Xiển dương đạo sống văn hóa Việt có sức bay lên trong cái thần dũng lực của rồng và an lạc của chim tiên.
Mạng Lưới Dũng Lạc Tủ Sách Dũng Lạc Phòng Ảnh Nghệ Thuật Hướng Dẫn
Phạm Hoàng Nghị
Bài Viết Của
Phạm Hoàng Nghị
Một thoáng nhìn về những linh mục Việt nam thời danh trong các hoạt động văn hóa
ĐGH: Văn hóa hiện đại đe dọa nền tảng Kitô giáo của Bồ đào nha
Triết học Hy lạp và gốc rễ Kitô giáo
Báo của Tòa thánh phát biểu về Darwin
Danh mục chi tiết về các bản thảo viết bằng tiếng Do thái tàng trữ trong thư viện Vatican
Hai viên chức Tòa thánh sẽ tham dự lễ tấn phong Thượng phụ Chính thống giáo tại Moscow
Giáo hội nên dùng Internet để truyền đạt Tin Mừng
Khen ngợi nền giáo dục Công giáo
Malaysia rút lại lệnh cấm xuất bản báo Công giáo
ĐHY Avery Dulles, một tiếng nói Công giáo chính truyền vừa lịm tắt
Người Việt đầu tiên trong Quốc hội Hoa kỳ là một cựu tu sĩ Dòng Tên
Quan điểm của một người vô thần nhìn vào Kitô giáo để tìm ra hy vọng.
Tòa thánh ký Công ước về bom đạn nổ chùm.
ĐGH Biền Đức 16 lên án các cuộc bạo động và cầu nguyện cho những kẻ tấn công
Nhìn lại quá khứ đau thương của Kitô giáo tại Nhật bản
Tầm quan trọng về xã hội và văn hóa của hoạt động giáo dân
Ùy ban chuyển tiếp của Obama sửa soạn đốn ngã các luật lệ phò sinh
Tuyên bố chung của Diễn đàn Công giáo–Hồi giáo đề cao đời sống và tự do tôn giáo
Mấy nhân vật Công giáo phản ứng về chiến thắng của Obama
2009 sẽ là “Năm Châu Phi” của Giáo hội Công giáo?
Đối thoại giữa các nền văn hóa và tôn giáo là nhiệm vụ của mọi người
Christian (Magdi) Allam nói với ĐGH: Chủ nghĩa cực đoan và Khủng bố là kết quả chín mùi của Hồi giáo
Người Kitô giáo và Ấn giáo: Cùng nhau đề cao bất bạo động
Mỗi người Công giáo nên có một cuốn Kinh Thánh
Tòa Thánh thúc giục giới trẻ Châu Âu đi ngược giòng văn hóa đương đại
ĐGH ĐỀ CAO VAI TRÒ CỦA NEWMAN TRONG CUỘC VIẾNG THĂM NƯỚC ANH


VATICAN CITY (CNS) - Quyết định của Đức giáo hoàng Benedict XVI du hành tới Anh quốc để đích thân tuyên phong Hồng y John Henry Newman lên bậc Chân phước sẽ cho ngài cơ hội đề cao học thuyết của Hồng y Newman về mối liên hệ giữa đức tin và lý trí, vai trò của lương tâm và chỗ đứng của tôn giáo trong xã hội.

Trong chuyến tông du từ 16 đến 19 tháng 9 sắp tới, Đức giáo hoàng sẽ thăm viếng các thành phố Edinburgh và Glasgow ở nước Scotland trước khi du hành tới Luân đôn và Birmingham, để chủ sự nghi lễ phong chân phước. Hông y Newman, một nhà thần học, một nhà trí thức sống vào thế kỷ 19, trước khi trở lại theo Công giáo, đã là người lãnh đạo các nỗ lực canh tân trong giáo hội Anh giáo được mệnh danh là Phong trào Oxford.

Đức giáo hoàng sẽ cử hành các Thánh lễ ngoài trời, gặp Nữ hoàng Elizabeth II và Thủ tướng David Cameron, đọc một diễn từ quan trọng trước các nhà lãnh đạo xã hội nước Anh. Trong cuộc tông du, ngài cũng sẽ họp với các nhà lãnh đạo những tôn giáo khác, cũng như tham dự một buổi cầu nguyện đại kết, và viếng thăm ngôi nhà dành cho người cao tuổi.

Tuy vậy, Tòa thánh Vatican vẫn coi cuộc du hành này có tính cách mục vụ “nhân dịp tuyên phong chân phước cho Hồng y John Henry Newman.”

Kể từ ngày được tuyển chọn hơn 5 năm trước, Giáo hoàng Benedict đã chủ tế nhiều nghi lễ phong thánh, nhưng luôn luôn ủy nhiệm nghi thức phong chân phước cho các vị hồng y làm chủ sự, nhằm đề cao tầm quan trọng khác biệt giữa hai nghi lễ.

Quyết định của Đức giáo hoàng dành sự đặc biệt lần này đối với Hồng y Newman chứng tỏ lòng ngưỡng mộ cá nhân của ngài đối với vị giáo sĩ nước Anh, lòng ngưỡng phục mà có lần ngài nói rằng đã bằt đầu có từ khóa học đầu tiên khi ngài theo học thần học tại chủng viện năm 1946.

“Đối với chúng tôi, vào thời bấy giờ, học thuyết của Newman về lương tâm trở thành một nền tảng quan trọng” trong mối suy tư về thần học, đó là lời Joseph Ratzinger lúc còn là Hồng y đã phát biểu hồi năm 1990 trong một hội nghị đánh dấu kỷ niệm 100 năm ngày mất của Hồng y Newman.

Ngài nói: Thế chiến thứ II vừa mới chấm dứt, và các chủng sinh Đức trưởng thành dưới chế độ Adolf Hitler đã chứng kiến cảnh “nhân loại bị tàn phá khủng khiếp” do hậu quả của một nhà độc tài đã “phủ nhận lương tâm của mỗi con người.”

Trong khi hầu hết các chế độ toàn trị trên thế giới nay đã sụp đổ, Giáo hoàng Benedict vẫn thường cảnh báo rằng lương tâm mỗi cá nhân con người – phải tìm kiếm và hành động theo chân lý – ngày nay đang bị đe dọa bởi nền văn hóa của chủ nghĩa tương đối về luân lý, nó khẳng định rằng không có gì luôn luôn đúng hoặc luôn luôn luôn sai, và hầu như chuyện gì cũng được phép làm cả.

Giáo hoàng Benedict cũng thường đề cập đến tác động qua lại thiết yếu giữa đức tin và lý trí, là một điểm mà Hồng y Newman đã nhấn mạnh. Trong lúc ôm ấp niềm tin và nhận thức rằng không có thực chứng khoa học nào để chứng minh sự hiện hữu của Thiên Chúa, hồng y Newman đã xác tín rằng đức tin vào Thiên Chúa là điều hợp lý, đó là một ý tưởng thường bị chỉ trích bởi trường phái các nhà triết học vô thần thời hiện đại ở Anh quốc.

Lòng kiên quyết đi tìm chân lý nơi Hồng y Newman, mối quan tâm của ngài về sự trung thành với tín lý, và xác tín của ngài rằng đức tin phải được sống công khai, tất cả cũng là những ý niệm chính yếu trong các lời giảng huấn của Giáo hoàng Benedict.

Trong các nghi lễ cử hành với tín hữu Công giáo tại Anh và trong các diễn từ đọc trước các nhà lãnh đạo Anh quốc, Đức giáo hoàng sẽ nhấn mạnh đến niềm xác tín của ngài rằng đức tin tôn giáo không làm trở ngại gì cho sự tiến bộ xã hội và sự sống chung hòa bình.

Trong năm vừa qua, tin tức về cuộc tông du này đã dẫn đến những kiến nghị chống đối cuộc thăm viếng, hứa hẹn những biểu tình phản kháng, chính yếu là lý do chính quyền sẽ dùng tiến thuế đóng góp của người dân để tài trợ cho cuộc thăm viếng của một nhà lãnh đạo tôn giáo, nhưng cũng còn vì lập trường của Giáo hội Công giáo về những vấn đề luân lý như ngừa thai và tính dục đồng giới.

Những nhóm đại diện nạn nhân vụ lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ cũng đe dọa sẽ chống đối cuộc thăm viếng của giáo hoàng. Trong khi đó, giới chức tại Vatican và tại Anh quốc nói rằng có thể Đức giáo hoàng sẽ gặp riêng một số nạn nhân, cũng như ngài đã làm ở Mỹ, Úc và Malta.

Giáo hoàng Benedict sẽ được Nữ hoàng Elizabeth chào đón tại Anh, bà là vị thống quản tối cao của Giáo hội Anh giáo. Đức giáo hoàng cũng sẽ gặp riêng và cùng cầu nguyện chung công khai với Tổng giám mục Rowan Williams thuộc Canterbury; ông là giáo trưởng của Giáo hội nước Anh và là vị lãnh đạo tinh thần của Cộng đồng Anh giáo.

Vì đức tin và nền thần học Kitô giáo của Hồng y Newman lúc ban đầu được thành hình ở trong Giáo hội Anh giáo, nên sẽ cần đến tính nhạy cảm đặc biệt vào thời điểm khó khăn trong nỗ lực kiếm tìm sự hiệp nhất hoàn toàn giữa Công giáo Roma và Anh giáo.

Mục sư David Richardson, giám đốc Trung tâm Anh giáo tại Rome và là đại diện của tổng giám mục Canterbury bên cạnh Tòa thánh, nói: tuy một số người có thể coi việc tôn phong chân phước cho Hồng y Newman là một điểm bất đồng khác giữa hai bên, nhưng “có thể việc phong chân phước này sẽ là nhịp cầu xây dựng.”

Ông nói: Lịch phụng vụ của Giáo hội Anh cũng có ghi ngày tưởng niệm Newman, người được nhiều tín hữu Anh giáo tôn vinh như là một nhà thần học lỗi lạc, một con người sống đời cầu nguyện và một lực canh tân cho giáo hội.

“Việc tuyên phong chân phước này không chỉ đơn thuần là một hình thức khải hoàn cho một người Công giáo Roma đã qua đời, nhưng quả thực là một cơ hội để công nhận một tổng thể -- đó là tôn giáo Anh cũng như tôn giáo Công giáo của hồng y Newman.”

Vào thuở mà nhiều người nhận thấy nguy cơ Giáo hội Anh bị coi như là một bộ thuộc chính quyền Anh quốc, thì Newman đã lãnh đạo các nỗ lực của Phong trào Oxford của Anh giáo muốn trở về với các giảng huấn của những nhà thần học Kitô giáo thời sơ khai, nhằm mục đích phục hồi ý thức rằng giáo hội là một cơ chế thánh thiêng được Thiên Chúa ủy nhiệm.

Khi hồng y tiếp tục cuộc tìm kiếm chân lý, người được tiếp nhận vào Giáo hội Công giáo năm 1845, thụ phong linh mục Công giáo năm 1847, và được phong tước vị hồng y năm 1879.

Phát biểu của Đức ông Mark Langham, một linh mục thuộc Giáo phận Westminter và là một viên chức thuộc Hội đồng Giáo hoàng về Cổ vũ Hiệp nhất Kitô giáo: “Quý vị không thể bắt đầu hiểu biết con người Công giáo Newman, nếu không hiểu biết được con người Anh giáo Newman.”

“Rất rõ ràng là chính sự học hỏi và kiếm tìm chân lý của người – sự kiếm tìm chân lý phối hợp tuyệt đối của một người Anh giáo – đã chuyển đưa người tới đạo Công giáo.”

Đức ông nói tiếp: Đồng thời, tuy xác tín rằng sự trọn vẹn của chân lý đã tìm thấy trong giáo hội Công giáo, hồng y Newman vẫn trân trọng sự đào tạo người nhận được khi còn theo Anh giáo. Điều vẫn còn rất rõ rệt nữa, vai trò của hồng y không phải là kẻ cố gắng săn tìm người cho Giáo hội Công giáo Roma.”



Tác giả: Phạm Hoàng Nghị
   dunglac@gmail.com