Xiển dương đạo sống văn hóa Việt có sức bay lên trong thần khí dũng lạc.
Mạng Lưới Dũng Lạc Tủ Sách Dũng Lạc Phòng Ảnh Nghệ Thuật Hướng Dẫn

* Tưởng Niệm & Tri Ân * *** Lm. Anrê Dũng Lạc ***

Điểm Nhấn

Tin Thời Sự

Điểm Sách

Văn Hóa - Biên Khảo

Văn Hóa & Niềm Tin

Hội Nhập Văn Hóa

Bản Tin Dũng Lạc

Bộ Kinh Tộc Việt

Chữ Quốc Ngữ

Văn Học - Nghệ Thuật

Dũng Lạc Slide Show

Gọi Nắng Vào Tim

Những Cuộc Thi Viết

Đồng Xanh Thơ

Vườn Ô-liu - Trang Văn

Góp Nhặt Thơ

Thánh Nhạc

Hội Họa

Làng Văn Hữu Dũng Lạc

Tâm Linh - Tôn Giáo

Sứ Điệp

Thần Khí - Chữa Lành

Lời Chúa Mỗi Ngày

Bẻ Bánh Lời Chúa

Tin Vui Thời Điểm

Mẹ Maria

Vị Thánh Trong Ngày

Các Thánh Việt Nam

Mục Vụ Gia Đình

Tư Tưởng Văn Hóa Việt

  Kinh Thánh Công Giáo
  Lớp Vô Nhiễm
 Biên Tập - Tác Giả
 Văn Hóa Biên Khảo
  Đông Lan
  Đỗ Hữu Nghiêm, Gs.
  Đỗ Mạnh Tri
  Đỗ Quang Chính, sj.
  Đỗ Xuân Quế, Lm.
  Cao Phương Kỷ, Lm
  Hoàng Đình Hiếu
  Hoàng Kim Toan, Lm
  Hoàng Sỹ Quý, SJ.
  Kim Ân
  Kim Định
  Lê Đình Thông, phd.
  Lê Hữu Mục, Gs.
  Lê Ngọc Bích
  Lê Văn Lân, MD.
  Mặc Giao
  Nguyễn Đăng Trúc, Gs.
  Nguyễn Ước
  Nguyễn Công Bình, Ls.
  Nguyễn Chính Kết
  Nguyễn Cung Thông
  Nguyễn Khắc Dương
  Nguyễn Khắc Xuyên
  Nguyễn Long Thao
  Nguyễn Sơn Hà
  Nguyễn Thái Hợp, Gm.
  Nguyễn Tiến Cảnh, MD.
  Nguyễn Trí Dũng
  Nguyễn Trọng
  Nguyễn Văn Thành
  Nguyễn Văn Trung
  Nguyễn Vy Khanh
  Nguyễn Xuân Quang, MD.
  Nguyên Nguyên
  Phùng Văn Hóa
  Phan Đình Cho, Lm
  Phạm Đình Khiêm
  Phạm Hồng Lam
  Trần Cao Tường, Lm.
  Trần Hữu Thuần
  Trần Mạnh Trác
  Trần Ngọc Báu
  Trần Ngọc Thêm, Gs
  Trần Phong Vũ
  Trần Văn Đoàn
  Trần Văn Cảnh
  Trần Văn Kiệm, Lm.
  Trần Văn Toàn, Gs.
  Trần Vinh
  Vũ Đình Trác, Lm
  Vũ Hùng Tôn, Lm
  Vũ Kim Chính, Lm
  Vũ Thành, Lm
  Vĩnh An
 Văn Học Nghệ Thuật
  Đàm Trung Phán
  Đàm Trung Pháp, Gs.
  Đỗ Thảo Anh
  Đồng Xanh Thơ Nha Trang
  Đồng Xanh Thơ Sài Gòn
  Đồng Xanh Thơ Xuân Lộc
  Đường Phượng Bay
  Bùi Nghiệp
  Cát Đơn Sa
  Cao Huy Hoàng
  CLB Thánh Nhạc
  Du Tử Lê
  Duy Hân
  Gã Siêu
  Gioa-Kim
  Hàn Mặc Tử
  Hạnh Đức
  Hương Kinh Trà Lũ
  Hoài Việt
  Hoàng Diệp, Lm.
  Hoàng Kim Tốt, Lm.
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Hoa Văn
  Joseph Trần Việt Hùng, Lm
  Lê Đình Bảng
  Lê Miên Khương
  Lê Ngọc Hồ
  Lưu Minh Gian
  Mặc Trầm Cung
  Mi Trầm, Lm.
  Ngô Duy Linh, Lm.
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Hùng Sơn
  Nguyễn Phú Long
  Nguyễn Thị Hồng Diệp
  Nguyễn Thị Kim Loan
  Nguyễn Thị Phượng
  Nguyễn Trung Tây, Lm
  Nguyễn Văn Hiển
  Nguyễn Văn Sướng
  Nguyễn Xuân Văn, Lm
  Nhóm Thánh Vịnh Nauy
  Nhất Chi Vũ
  Nt Goretti Võ Thị Sương
  Phạm Huyền
  Phạm Trung
  Quyên Di
  Sông Thanh
  Sr. Hoàng Yến
  Sr. Sương Mai
  TC. Phan Văn Khải
  Thái Anh
  Thanh Sơn
  Tin Yêu
  Trà Lũ
  Trịnh Tây Ninh
  Trọng Nhân, Lm
  Trăng Thập Tự, Lm.
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trần Mộng Tú
  Trần Ngọc Chương
  Trần Ngọc Mười Hai
  Trần Ngọc Thu
  Trần Thu Miên
  Trần Trung Đạo
  Tuấn Kim
  Vũ Thái Hòa
  Vũ Thủy
  Vân Đỳnh
  Việt Hải - Los Angeles
  ViVi
  Xuân Ly Băng
  Xuân Minh
 Tâm Linh Tôn Giáo
  Đỗ Tân Hưng
  Đặng Xuân Thành, Lm.
  Đinh Quang Thịnh, Lm.
  Bùi Tuần, Gm.
  Lê Công Đức, Lm.
  Lê Quang Vinh
  Mai Tá
  Minh Anh gp Huế, Lm.
  Ngô Phúc Hậu, Lm.
  Nguyễn Cao Siêu, S.J.
  Nguyễn Hữu An, Lm.
  Nguyễn Kim Ngân
  Nguyễn Lợi, Lm
  Nguyễn Tầm Thường, sj.
  Nguyễn Văn Nội
  Nguyễn Văn Thư, Lm
  Nguyễn Văn Thuận, HY
  Phạm Hoàng Nghị
  Phạm Văn Tuệ, Lm.
  Tý Linh
  Têrêsa Ngọc Nga
  Trần Mỹ Duyệt
  Trần Minh Huy, Lm.
  Vũ Văn An
  Võ Xuân Tiến, Lm.
 Nhiếp Ảnh
  Cao Tường
  Diệp Hải Dung
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Ngọc Danh
  Sen K
  Tâm Duy, Lm
Nối kết - Links
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo1
Truyền Thông - Công Giáo2
Hải Ngoại - Quốc Tế - Quốc Nội
  Bản Tin Dũng Lạc
DỊP LỄ GIỒ 100 NGÀY QUA ĐỜI CỦA NHÀ SƯU KHẢO PHẠM XUÂN TUYỀN

Bài Giảng Dịp Lễ Giỗ Ngày Qua Đời
của nhà sưu khảo
VINH SƠN PHANXICÔ PHẠM XUÂN TUYỂN
28-3-2008

Trọng kính Đức Tổng Giám Mục Hà Nội,

Quí Đức Cha,

Quí Cha Đồng tế, Quí Cộng đoàn phụng vụ, Quí thân nhân và Ân nhân của Anh V.F. Phạm Xuân Tuyển,…

Sứ điệp Phụng vụ Lời Chúa hôm nay đề cập đến một trong những vấn đề quan trọng của đời sống Kitô: Hiện sinh Kitô phải là Hiện sinh “trong” và “với” Đức Kitô.

Hiện sinh “được cứu độ” là hiện sinh “trong” Đức Kitô

Đó chính là điều được phản ảnh trong Bài Đọc 1 trích sách Công vụ Tông đồ, 4,1-12 : “…Ngoài Ngài ra, không ai đem lại ơn Cứu độ” (Cv 4, 12). Tuy nhiên, trong tương quan giữa các ngôi vị với nhau, người ta chỉ thuộc về nhau, ở trong nhau khi người ta hiện diện đối với nhau. Và, người ta chỉ hiện diện đối với nhau thực sự khi người ta yêu nhau, như thường được nói: “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng”. Như vậy, hiện sinh “trong” Đức Kitô cũng đồng nghĩa với hiện sinh “như” Đức Kitô, tức là “sống” hay “yêu” như Đức Kitô yêu…

Hiện sinh “được cứu độ” hay, hiện sinh sống sự sống vĩnh hằng, hiện sinh yêu thương mà vốn luôn bao hàm những tương quan “với”: với Thiên Chúa, với tha nhân, với vũ trụ và với chính bản thân mình... Đức Giêsu Phục sinh chính là “hiện thân” của hiện sinh toàn vẹn đó. Và, con người nếu muốn “được cứu độ”, muốn có sự sống vĩnh hằng phải hiện hữu “trong” “với” Đức Gie6su Kitô Phục sinh.

Hiện sinh chỉ sinh hoa trái khi là hiện sinh “với” Đức Giêsu-Kitô

“…nhưng đêm ấy, họ không bắt được gì cả.” (Ga 21,3). Ga 21,3 có vẻ như muốn nói  với chúng ta rằng cũng cùng những người thuyền chài đó, cũng cùng ngư cụ đó, cũng cùng con thuyền đó, cũng cùng Biển Hồ đó, hay nói cách cụ thể hơn cũng cùng những con người đó, cũng cùng thiên nhiên đó, những kết quả mang lại từ  nơi những mẻ lưới hoàn toàn khác nhau : khi người ta đơn độc tự mình hành động, không cùng với Chúa, thì “suốt thâu đêm, họ chẳng bắt được gì cả”…; nhưng một khi hành động “trong Chúa” và “với Chúa”, thì  “Họ đã thả xuống, và không còn sức kéo lên nữa, vì cá nhiều quá” (Ga 21,6)… Con người, theo ngôn ngữ của Raimon Panikkar, một linh mục thần học gia Dòng Tên, vốn là một Tổng Thể Thiên-Địa-Nhân (“cosmothéandrique”) (xem Raimon Panikkar, La Trinité : une expérience humaine primordiale, nxb. Du Cerf, Paris 2003, trg. 10, v.v…), vì thế, con người chỉ là người thực sự khi con người sống trọn vẹn những chiều kích đa phương Thiên-Địa-Nhân đó. Đánh mất một trong ba chiều kích hay yếu tố Tam Tài đó, con người chẳng thể làm được điều gì nên thân cả.

Người đầu tiên thực hiện được cách trọn vẹn tương quan Tam Tài nầy chính là Đức Giêsu-Kitô Phục sinh : qua biến cố Thụ nạn và Phục Sinh, khi mà tình yêu đã được sống cách tuyệt hảo là dâng hiến tất cả, cho đi tất cả, Đức Giêsu-Kitô trở thành Thiên Chúa thật, Con người thật và là Vua vũ trụ… Và vì thế, chỉ khi “ở trong” Đức Giêsu Kitô Phục sinh, con người mới là người thật, mới là “hình ảnh đích thực của Thiên Chúa” “giống như Thiên Chúa” (xem St 1,26-27), mới là Adam và Eva của Vườn Địa Đàng ngày xưa…

Đó có lẽ cũng chính là Dung Mạo của người Nghệ Sĩ đích thực. Thật vậy, một Nghệ sĩ đích thực chẳng phải cũng là người có những tương quan “hồn nhiên”, hài hòa với thiên nhiên, với con người, với Thiên Chúa và với cả chính bản thân mình đó hay sao ?

Chiều hôm nay, tất cả chúng ta tề tựu nhau đây để Kỷ niệm Giỗ 100 ngày Nhà Sưu khảo Phanxicô-Vinhsơn PHẠM XUÂN TUYỂN, một người thợ Vườn Nho giờ thứ 11 (xem Mt 20, 1-16), một Nhà nghiên cứu văn học Việt Nam đã dành ra hơn một nửa cuộc đời mình (1951-2007) để nghiên cứu về HÀN MẠC TỬ và chính trong quá trình sưu khảo đó anh Phanxicô-Vinhsơn Phạm Xuân Tuyển đã được Thơ Hàn Mạc Tử và chính Hàn Mạc Tử dẫn dắt về với Thiên Chúa vốn là Cội Nguồn của mọi thứ Nghệ Thuật… Thiên Chúa, quả thực, là alpha và omega của mọi Nghệ Thuật của con người. Và, mọi thứ Nghệ Thuật chân chính đều dẫn con người đến với Thiên Chúa, đến với tha nhân, đến với thiên nhiên và đến với chính bản thân mình.

Nếu như Thơ của Hàn Mạc Tử và của Xuân Ly Băng, trong lịch sử của mình, đã dẫn đưa biết bao anh chị em lương dân về với Thiên Chúa, thì hôm nay đây, Thánh lễ Giỗ 100 ngày của Nhà sưu khảo Phanxicô-Vinhsơn Phạm Xuân Tuyển, cũng chính là dịp để tôn vinh Thiên Chúa, Nguồn Cội của mọi Nghệ Thuật qua trung gian các con cái của Ngài là các nghệ sĩ chân chính của mọi thời, những người qua các tác phẩm nghệ thuật của mình đã dẫn dắt con người đến với Thiên Chúa, đến với tha nhân, đến với thiên nhiên và cuối cùng đến với chính bản thân mình… Và đó chính là nguồn gốc của mọi cuộc tái sinh và Phục sinh…

Đến lượt mình, nhà sưu khảo về Hàn Mạc Tử là anh Phanxicô-Vinhsơn và những tác phẩm của anh có lẽ một lúc nào đó, với một ai đó, chỉ có Thiên Chúa Đầng dò thấu tận đáy tâm can của mỗi người mới biết được, cũng sẽ trở thành người loan báo Tin Mừng về Đấng Phục Sinh cho anh em mình.  Đó cũng chính là Sứ mạng Thiên Chúa trao phó cho tất cả mọi người, trước hết và nhất là những Nghệ sĩ chân chính, những con người đã giao hòa được cách độc đáo và tuyệt vời với Thiên Chúa, với con người và với thiên nhiên…

                

 Linh mục Phêrô NGUYỄN THIÊN CUNG

 

Tác giả Lm. Nguyễn Thiên Cung
   dunglac@gmail.com