÌNH RA ĐI / NUNC DIMITTIS được Simon, người đạo hạnh và công chính cất giọng ca lớn trong đền thánh Jerusalem, khi ông bế hài nhi Giêsu trong vòng tay (Lc 2:22-35).

      Cả hai bà Maria và Elizabeth đều nhận ra những dấu chỉ đặc biệt đến từ Thiên Chúa. Điều sứ thần Gabriel cho mẹ Maria biết về Elizabeth cũng không khác gì mấy với việc Mẹ là người trinh thai (có thai nhưng vẫn đồng trinh): “Hãy coi kìa, bà Elizabeth, bà con họ hàng với bà, tuy đã già, lại mang tiếng là hiếm muộn, mà nay đã có thai được 6 tháng, vì đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được (Lc 1:36-37). Elizabeth lúc đó cũng cảm thấy con trẻ trong bụng Maria đến thăm mình là cả một biến cố đặc biệt và khác thường. “Tôi là ai mà mẹ Thiên Chúa lại đến với tôi?”(Lc 1:43). Quả vậy, mỗi người đều cảm thấy đã có lúc trong đời, mình đã trải nghiệm những điều mà người đời khó có thể làm được. Khả thi điều bất khả thi.

TIN TƯỞNG NƠI THIÊN CHÚA

      Việc mẹ Maria đi viếng bà Elizabeth đã trở thành việc Chúa đến thăm bà Elizabeth. Hòm bia Giao Ước/Thiên Chúa không mang lại tai họa nhưng mang ơn phúc khi nó đến nhà của Obed-edom (1Samuel 6:9-11). Không giống như Sarah đã cười khi nghe Chúa phán  bà với Abraham sẽ có con trai nối giòng khi cả hai ông  bà đã quá già (Genesis 18:12), và không giống như Zechariah  bị  cấm khẩu vì thắc mắc nghi ngờ quyền năng của Chúa (Lc 1:8-20). Riêng Elizabeth thì dâng lời cám ơn Thiên Chúa và tin tưởng vào sự quan phòng của Người: “Thiên Chúa đã làm cho tôi như thế lúc đó khi Người cất bỏ nỗi ô nhục khỏi tôi trước mặt mọi người”(Lc 1:25). Về phần mẹ Maria, mẹ xứng đáng được Elizabeth vui mừng reo lên “Em thật có phúc vì đã tin tưởng rằng Lời Chúa nói với em đã được ứng nghiệm”(Lc1:45).

      Dù Maria được nâng lên làm Mẹ Thiên Chúa và, vì Mẹ tin, nên Mẹ hành sử như là tôi tớ Chúa trong ca vịnh ngợi khen. Bài ca Magnificat tung hô những kỳ công của Thiên Chúa đã làm cho con người, không phải chỉ nơi các bà trong mùa Vọng này mà nơi tất cả mọi người mà “ Đấng Toàn Năng đã làm những việc vĩ đại cho họ” (Lc 1:49).

      Chúng ta thử để ý đến hai khía cạnh của cuộc viếng thăm lịch sử này. Khía cạnh đầu tiên là -bỏ qua chuyện thăm viếng có tính riêng tư giữa hai người- cả Mẹ Maria lẫn bà Elizabeth đều có lý do để bận rộn vì chuyện thai nghén và những việc cần làm cho cuộc sống mới này.  Cả hai bà cũng có quyền lo lắng chăm sóc cho chính mình một chút để có thể điều chỉnh lại cuộc sống thường nhật và sắp xếp chương trình mới.

      Maria tính kêu Elizabeth đến giúp mình, đồng thời giúp đỡ Elizabeth. Đây là hai vị nữ lưu lớn trong kinh thánh tính an ủi giúp đỡ nhau, chia xẻ với nhau câu chuyện đặc biệt của đời mình và tặng nhau kỷ vật của chính mình trong cuộc sống mới mà các bà đã được trải nghiệm: Elizabeth, sau những năm dài hiếm muộn, nay bất thần có thai. Maria thì, với cuộc hôn nhân “bất thường”, “không hề biết đến người nam”, khi gặp sứ thần Thiên Chúa thì lại mang thai.

      Điểm thứ hai cần để ý là Maria đã nhanh chóng trả lời sứ thần Thiên Chúa và có hành động liền. Thánh Luca kể rằng Mẹ đã “vội vã” lên đường thăm Elizabeth, đi từ Nazareth đến một miền rừng núi, thành Judea (Lc 1:39). Mẹ biết rõ ràng điều Mẹ muốn thì cũng không muốn bất cứ ai hay bất cứ cái gì cản trở mẹ.

     Khi bình luận Phúc Âm thánh Luca, thánh Ambrose thành Milan đã diễn tả sự vội vàng này của Mẹ bằng một câu Latin “nescit tarda molimina Spiritus Santi gratia”. Câu này có thể dịch nghĩa là: “Hồng ân Chúa Thánh Thần không biết đến những cố gắng bị trì trệ” hoặc “Những cố gắng bị trì trệ thì xa lạ đối với hồng ân của Chúa Thánh Thần”. Theo cá nhân tôi, dịch cho xuôi sắn ra tiếng Việt Nam thì nên dịch  là ‘Hồng ân Chúa Thánh Thần không để cho những cố gắng (của Mẹ) bị trì trệ’. Tại sao thánh  Ambrose lại phải cầu kỳ cắt nghĩa mấy chữ vội vàng lên đường làm gì nhỉ? Có lẽ ngài muốn nói rằng Mẹ Maria đã tự do lựa chọn để tiến bước đi đến quyết định trong đầu rồi hành động ngay lập tức.

TRÌ HOÃN

      Áp dụng vào cuộc sống  tinh thần, đạo đức của chúng ta, chúng ta tự hỏi trong đời chúng ta, có bao nhiêu điều chúng ta muốn làm, đã làm và chẳng bao giờ làm;  có bao nhiêu lá thư đã được viết; bao nhiêu ước mơ đã được thực hiện; bao nhiêu tình nghĩa không được bày tỏ; bao nhiêu tình cảm không bao giờ được biểu lộ, bao nhiêu lời nói đã được nói ra, v.v…? Trì hoãn và trì trệ đã đè nặng trên vai chúng ta, kéo chúng ta xuống và làm nản chí chúng ta. Chúng đã gặm nhấm chúng ta dần dần. Thánh Ambrose đã diễn tả thái độ vội vã của Mẹ Maria chính xác biết bao: Thần Linh Chúa đã hoàn toàn làm chủ người thiếu nữ đồng trinh thành Nazareth và thúc dục Mẹ hành động.

      Câu chuyện đi viếng bà Elizabeth đã cho chúng tôi một bài học rất hay. Khi chúa Kitô lớn lên trong chúng tôi, chúng tôi sẽ được dẫn đưa đến với những người, những nơi, những tình huống mà chúng tôi không bao giờ nghĩ tới.  Chúng tôi sẽ có những lời an ủi và hy vọng không phải là của chúng tôi. Chính trong lúc chúng tôi  an ủi người, thì chúng tôi cũng được ủi an. Khi chúng tôi để cho tâm hồn lắng đọng lại thì chúng tôi mới có thể có những suy tư và hành động chính xác và hợp lý, bởi vì chúng tôi biết rằng, dầu cho cuộc sống của chúng tôi và những kết quả của nó chẳng ra gì đi nữa thì Chúa Kitô cũng đã ở trong tôi.

      Những người phụ nữ trong Phúc Âm hôm nay chứng tỏ cho chúng tôi thấy rằng chúng tôi có thể vượt qua khỏi những chương trình nhỏ bé và riêng tư của chúng tôi để làm công tác mục vụ và phục vụ trong Giáo Hội. Công tác mục vụ và phục vụ không đơn giản là làm việc cho tha nhân. Những thừa tác viên Kitô giáo chính thức và những người gọi là đầy tớ đã tự cho phép mình phục vụ và được phục vụ, được giảng dạy, được săn sóc, được an ủi và yêu thương. Những lúc như vậy, chúng tôi sẽ đưọc giải thoát  và chúng tôi có thể hát bài ca tôn vinh Magnificat trên suốt cuộc hành trình đời sống của chúng tôi và ca tụng những công trình vĩ đại mà Thiên Chúa làm cho chúng tôi và dân ngài.

ĐÔI LỜI KẾT

      Để kết thúc, chúng tôi mượn lời của Chân Phước Mẹ Teresa thành Calcutta (1910-1997) làm đề tài suy niệm:

Trong công tác mục vụ Báo Tin và Thăm Viếng, Mẹ Maria chính là khuôn mẫu của đời sống mà chúng ta phải noi theo. Trước tiên Mẹ chào đón Chúa Giêsu trong đời sống của Mẹ; đoạn Mẹ chia sẻ tất cả những gì Mẹ nhận được. Mỗi khi chúng ta nhận Mình Thánh Chúa là chính chúa Giêsu trở thành máu thịt thực sự trong ta. Đó là tặng phẩm của Thiên Chúa ban cho chúng ta ngay lập tức lúc đó, tuyệt mỹ, âu yếm và độc nhất.

“Vậy, đây là phép Thánh Thể đầu tiên: Con Mẹ chính là của lễ của Mẹ Maria, trong đó Thiên Chúa đã lập một bàn thờ đầu tiên. Và Maria là người duy nhất xác nhận lễ vật đó với lòng tin cậy tuyệt đối: “Đây là Mình Ta”. Ngay từ lúc đó, chính thân xác Mẹ đã được hiến dâng để làm nên thân xác Chúa Kitô”.

 

Fleming Island, Florida

Dec. 20, 2012

NTC

Tác giả Nguyễn Tiến Cảnh, MD.
   dunglac@gmail.com