Xiển dương đạo sống văn hóa Việt có sức bay lên trong cái thần dũng lực của rồng và an lạc của chim tiên.
Mạng Lưới Dũng Lạc Tủ Sách Dũng Lạc Phòng Ảnh Nghệ Thuật Hướng Dẫn
Phạm Hoàng Nghị
Bài Viết Của
Phạm Hoàng Nghị
Một thoáng nhìn về những linh mục Việt nam thời danh trong các hoạt động văn hóa
ĐGH: Văn hóa hiện đại đe dọa nền tảng Kitô giáo của Bồ đào nha
Triết học Hy lạp và gốc rễ Kitô giáo
Báo của Tòa thánh phát biểu về Darwin
Danh mục chi tiết về các bản thảo viết bằng tiếng Do thái tàng trữ trong thư viện Vatican
Hai viên chức Tòa thánh sẽ tham dự lễ tấn phong Thượng phụ Chính thống giáo tại Moscow
Giáo hội nên dùng Internet để truyền đạt Tin Mừng
Khen ngợi nền giáo dục Công giáo
Malaysia rút lại lệnh cấm xuất bản báo Công giáo
ĐHY Avery Dulles, một tiếng nói Công giáo chính truyền vừa lịm tắt
Người Việt đầu tiên trong Quốc hội Hoa kỳ là một cựu tu sĩ Dòng Tên
Quan điểm của một người vô thần nhìn vào Kitô giáo để tìm ra hy vọng.
Tòa thánh ký Công ước về bom đạn nổ chùm.
ĐGH Biền Đức 16 lên án các cuộc bạo động và cầu nguyện cho những kẻ tấn công
Nhìn lại quá khứ đau thương của Kitô giáo tại Nhật bản
Tầm quan trọng về xã hội và văn hóa của hoạt động giáo dân
Ùy ban chuyển tiếp của Obama sửa soạn đốn ngã các luật lệ phò sinh
Tuyên bố chung của Diễn đàn Công giáo–Hồi giáo đề cao đời sống và tự do tôn giáo
Mấy nhân vật Công giáo phản ứng về chiến thắng của Obama
2009 sẽ là “Năm Châu Phi” của Giáo hội Công giáo?
Đối thoại giữa các nền văn hóa và tôn giáo là nhiệm vụ của mọi người
Christian (Magdi) Allam nói với ĐGH: Chủ nghĩa cực đoan và Khủng bố là kết quả chín mùi của Hồi giáo
Người Kitô giáo và Ấn giáo: Cùng nhau đề cao bất bạo động
Mỗi người Công giáo nên có một cuốn Kinh Thánh
Tòa Thánh thúc giục giới trẻ Châu Âu đi ngược giòng văn hóa đương đại
DÂN SỐ CÔNG GIÁO HOA KỲ: SẼ NÂU NHIỀU HƠN TRẮNG



Theo kết quả của những cuộc thăm dò mới đây về Giáo hội Công giáo Hoa kỳ do tổ chức CARA (Center for Applied Research in the Apostolate, Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng về Hoạt động Tông đồ) thực hiện, người ta thấy có những thay đổi về thế hệ đang dần dần biến đổi dân số người Công giáo Mỹ. Một sự kết hợp những yếu tố di dân và tỷ lệ sinh sản khác biệt trong các nhóm thiểu số, nay đang làm cho căn tính chủng tộc và da mầu của dân số Công giáo đổi thay đáng kể theo từng thế hệ.

CARA thường xếp các người Công giáo Mỹ thành 4 thế hệ:

- “Thế hệ Trước Vatican II”: tuổi từ 68 trở lên vào năm 2010. Thế hệ này gồm những người sinh năm 1942 hoặc trước đó. Thành phần của thế hệ này bước vào tuổi thành nhân trước khi Công đồng Vatican II nhóm họp. Hiện nay số những người này chiếm 12% dân số Công giáo Mỹ.

- “Thế hệ Vatican II”: tuổi từ 50-67 vào năm 2010. Đây là những người được mệnh danh là “baby boomers”, sinh khoảng giữa những năm 1943 và 1960, một thời gian tăng trưởng mạnh mẽ về dân số và kinh tế. Thành phần của thế hệ này bước vào tuổi thành niên khi Công đồng Vatican II họp, và những năm học hỏi của họ trải dài trong khoảng thời gian có những đổi thay sâu xa trong Giáo hội. Hiện nay số giáo dân thuộc thế hệ này chiếm 31% dân số Công giáo Mỹ.

- “Thế hệ Sau Vatican II”: tuổi từ 29-49 vào năm 2010. Sinh trong khoảng giữa năm 1961 và 1981, thế hệ này đôi khi được các nhà nghiên cứu về dân số gọi là “Thế hệ X”, hay “baby busters”, không có kinh nghiệm sống về Giáo hội thời trước Công đồng Vatican II. Hiện nay số người thuộc thế hệ này chiếm 38% dân số Công giáo Hoa kỳ.

- “Thế hệ Millennial”: tuổi từ 18-28 vào năm 2010. Thế hệ này, sinh năm 1982 hay sau đó (đủ 18 tuổi tính đến năm 1992 để được kể là thành niên), là những người sống dưới các triều giáo hoàng Gioan Phaolô II và Benedict XVI. Vì một số còn ở chung với cha mẹ nên lối sống đạo thường liên quan chặt chẽ với gia đình. 19% số người thành niên Công giáo Hoa kỳ thuộc vào thế hệ này.

Biểu đồ dưới đây cho ta thấy các khác biệt giữa những nhóm này không chỉ giới hạn ở tuổi tác. Dựa theo những kết quả nhiều cuộc thăm dò mới đây của CARA cho thấy cứ 4 người Công giáo thuộc thế hệ lớn tuổi nhất, thì có tới 3 tự nhận là người Da trắng (không phải gốc Hispanic). Nhưng đối với thế hệ trẻ nhất những người đã thành niên, thì cứ 10 người, chỉ còn dưới 4 người tự nhận như thế.

Bảng so sánh tỷ lệ về chủng tộc người Công giáo thành niên ở Mỹ theo từng thế hệ



Xanh đậm: Da trắng (không phải là Hispanic)

Nâu: Người Hispanic hoặc Latino

Xanh lá: Da đen hay người Mỹ gốc Phi

Tím: Người Á châu/Dân đảoThái bình dương

Xanh lam: Người Da đỏ hay Thổ dân Mỹ

Vàng: Các nhóm khác

Những người Công giáo tự nhận là Da đen (hoặc Mỹ gốc Phi), Á châu (hoặc dân các đảo Thái bình dương,) Thổ dân Mỹ, xét theo các thế hệ, đều có một tỷ lệ rất giống nhau. Tuy nhiên, sự tăng trưởng đáng kể nhất thấy được trong nhóm người Công giáo tự nhận là Hispanic (hoặc Latino): Thế hệ truớc Công đồng Vatican II, họ chỉ chiếm 15%, nay ở thế hệ Millennial, họ chiếm tới 54% dân số Công giáo Mỹ.

Vào những tháng ngày sắp tới, thấp thoáng ở chân trời, còn có một thế hệ thứ 5. Tuy không có luật lệ rõ ràng nào để phân chia các thế hệ, nhưng người ta thường chấp nhận rằng những trẻ em Công giáo sinh vào thời gian hiện nay không thuộc vào thế hệ Millennial (thế hệ này bắt đầu với những người sinh năm 1982 và chấm dứt với những người sinh khoảng năm 2002).

Đối với thế hệ Millennial, còn rất nhiều nghiên cứu phải thực hiện.

Thông thường, ta chỉ biết về những người trong lớp tuổi từ 18 hoặc lớn hơn qua những cuộc khảo sát. Do đó, khoảng phân nửa số người thuộc Thế hệ Millennial (những người sinh từ 1993 đến 2002) chưa phải là đối tượng trong các cuộc thăm dò. Chưa có dấu hiệu nào cho thấy thành phần này trong lớp người thuộc Millennial hoặc thế hệ thứ 5 nay đang thành hình, sẽ làm thay đổi chiều hướng dẫn tới một tình trạng đa dạng hơn về mầu da và chủng tộc trong dân số Công giáo Hoa kỳ như hiện nay.

Tác giả: Phạm Hoàng Nghị
   dunglac@gmail.com