Mạng Lưới Dũng Lạc Tủ Sách Dũng Lạc Phòng Ảnh Nghệ Thuật Hướng Dẫn
Trần Văn Toàn, Gs.
Email Tác Giả
Mời Đọc Tác Phẩm

* Tưởng Niệm & Tri Ân * *** Lm. Anrê Dũng Lạc ***

Điểm Nhấn

Tin Thời Sự

Điểm Sách

Văn Hóa - Biên Khảo

Văn Hóa & Niềm Tin

Hội Nhập Văn Hóa

Bản Tin Dũng Lạc

Bộ Kinh Tộc Việt

Chữ Quốc Ngữ

Văn Học - Nghệ Thuật

Dũng Lạc Slide Show

Gọi Nắng Vào Tim

Những Cuộc Thi Viết

Đồng Xanh Thơ

Vườn Ô-liu - Trang Văn

Góp Nhặt Thơ

Thánh Nhạc

Hội Họa

Làng Văn Hữu Dũng Lạc

Tâm Linh - Tôn Giáo

Sứ Điệp

Thần Khí - Chữa Lành

Lời Chúa Mỗi Ngày

Bẻ Bánh Lời Chúa

Tin Vui Thời Điểm

Mẹ Maria

Vị Thánh Trong Ngày

Các Thánh Việt Nam

Mục Vụ Gia Đình

Tư Tưởng Văn Hóa Việt

  Kinh Thánh Công Giáo
  Lớp Vô Nhiễm
Nối kết - Links
Bài Viết Của Trần Văn Toàn, Gs.

Luồng gió vô-thần trong truyền thống Việt Nam

A Breath of Atheism in Religious Vietnam
Mời vào gia trang Trần Văn Toàn

The Vietnamese are a religious people. From the 18th century, Catholic missionaries, especially Father Léopold Cadière (1869–1955), observed amidst the country’s traditions the most varied forms of worship, which were so closely entwined that all distinctions had faded.  Mời đọc tiếp theo
...File kèm Attach file

Minh triết dân gian Việt Nam theo cái nhìn của cố Cả (Léopold Cadière)

Khi cha Nguyễn Thái Hợp cho biết là ban tổ chức cuộc hội thảo ngỏ ý muốn giao cho tôi cái đề tài thuyết trình là “Minh triết dân gian Việt Nam theo Cadière” thì tôi đã nhận lời ngay, vì thấy rằng vẫn còn một chút duyên nợ với xứ Huế và với cha Cadière nữa.

Tình yêu có liên quan gì đến Thiên Chúa ? - Câu trả lời của L. Feuerbach

Trong nhân sinh có hai cái giới hạn căn bản mà con người ý thức được : một là cái chết, hai là tình yêu.  Cái chết thì ai cũng biết nó là giới hạn của đời sống cá nhân ta. Còn tình yêu thì nó cho ta thấy rằng chính trong lúc sống thì mình cũng không hoàn toàn tự túc được, mà phải tìm đến người khác, nghĩa là nhận ra mình là hữu hạn.

Liên quan giữa Cái chết và vấn đề Thiên Chúa theo quan niệm của Feuerbach [1]

Khi bàn về các thần linh thì các triết gia vô thần ở Au châu thời thượng cổ thường đưa ra nhiều lập luận. Có người cho rằng vì sợ hãi khi đứng trước vũ trụ (timor fecit deos), hay là vì không biết giải thích nguồn gốc vũ trụ ra sao, cho nên người ta mới bày đặt ra thần linh.

Mời vào gia trang Gs. Trần Văn Toàn trên Mạng Lưới Dũng Lạc.

Ludwig Feuerbach Và Quan-niệm Vô-thần Lối Mới

Vào quãng năm 1965 trở đi, cho đến quãng 10 năm sau, trong lúc phe xã-hội chủ-nghĩa (cộng-sản) ở Đông-Âu còn mạnh, thì vấn-đề vô-thần được đưa ra thảo-luận, sách vở viết ra cũng nhiều.

Mời vào gia trang Gs. Trần Văn Toàn trên Mạng Lưới Dũng Lạc.

Karl Marx phê-bình tôn-giáo [*]

Sau khi đã đọc lại các sách vở mà Marx tham khảo trong thời-gian soạn luận-văn tiến-sĩ, để theo dõi nguồn-gốc và hành-trình tri-thức đã đưa ông đến lập-trường vô-thần, ta thấy cũng chưa có kết quả là bao nhiêu.

Hành-trình vô-thần của Karl Marx khi còn thanh-niên qua những sách đọc tham-khảo về tôn-giáo [*]

Thiên khảo-luận sau đây có mục-đích là vạch cho rõ nguồn-gốc lập-trường vô-thần của Karl Marx. Nguồn-gốc đó cho đến nay vẫn chưa được trình bày cho xác-đáng, vì nhiều lý-do

Thần học sau Công-đồng Vaticano II (1963-1965)
Trong lịch sử giáo hội công giáo thì Công đồng Vaticanô quan trọng vào bậc nhất. Vì đây là lần đầu tiên người ta thấy được tính cách phổ biến toàn cầu của giáo hội. Công đồng bắt đầu ngày 8/12/1962 và bế mạc ngày 8/12/1965.

Tầm quan trọng của phụng vụ
nhân đọc bài « Góp ý về nghi thức thánh lễ, bản dịch 2006 » của cha F.M. Trần Văn Bảo.

Tôn giáo hay là tín ngưỡng ?
Có người cho rằng tôn giáo hay là tín ngưỡng thì cũng là một, nhưng cũng có người lại cho rằng hai bên không như nhau, cho nên phải biết lựa chọn lấy một bên : tôn giáo hay là tín ngưỡng.

Vô thần và Tôn giáo
Tôi còn nhớ cách đây khá lâu, có một nhóm người đề-xướng ra một tổ-chức gọi là mặt trận liên-tôn, nhằm liên-kết tín-đồ các tôn-giáo để cầm-cự với người vô-thần.

Tu thân, tu đạo, tu dòng. Mấy điều tư lượng về dòng Mến Thánh Giá
loài vật cứ sống tự nhiên theo như bản năng, mà không có luân lý nào làm tiêu chuẩn gò bó.

Comment l’identité de la nation vietnamienne a été racontée depuis l’arrivée des missionnaires chrétiens
Les réflexions sur le sujet énoncé sont basées sur quatre convictions. ...File kèm Attach file

Đó là lời Chúa
trời đất không thấy có nói gì, mà Chúa trời đất thì lại không phải là trời đất.

Nhân đọc bài "Giải quyết vấn đề tranh luận « đồng bản thể » hay « đồng bản tính » ...
Nhân đọc bài "Giải quyết vấn đề tranh luận 'đồng bản thể' hay 'đồng bản tính' " của Gm. Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Ủy ban Giáo lý Đức tin, HĐGMVN 
Khi đứng trong văn hóa khác – như văn hóa châu Á, hay là văn hóa châu Âu ngày nay – ta có thể nói lên đức tin của giáo hội một cách dễ hiểu, bằng những từ ngữ tuy không dịch sát ý những công thức ngày xưa, nhưng có giá trị tương đương. Nhưng đây là vấn đề hội nhập văn hóa, có phạm vi rộng hơn là vấn đề phiên dịch một vài từ ngữ sao cho sát nghĩa

Ý niệm « Sống Lại » của các vị giáo-phụ đạo Chúa Giêsu trong bốn thế kỷ đầu kỷ nguyên
- Đi vào vấn đề
      Khi nói về quan niệm « sống lại » của các vị giáo-phụ đạo Chúa Giê-su, ta không thể không nói đến nội dung của đạo ấy và thân thế của vị giáo tổ. Nhưng vấn đề thật là quá mênh mông đối với phạm vi nhỏ hẹp của bài này.

Ý niệm « sống lại » trong tư tưởng thánh Ambrôsiô
An tình với Chúa bỏ đi
Bất tử làm gì, gánh nặng đó thôi
(Xin mở kèm file để đọc đầy đủ)
...File kèm Attach file

Ý niệm « Sống Lại » ...
1) Nên chú ý là những kiểu nói « sống lại », « phục sinh » hay « phục hoạt » mà ta quen dùng, thì chưa nói lên đủ ý về niềm tin của chúng ta, vì đây không phải là sống đi sống lại, hết kiếp này sang kiếp khác, như quan niệm luân hồi của người An-độ, cũng không phải là « trường sinh »

Đối thoại giữa các tôn giáo và hòa bình trên thế giới
Không thể có hoà bình giữa các dân tộc trên địa cầu, nếu không có hòa bình giữa các tôn giáo.

Tôn giáo và chính-trị
Của hoàng-đế, trả về hoàng-đế,
Của Thiên-Chúa, trả về Thiên-Chúa.
Thánh Kinh, Tân-Ước, Tin mừng theo
(Thánh Mát-thêu, đoạn 22, câu 21)

[1] 1 2 [1/2]
   dunglac@gmail.com