Xiển dương đạo sống văn hóa Việt có sức bay lên trong cái thần dũng lực của rồng và an lạc của chim tiên.
Mạng Lưới Dũng Lạc Tủ Sách Dũng Lạc Phòng Ảnh Nghệ Thuật Hướng Dẫn

Nguyễn Trí Dũng
  Tìm Kiếm  
   

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh

Trên Đường Nam Bắc

 Biên Tập - Tác Giả
 Văn Hóa Biên Khảo
  Đông Lan
  Đỗ Hữu Nghiêm, Gs.
  Đỗ Mạnh Tri
  Đỗ Quang Chính, sj.
  Đỗ Xuân Quế, Lm.
  Cao Phương Kỷ, Lm
  Hoàng Đình Hiếu
  Hoàng Kim Toan, Lm
  Hoàng Sỹ Quý, SJ.
  Kim Ân
  Kim Định
  Lê Đình Thông, phd.
  Lê Hữu Mục, Gs.
  Lê Ngọc Bích
  Lê Văn Lân, MD.
  Mặc Giao
  Nguyễn Đăng Trúc, Gs.
  Nguyễn Ước
  Nguyễn Công Bình, Ls.
  Nguyễn Chính Kết
  Nguyễn Cung Thông
  Nguyễn Khắc Dương
  Nguyễn Khắc Xuyên
  Nguyễn Long Thao
  Nguyễn Sơn Hà
  Nguyễn Thái Hợp, Gm.
  Nguyễn Tiến Cảnh, MD.
  Nguyễn Trí Dũng
  Nguyễn Trọng
  Nguyễn Văn Thành
  Nguyễn Văn Trung
  Nguyễn Vy Khanh
  Nguyễn Xuân Quang, MD.
  Nguyên Nguyên
  Phùng Văn Hóa
  Phan Đình Cho, Lm
  Phạm Đình Khiêm
  Phạm Hồng Lam
  Trần Cao Tường, Lm.
  Trần Hữu Thuần
  Trần Mạnh Trác
  Trần Ngọc Báu
  Trần Ngọc Thêm, Gs
  Trần Phong Vũ
  Trần Văn Đoàn
  Trần Văn Cảnh
  Trần Văn Kiệm, Lm.
  Trần Văn Toàn, Gs.
  Trần Vinh
  Vũ Đình Trác, Lm
  Vũ Hùng Tôn, Lm
  Vũ Kim Chính, Lm
  Vũ Thành, Lm
  Vĩnh An
 Văn Học Nghệ Thuật
  Đàm Trung Phán
  Đàm Trung Pháp, Gs.
  Đỗ Thảo Anh
  Đồng Xanh Thơ Nha Trang
  Đồng Xanh Thơ Sài Gòn
  Đồng Xanh Thơ Xuân Lộc
  Đường Phượng Bay
  Bùi Nghiệp
  Cát Đơn Sa
  Cao Huy Hoàng
  CLB Thánh Nhạc
  Du Tử Lê
  Duy Hân
  Gã Siêu
  Gioa-Kim
  Hàn Mặc Tử
  Hạnh Đức
  Hương Kinh Trà Lũ
  Hoài Việt
  Hoàng Diệp, Lm.
  Hoàng Kim Tốt, Lm.
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Hoa Văn
  Joseph Trần Việt Hùng, Lm
  Lê Đình Bảng
  Lê Miên Khương
  Lê Ngọc Hồ
  Lưu Minh Gian
  Mặc Trầm Cung
  Mi Trầm, Lm.
  Ngô Duy Linh, Lm.
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Hùng Sơn
  Nguyễn Phú Long
  Nguyễn Thị Hồng Diệp
  Nguyễn Thị Kim Loan
  Nguyễn Thị Phượng
  Nguyễn Trung Tây, Lm
  Nguyễn Văn Hiển
  Nguyễn Văn Sướng
  Nguyễn Xuân Văn, Lm
  Nhóm Thánh Vịnh Nauy
  Nhất Chi Vũ
  Nt Goretti Võ Thị Sương
  Phạm Huyền
  Phạm Trung
  Quyên Di
  Sông Thanh
  Sr. Hoàng Yến
  Sr. Sương Mai
  TC. Phan Văn Khải
  Thái Anh
  Thanh Sơn
  Tin Yêu
  Trà Lũ
  Trịnh Tây Ninh
  Trọng Nhân, Lm
  Trăng Thập Tự, Lm.
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trần Mộng Tú
  Trần Ngọc Chương
  Trần Ngọc Mười Hai
  Trần Ngọc Thu
  Trần Thu Miên
  Trần Trung Đạo
  Tuấn Kim
  Vũ Thái Hòa
  Vũ Thủy
  Vân Đỳnh
  Việt Hải - Los Angeles
  ViVi
  Xuân Ly Băng
  Xuân Minh
 Tâm Linh Tôn Giáo
  Đỗ Tân Hưng
  Đặng Xuân Thành, Lm.
  Đinh Quang Thịnh, Lm.
  Bùi Tuần, Gm.
  Lê Công Đức, Lm.
  Lê Quang Vinh
  Mai Tá
  Minh Anh gp Huế, Lm.
  Ngô Phúc Hậu, Lm.
  Nguyễn Cao Siêu, S.J.
  Nguyễn Hữu An, Lm.
  Nguyễn Kim Ngân
  Nguyễn Lợi, Lm
  Nguyễn Tầm Thường, sj.
  Nguyễn Văn Nội
  Nguyễn Văn Thư, Lm
  Nguyễn Văn Thuận, HY
  Phạm Hoàng Nghị
  Phạm Văn Tuệ, Lm.
  Tý Linh
  Têrêsa Ngọc Nga
  Trần Mỹ Duyệt
  Trần Minh Huy, Lm.
  Vũ Văn An
  Võ Xuân Tiến, Lm.
 Nhiếp Ảnh
  Cao Tường
  Diệp Hải Dung
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Ngọc Danh
  Sen K
  Tâm Duy, Lm

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh
Dịch từ cuốn Vocabulaire de Théologie Biblique do Xavier Léon Dufour chủ biên.
Trên Đường Nam Bắc

"Trên Đường Nam Bắc" là những tình cảm đơn sơ, những suy nghĩ chân thành về chuyến hành trình bằng xe đạp của chúng tôi từ Nam ra Bắc vừa qua.

Bài Viết Của  Nguyễn Trí Dũng
Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Đền Thờ

Trong tất cả các tôn giáo, đền thờ là chốn thiêng liêng được xem như nơi Thiên Chúa hiện diện với con người để đón nhận sự thờ kính của họ và làm cho họ dự phần vào ân phúc cũng như cuộc sống của Ngài.

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Phong Hủi

Nói cách rõ ràng là với từ phong hủi (tiếng Hy lạp nèga’ có nghĩa trước hết là “vết thương, vết lở”), Kinh Thánh gộp chung hết những danh từ để chỉ riêng các chứng bệnh ngoài da dễ lây nhiễm, kể cả vết loang lở trên áo hay trên tường nhà (Lv 13,47…; 14,33…).

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Bão Táp

Trong ngôn ngữ thánh kinh, những âm vang của việc thờ đa thần bị đào thải, đặc biệt là những gì gắn với các tín ngưỡng phồn thực; nhưng riêng bão táp thì còn giữ ý nghĩa. Nó là một trong những kỳ công chúng tôn xưng sự cao cả của Tạo Hóa (Gr 51,16; Tv 135,7; G 38,34-38), là sự tỏ hiện quyền uy đáng sợ của Ngài vốn bị che đậy (G 36,29-37,5): Thiên Chúa ngự trị trên nó bằng sự siêu vượt của Ngài (Tv 29).

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Tai Ương

Nhân loại không ngừng đương đầu với những hiểm họa chung và thường bị ngỡ ngàng trước việc chúng đến đột nhiên, chúng lan rộng khắp nơi, chúng định trước cách mù quáng.

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Thấy

Trong khi những thần tượng “có mắt mà không thấy” (Tv 135,16), thì Thiên Chúa thấy “tất cả mọi sự dưới bầu trời” (G 28,24), đặc biệt “những người con của Ađam” (Tv 33,13) mà Ngài “dò thấu lòng dạ” (7,10). Nhưng đối với con người Ngài vẫn còn là “một Thiên Chúa ẩn mình” (Is 45,15), “mà không ai thấy hay có thể thấy được” (1Tm 6,16; 1,17; 1Ga 4,12).

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Ơn Gọi

Những biến cố nói về ơn gọi thì nằm trong số các trang ấn tượng nhất của Kinh Thánh. Môisen được gọi ở giữa Bụi Gai bốc cháy (Xh 3), Isaia thì được gọi ở Đền Thờ (Is 6), Đức Giavê trò chuyện với Giêrêmia trẻ tuổi (Gr 1), tất cả đều cho thấy Thiên Chúa trong sự siêu vượt và mầu nhiệm của Ngài hiện diện trước mặt con người trong toàn bộ sự thật của nó, sợ hãi và quảng đại, khả năng từ chối hay đón nhận.

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Quỳ Gối

Quỳ lạy trước một ai đó, tức là diễn tả cách tượng trưng rằng ta không ngang hàng với người đó, là thú nhận ta thua kém họ, là biểu lộ sự phục tùng của ta.

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Hồng Thủy

Ký ức về trận lụt kinh khủng, nó có từ thời quá khứ rất xa, được gìn giữ và phát triển bởi các truyền thuyết của người Babylon theo những ngày tháng khác nhau. Dưới ánh sáng niềm tin vào một Thiên Chúa duy nhất, truyền thống kinh thánh đã chọn ra những chất liệu của di sản dân gian này rồi thêm vào những lời giáo huấn đạo đức và tôn giáo.

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Thân Thể

Không giống với một khái niệm được phổ biến rộng khắp, thân thể không đơn giản chỉ là toàn bộ xương thịt mà con người mang gánh trong suốt thời gian sống tại thế, rồi nó bị trút bỏ bởi cái chết, và sau cùng nó nhận lại vào ngày phục sinh.  Con người có một phẩm giá cao vợi mà Phaolô đã làm nổi bật lên điều này trong thần học về thân thể.

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Lưỡi

Bằng cái lưỡi, con người có thể trao đổi với nhau và bày tỏ với Thiên Chúa những nỗi lòng của mình.

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Mẫu Gương

Nếu “trong số các vị thần linh không ai sánh với Giavê” và nếu “không gì giống với những công trình của Ngài” (Tv 86,8) thì làm thế nào con người có thể bắt chước Thiên Chúa?

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Đèn

Ngọn đèn qua ánh sáng của nó mang ý nghĩa là sự hiện diện sống động, tức sự hiện diện của Thiên Chúa, sự hiện diện của con người.

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Hiệp Nhất

Trong khi nhận biết bằng đức tin Thiên Chúa duy nhất là Cha, Con và Thánh Thần, con người cũng mở lòng ra với tình yêu vốn hiệp nhất Chúa Cha với Chúa Con và trong sự thông hiệp của Chúa Thánh Thần (Ga 15,9; 17,26; Rm 5,5).

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Tiếp Đón

Khách qua đường và xin chỗ trú họ đang thiếu thốn (Cn 27,8 ; Hc 29,21) trước hết nhắc đến thân phận của Israel đã từng là ngoại kiều bị nô lệ (Lv 19,33 ; x Cv 7,6), tiếp theo là thân phận hiện tại của kẻ lữ hành trên trần thế (Tv 39,13 ; x Dt 11,13).

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Nô Lệ

Chế độ nô lệ đã được thi hành ở Israel. Rất đông những nô lệ là người nước ngoài : theo tập tục chung thời cổ đại, tù binh chiến tranh thì bị giáng xuống làm nô lệ (Đnl 21,10), hay những nô lệ được các nhà buôn đem bán (St 17,12).

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Hy Vọng

Nói về hy vọng tức là nói rằng tương lai giữ một vị trí trong đời sống tôn giáo của dân Thiên Chúa, một tương lai hạnh phúc mời gọi tất cả mọi người (1 Tm 2,4).

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Vâng Phục

Đi xa hơn khía cạnh phải chịu đựng sự gò bó và thụ động nghe lời, vâng phục vốn là sự tự do gắn kết với ý định của Thiên Chúa, vốn đang còn là mầu nhiệm ẩn kín nhưng lại được Lời Chúa đề nghị thực hiện, sự vâng phục ấy cho phép con người sống đời phục vụ Thiên Chúa và đạt hưởng niềm vui.

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Biển

Khác hẳn với người dân vùng Phê-ni-xi (Phéniciens) và Hy Lạp, người Israel không phải là dân biển. Các thương thuyền của Sa-lô-mon (Salomon) (1 V 9,26) và của Giô-sa-phat (Josaphat) (22,49) thì không có tương lai.

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Lòng Thương Xót

Rõ ràng ngôn từ thông dụng hằng ngày chịu ảnh hưởng bởi tiếng Latin của Giáo hội nên đã đồng nhất lòng thương xót với tình thương hay sự tha thứ. Sự đồng nhất này dù có giá trị nhưng lại gặp nguy cơ che khuất ý nghĩa cụ thể phong phú mà nhờ kinh nghiệm, Israel đã gán đặt cho từ ngữ này. Thật vậy, đối với Israel, lòng thương xót được nhận thấy ở sự giao thoa của hai dòng chảy tư tưởng, đó là tình thương và trung thành.

Từ Vựng Thần Học Kinh Thánh: Tin Mừng

Đối với chúng ta, Tin mừng chỉ rõ hoặc như là chuyện kể về cuộc đời Đức Giêsu, hoặc như bản trình thuật được đọc lên trong mỗi thánh lễ. Nơi dân ngoại Hy lạp, Tin mừng có nghĩa là “tin mới”, đặc biệt là tin loan báo chiến thắng.

[1] 1 2 3 4 [1/4]

* Tưởng Niệm & Tri Ân * *** Lm. Anrê Dũng Lạc ***

Điểm Nhấn

Tin Thời Sự

Điểm Sách

Văn Hóa - Biên Khảo

Văn Hóa & Niềm Tin

Hội Nhập Văn Hóa

Bản Tin Dũng Lạc

Bộ Kinh Tộc Việt

Chữ Quốc Ngữ

Văn Học - Nghệ Thuật

Dũng Lạc Slide Show

Gọi Nắng Vào Tim

Những Cuộc Thi Viết

Đồng Xanh Thơ

Vườn Ô-liu - Trang Văn

Góp Nhặt Thơ

Thánh Nhạc

Hội Họa

Làng Văn Hữu Dũng Lạc

Tâm Linh - Tôn Giáo

Sứ Điệp

Thần Khí - Chữa Lành

Lời Chúa Mỗi Ngày

Bẻ Bánh Lời Chúa

Tin Vui Thời Điểm

Mẹ Maria

Vị Thánh Trong Ngày

Các Thánh Việt Nam

Mục Vụ Gia Đình

Tư Tưởng Văn Hóa Việt

  Kinh Thánh Công Giáo
  Lớp Vô Nhiễm
Bài Viết Của
Nguyễn Trí Dũng
Nhật ký của kẻ theo tiếng gọi tình yêu
Đường hẹp (truyện ngắn)
Đi tìm (truyện ngắn)
Truyện ngắn: Nắng, mây và gió - Người phi thường
Tủ Sách Dũng Lạc: Sách Mới Cập Nhật

Thiên Chúa đang chờ bạn - Nguyên tác: GOD AWAITS YOU
Một bệnh nhân có lần được hỏi :
-  Tại sao anh không xin Thiên Chúa chữa anh khỏi bệnh?
Anh đáp :
-   Trước hết, tôi tin rằng Thiên Chúa đầy tình thương không để tôi đau bệnh nếu điều đó không phải là điều tốt nhất cho tôi.
 Thứ đến thật là sai điều lầm khi muốn cho ý tôi thực hiện hơn là ý Chúa.
 Thứ ba, tại sao tôi lại xin Thiên Chúa đầy lòng quảng đại yêu thương và giầu có ban cho một sự bé nhỏ như vậy?

Phaolô, vị thánh của mọi thời - Mai Tá
“Thánh PhaoLô đơn giản chỉ là khuôn mặt đầy thảm-hại nhưng lại có ảnh hưởng lớn lao nhất trong lịch sử Tây phương” (Robert Orlando, nhà làm phim nói về cuốn phim tài liệu mới của ông mang tựa đề:“Thánh PhaoLô: di cảo lịch sử vĩ đại chưa từng có)

Chén cuộc đời - Phỏng dịch: Lm. Dominic Thuần, SSS
Trong cuốn sách này, tôi muốn thuật lại câu chuyện về “chiếc chén”, đó không nguyên chỉ là câu chuyện của riêng tôi, mà còn là câu chuyện về cuộc đời của mọi người.

Một tầm nhìn đại kết về vai trò của Đức Maria trong kế hoạch Thiên Chúa và trong hiệp thông các thánh - Vũ Văn An
Nhận thấy đây là một tài liệu học tập quí giá, quân bình và trung thực của các nhà thần học Công Giáo và Thệ Phản về một chủ đề hết sức nhậy cảm xưa nay, thường được coi là cản trở mạnh mẽ nhất đối với cuộc hợp nhất các giáo hội Kitô Giáo, chúng tôi sẽ lần lượt trình bày nội dung tác phẩm trên.

Chuyện Phiếm Đạo Đời Tập VI - Trần Ngọc Mười Hai
Mỗi khi kết thúc bất cứ chuyện phiếm nào, tác giả Trần Ngọc Mười Hai vẫn thường tóm tắt lập trường của mình bằng một đôi câu bỏ nhỏ khá thú vị và thấm thía, như: Trần Ngọc Mười Hai vẫn nhắn bạn và nhắn tôi những điều tựa như thế, hoặc: Trần Ngọc Mười Hai vẫn cứ thương và cứ nhớ hết mọi người, trong Đạo ngoài đời, hoặc Trần Ngọc Mười Hai nhiều lúc vẫn muốn hát vì hát là nhân đôi lời nguyện cầu ở bất cứ đâu, vv…

   dunglac@gmail.com