Xiển dương đạo sống văn hóa Việt có sức bay lên trong cái thần dũng lực của rồng và an lạc của chim tiên.
Mạng Lưới Dũng Lạc Tủ Sách Dũng Lạc Phòng Ảnh Nghệ Thuật Hướng Dẫn

Nguyễn Xuân Quang, MD.
  Tìm Kiếm  
   
 Biên Tập - Tác Giả
 Văn Hóa Biên Khảo
  Đông Lan
  Đỗ Hữu Nghiêm, Gs.
  Đỗ Mạnh Tri
  Đỗ Quang Chính, sj.
  Đỗ Xuân Quế, Lm.
  Cao Phương Kỷ, Lm
  Hoàng Đình Hiếu
  Hoàng Kim Toan, Lm
  Hoàng Sỹ Quý, SJ.
  Kim Ân
  Kim Định
  Lê Đình Thông, phd.
  Lê Hữu Mục, Gs.
  Lê Ngọc Bích
  Lê Văn Lân, MD.
  Mặc Giao
  Nguyễn Đăng Trúc, Gs.
  Nguyễn Ước
  Nguyễn Công Bình, Ls.
  Nguyễn Chính Kết
  Nguyễn Cung Thông
  Nguyễn Khắc Dương
  Nguyễn Khắc Xuyên
  Nguyễn Long Thao
  Nguyễn Sơn Hà
  Nguyễn Thái Hợp, Gm.
  Nguyễn Tiến Cảnh, MD.
  Nguyễn Trí Dũng
  Nguyễn Trọng
  Nguyễn Văn Thành
  Nguyễn Văn Trung
  Nguyễn Vy Khanh
  Nguyễn Xuân Quang, MD.
  Nguyên Nguyên
  Phùng Văn Hóa
  Phan Đình Cho, Lm
  Phạm Đình Khiêm
  Phạm Hồng Lam
  Trần Cao Tường, Lm.
  Trần Hữu Thuần
  Trần Mạnh Trác
  Trần Ngọc Báu
  Trần Ngọc Thêm, Gs
  Trần Phong Vũ
  Trần Văn Đoàn
  Trần Văn Cảnh
  Trần Văn Kiệm, Lm.
  Trần Văn Toàn, Gs.
  Trần Vinh
  Vũ Đình Trác, Lm
  Vũ Hùng Tôn, Lm
  Vũ Kim Chính, Lm
  Vũ Thành, Lm
  Vĩnh An
 Văn Học Nghệ Thuật
  Đàm Trung Phán
  Đàm Trung Pháp, Gs.
  Đỗ Thảo Anh
  Đồng Xanh Thơ Nha Trang
  Đồng Xanh Thơ Sài Gòn
  Đồng Xanh Thơ Xuân Lộc
  Đường Phượng Bay
  Bùi Nghiệp
  Cát Đơn Sa
  Cao Huy Hoàng
  CLB Thánh Nhạc
  Du Tử Lê
  Duy Hân
  Gã Siêu
  Gioa-Kim
  Hàn Mặc Tử
  Hạnh Đức
  Hương Kinh Trà Lũ
  Hoài Việt
  Hoàng Diệp, Lm.
  Hoàng Kim Tốt, Lm.
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Hoa Văn
  Joseph Trần Việt Hùng, Lm
  Lê Đình Bảng
  Lê Miên Khương
  Lê Ngọc Hồ
  Lưu Minh Gian
  Mặc Trầm Cung
  Mi Trầm, Lm.
  Ngô Duy Linh, Lm.
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Hùng Sơn
  Nguyễn Phú Long
  Nguyễn Thị Hồng Diệp
  Nguyễn Thị Kim Loan
  Nguyễn Thị Phượng
  Nguyễn Trung Tây, Lm
  Nguyễn Văn Hiển
  Nguyễn Văn Sướng
  Nguyễn Xuân Văn, Lm
  Nhóm Thánh Vịnh Nauy
  Nhất Chi Vũ
  Nt Goretti Võ Thị Sương
  Phạm Huyền
  Phạm Trung
  Quyên Di
  Sông Thanh
  Sr. Hoàng Yến
  Sr. Sương Mai
  TC. Phan Văn Khải
  Thái Anh
  Thanh Sơn
  Tin Yêu
  Trà Lũ
  Trịnh Tây Ninh
  Trọng Nhân, Lm
  Trăng Thập Tự, Lm.
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trần Mộng Tú
  Trần Ngọc Chương
  Trần Ngọc Mười Hai
  Trần Ngọc Thu
  Trần Thu Miên
  Trần Trung Đạo
  Tuấn Kim
  Vũ Thái Hòa
  Vũ Thủy
  Vân Đỳnh
  Việt Hải - Los Angeles
  ViVi
  Xuân Ly Băng
  Xuân Minh
 Tâm Linh Tôn Giáo
  Đỗ Tân Hưng
  Đặng Xuân Thành, Lm.
  Đinh Quang Thịnh, Lm.
  Bùi Tuần, Gm.
  Lê Công Đức, Lm.
  Lê Quang Vinh
  Mai Tá
  Minh Anh gp Huế, Lm.
  Ngô Phúc Hậu, Lm.
  Nguyễn Cao Siêu, S.J.
  Nguyễn Hữu An, Lm.
  Nguyễn Kim Ngân
  Nguyễn Lợi, Lm
  Nguyễn Tầm Thường, sj.
  Nguyễn Văn Nội
  Nguyễn Văn Thư, Lm
  Nguyễn Văn Thuận, HY
  Phạm Hoàng Nghị
  Phạm Văn Tuệ, Lm.
  Tý Linh
  Têrêsa Ngọc Nga
  Trần Mỹ Duyệt
  Trần Minh Huy, Lm.
  Vũ Văn An
  Võ Xuân Tiến, Lm.
 Nhiếp Ảnh
  Cao Tường
  Diệp Hải Dung
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Ngọc Danh
  Sen K
  Tâm Duy, Lm

Bài Viết Của  Nguyễn Xuân Quang, MD.
Giải Đọc Trống Đồng Nòng Nọc (Âm Dương) Đông Nam Á: Hình ảnh "đồng bào" trên trống đồng nòng nọc Ngọc Lũ (1)

.Nòng nọc là hai từ nôm có nghĩa tổng quát tương đương với hai từ Hán Việt âm dương. .Chữ viết nòng nọc là chữ viết cổ nhất của nhân loại do tôi khám phá ra.

Ý nghĩa ngày vía Phù Đổng Thiên Vương
Hàng năm cứ tới ngày mồng 9 tháng 4 âm lịch người Việt tổ chức lễ tưởng nhớ ông Dóng Phù Đổng Thiên Vương, một vị thánh thần thoại hay một vị anh hùng văn hóa... Về mặt ngôn ngữ ta cũng thấy rõ tại sao ông Dóng là con ông Đổng cha Thần Sấm Dông Bão.
Tạp ghi: Úc châu, một nơi "chẳng có rõ"

Một vị thuyền trưởng người Anh khi đem đám tù nhân bị lưu đầy lên đất Úc châu đã  kinh ngạc, bàng hoàng về những giống thú lạ ở đây. Một hôm thấy con kangaroo ông hỏi một người thổ dân: Cái con gì vậy? Người thổ dân trả lời: kangoro. Thế là từ đấy con vật đó có tên là con kangoro, kangaroo, kangourou, kanguru… Về sau các nhà ngôn ngữ học nghiên cứu tiếng thổ dân mới biết rõ nghĩa của từ kangoro là "don’t know",  "không biết rõ". Con kangoro là con "không biết rõ".

Hai chữ Nòng Nọc ngày nay còn thấy trước mắt hằng ngày

Hai chữ viết nòng nọc ngày nay chúng ta còn thấy trước mắt hàng ngày là chữ nòng vòng tròn O và nọc tam giác Δ . Trước hết xin mời đọc giả hãy vào “phòng nghỉ ngơi” (rest room) làm vệ sinh cho thoải mái rồi hãy đọc bài viết này.

Sự tương đồng giữa Maya và Cổ Việt - Phần I

Trong các tác phẩm và các bài viết trước, tôi đã chứng minh Maya và cổ Việt liên hệ ruột thịt với nhau. Bài viết này khai triển thêm sau những chuyến đi thăm địa bàn cổ của người Maya ở Trung Mỹ  gồm  vùng đất ngày nay thuộc Mexico [Yucatan (phế tích Chichen Itzá), Costa Maya  (Kohunlich), Cozumel], Belize (Atun Ha)  và Guatemala (Quiriguá).

Tiếng láy trong Việt ngữ

Tiếng láy gồm một từ gốc và một từ tố lặp lại theo âm điệu, vần điệu nhịp nhàng, uyển chuyển với từ gốc. Tôi gọi từ tố láy với từ gốc là thành tố láy (TTL), ví dụ liếm láp thì láp là TTL của liếm.

Con chim Việt đậu tại Văn Miếu Hà nội

Suốt một đời, tôi miệt mài đi tìm cái căn cước Việt, cái bản sắc Việt của mình. Từ nhỏ cho tới bây giờ, tôi đã được dậy, đã nghe, đã thấy và đã đọc những điều cho là văn hóa Việt thật là mơ hồ, thật là lẫn lộn với văn hóa Trung Hoa.

Nôm na mách qué của 12 con giáp: Sửu là sỡu là sẩu là sậu là sừng

Qua bài viết Nguồn gốc Việt Nam của tên 12 con giáp (phần11): Sửu/*tlu/trâu, tác giả Nguyễn Cung Thông (1) đã chứng minh Sửu là biến âm của từ klu/tlu-trâu.

Tên nôm na mách qué của 12 con giáp: Dần-Dằng-Rằng-Vằn.

Tác giả Nguyễn Cung Thông qua loạt bài viết về Nguồn gốc Việt Nam của tên 12 con giáp đã chứng minh hết sức cặn kẽ, hết sức thâm cứu là tên các con giáp không phải có gốc từ tiếng Hán, mà là tiếng nôm hay thuần Việt

Ngữ Pháp (Grammar) Của Chữ Viết Nòng Nọc: Dấu Chữ Viết Nòng Nọc (bài 5)

Hai nọc que riêng rẽ có thể có hai khuôn mặt tùy theo cách sinh tạo. Khuôn mặt thứ nhất là theo phân sinh vô tính phái, một tách ra làm đôi thì một nọc que I phân sinh ra thành hai nọc que II.

Ngữ Pháp (Grammar) của Chữ Viết Nòng Nọc - Dấu Chữ Viết Nòng Nọc (4)

Chữ nọc tổng quát có ý nghĩa và chức vụ đối nghịch với chữ nòng vòng tròn qua tấm gương nòng nọc, âm dương của Dịch lý.

Chữ nòng nọc (kỳ 3) - Ngữ Pháp (Grammar) Của Chữ Viết Nòng Nọc - Dấu Của Chữ Viết Nòng Nọc

Trên trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn những nhà có để trống hay có dàn trống bên cạnh là những ngôi nhà nọc, dương, mặt trời, tiền thân của nhà lang, đình ngày nay. Những nhà nào để cối hay có cảnh giã chầy vào cối ở bên cạnh là nhà nòng, nhà nường, nhà nàng, nhà không gian.

Chữ nòng nọc (kỳ 2) - Ngữ Pháp (Grammar) Của Chữ Viết Nòng Nọc

Tổng quát, chữ nòng nọc là chữ âm dương dựa trên hai chữ cái nòng (O) và nọc (I) nên có biến thái, nói một cách khác có một sự chuẩn hợp hay hiệp (accord) với âm, dương rất qui củ trong ngữ pháp của chữ nòng nọc.

Bản sắc văn hóa Việt qua ngôn ngữ Việt

Ta thấy Việt ngữ và Dịch lý liên hệ mật thiết với nhau.  Qua ngôn ngữ Việt cho thấy chúng ta có một thứ Dịch riêng nếu không muốn nói là Dịch nguyên thủy là của người cổ Việt.

Trúc xinh trúc mọc đầu đình, em xinh em đứng một mình cũng xinh

Trước hết ta hãy tìm hiểu xem từ TRE có nghĩa là gì? Tại sao gọi là tre? Theo tôi từ tre tiếng cổ Việt là Tle, Kle biến âm với Việt ngữ  hiện kim là “Que”. Cây tre gọi là cây “que” vì thân không có cành nhánh như các loài cây có gỗ khác, cây tre mọc thẳng như cái que.

Ca dao tinh hoa dân Việt: Con cò lặn lội bờ ao

Con cò lặn lội bờ ao

Phất phơ hai giải yếm đào gió bay

Chữ Nòng Nọc 1

Mạng lưới Dũng Lạc hân hạnh giới thiệu sự góp mặt thường xuyên của một nhà nghiên cứu văn hóa Việt có tầm vóc: Mời vào gia trang Nguyễn Xuân Quang, md.

Trống Đồng Nòng Nọc là của Đại Tộc Việt hay của Trung Hoa?

Hiện nay có sự tranh chấp về nguồn gốc chế tạo ra trống đồng giữa Trung Hoa và Việt Nam. Các nhà khảo cổ Trung Hoa cho rằng trống đồng có nguồn gốc ở Trung Hoa do người Bộc (Pu) ở Vân Nam (Yunnan) làm ra đầu tiên, trong khi các nhà khảo cổ Việt Nam cho rằng nguồn gốc trống đồng là ở châu thổ sông Hồng (Red River delta) do người Lạc Việt làm ra.

...Xin mở file kèm Attach file
Khai Quật Kho Tàng Cổ Sử Việt Nam: Nhận Diện Chân Tướng Bà Nữ Oa
Trứng Nước Thần Nông là Mẹ Tổ tối thượng tối cao (Supreme Being) (cổ sử Việt Nam cũng dừng lại ở đây khi viết Ðế Minh là cháu ba đời vua Thần Nông) sinh ra vũ trụ và Bàn cổ, Bàng Tổ là ông Trụ Trời. Mẹ Trứng Nước Thần Nông và Bàng Tổ chắc chắn không phải gốc gác là người Trung Hoa.
Tiếng Việt Huyền Diệu: Giải Phẫu Tiếng Việt
"Giải Phẩu Tiếng Việt" là bài thuyết trình của BS Nguyễn Xuân Quang tại Đại Hội Y Sĩ Việt Nam ở Atlanta, Georgia- Hoa Kỳ được tổ chức vào từ 1.11 đến 4.11.2007.
[1] 1 2 [1/2]

* Tưởng Niệm & Tri Ân * *** Lm. Anrê Dũng Lạc ***

Điểm Nhấn

Tin Thời Sự

Điểm Sách

Văn Hóa - Biên Khảo

Văn Hóa & Niềm Tin

Hội Nhập Văn Hóa

Bản Tin Dũng Lạc

Bộ Kinh Tộc Việt

Chữ Quốc Ngữ

Văn Học - Nghệ Thuật

Dũng Lạc Slide Show

Gọi Nắng Vào Tim

Những Cuộc Thi Viết

Đồng Xanh Thơ

Vườn Ô-liu - Trang Văn

Góp Nhặt Thơ

Thánh Nhạc

Hội Họa

Làng Văn Hữu Dũng Lạc

Tâm Linh - Tôn Giáo

Sứ Điệp

Thần Khí - Chữa Lành

Lời Chúa Mỗi Ngày

Bẻ Bánh Lời Chúa

Tin Vui Thời Điểm

Mẹ Maria

Vị Thánh Trong Ngày

Các Thánh Việt Nam

Mục Vụ Gia Đình

Tư Tưởng Văn Hóa Việt

  Kinh Thánh Công Giáo
  Lớp Vô Nhiễm
Bài Viết Của
Nguyễn Xuân Quang, MD.
Trống Đồng Nòng Nọc là của Đại Tộc Việt hay của Trung Hoa?
Khai Quật Kho Tàng Cổ Sử Việt Nam: Nhận Diện Chân Tướng Bà Nữ Oa
Tiếng Việt Huyền Diệu: Giải Phẫu Tiếng Việt
Mã Số DNA của Tổ Hùng Vương
Tủ Sách Dũng Lạc: Sách Mới Cập Nhật

Thiên Chúa đang chờ bạn - Nguyên tác: GOD AWAITS YOU
Một bệnh nhân có lần được hỏi :
-  Tại sao anh không xin Thiên Chúa chữa anh khỏi bệnh?
Anh đáp :
-   Trước hết, tôi tin rằng Thiên Chúa đầy tình thương không để tôi đau bệnh nếu điều đó không phải là điều tốt nhất cho tôi.
 Thứ đến thật là sai điều lầm khi muốn cho ý tôi thực hiện hơn là ý Chúa.
 Thứ ba, tại sao tôi lại xin Thiên Chúa đầy lòng quảng đại yêu thương và giầu có ban cho một sự bé nhỏ như vậy?

Phaolô, vị thánh của mọi thời - Mai Tá
“Thánh PhaoLô đơn giản chỉ là khuôn mặt đầy thảm-hại nhưng lại có ảnh hưởng lớn lao nhất trong lịch sử Tây phương” (Robert Orlando, nhà làm phim nói về cuốn phim tài liệu mới của ông mang tựa đề:“Thánh PhaoLô: di cảo lịch sử vĩ đại chưa từng có)

Chén cuộc đời - Phỏng dịch: Lm. Dominic Thuần, SSS
Trong cuốn sách này, tôi muốn thuật lại câu chuyện về “chiếc chén”, đó không nguyên chỉ là câu chuyện của riêng tôi, mà còn là câu chuyện về cuộc đời của mọi người.

Một tầm nhìn đại kết về vai trò của Đức Maria trong kế hoạch Thiên Chúa và trong hiệp thông các thánh - Vũ Văn An
Nhận thấy đây là một tài liệu học tập quí giá, quân bình và trung thực của các nhà thần học Công Giáo và Thệ Phản về một chủ đề hết sức nhậy cảm xưa nay, thường được coi là cản trở mạnh mẽ nhất đối với cuộc hợp nhất các giáo hội Kitô Giáo, chúng tôi sẽ lần lượt trình bày nội dung tác phẩm trên.

Chuyện Phiếm Đạo Đời Tập VI - Trần Ngọc Mười Hai
Mỗi khi kết thúc bất cứ chuyện phiếm nào, tác giả Trần Ngọc Mười Hai vẫn thường tóm tắt lập trường của mình bằng một đôi câu bỏ nhỏ khá thú vị và thấm thía, như: Trần Ngọc Mười Hai vẫn nhắn bạn và nhắn tôi những điều tựa như thế, hoặc: Trần Ngọc Mười Hai vẫn cứ thương và cứ nhớ hết mọi người, trong Đạo ngoài đời, hoặc Trần Ngọc Mười Hai nhiều lúc vẫn muốn hát vì hát là nhân đôi lời nguyện cầu ở bất cứ đâu, vv…

   dunglac@gmail.com