Xiển dương đạo sống văn hóa Việt có sức bay lên trong cái thần dũng lực của rồng và an lạc của chim tiên.
Mạng Lưới Dũng Lạc Tủ Sách Dũng Lạc Phòng Ảnh Nghệ Thuật Hướng Dẫn
Phạm Hoàng Nghị
Bài Viết Của
Phạm Hoàng Nghị
Một thoáng nhìn về những linh mục Việt nam thời danh trong các hoạt động văn hóa
ĐGH: Văn hóa hiện đại đe dọa nền tảng Kitô giáo của Bồ đào nha
Triết học Hy lạp và gốc rễ Kitô giáo
Báo của Tòa thánh phát biểu về Darwin
Danh mục chi tiết về các bản thảo viết bằng tiếng Do thái tàng trữ trong thư viện Vatican
Hai viên chức Tòa thánh sẽ tham dự lễ tấn phong Thượng phụ Chính thống giáo tại Moscow
Giáo hội nên dùng Internet để truyền đạt Tin Mừng
Khen ngợi nền giáo dục Công giáo
Malaysia rút lại lệnh cấm xuất bản báo Công giáo
ĐHY Avery Dulles, một tiếng nói Công giáo chính truyền vừa lịm tắt
Người Việt đầu tiên trong Quốc hội Hoa kỳ là một cựu tu sĩ Dòng Tên
Quan điểm của một người vô thần nhìn vào Kitô giáo để tìm ra hy vọng.
Tòa thánh ký Công ước về bom đạn nổ chùm.
ĐGH Biền Đức 16 lên án các cuộc bạo động và cầu nguyện cho những kẻ tấn công
Nhìn lại quá khứ đau thương của Kitô giáo tại Nhật bản
Tầm quan trọng về xã hội và văn hóa của hoạt động giáo dân
Ùy ban chuyển tiếp của Obama sửa soạn đốn ngã các luật lệ phò sinh
Tuyên bố chung của Diễn đàn Công giáo–Hồi giáo đề cao đời sống và tự do tôn giáo
Mấy nhân vật Công giáo phản ứng về chiến thắng của Obama
2009 sẽ là “Năm Châu Phi” của Giáo hội Công giáo?
Đối thoại giữa các nền văn hóa và tôn giáo là nhiệm vụ của mọi người
Christian (Magdi) Allam nói với ĐGH: Chủ nghĩa cực đoan và Khủng bố là kết quả chín mùi của Hồi giáo
Người Kitô giáo và Ấn giáo: Cùng nhau đề cao bất bạo động
Mỗi người Công giáo nên có một cuốn Kinh Thánh
Tòa Thánh thúc giục giới trẻ Châu Âu đi ngược giòng văn hóa đương đại
BENEDICT XVI BỊ BỦA VÂY PHỎNG VẤN TÁC GIẢ CUỐN “TẤN KÍCH VÀO RATZINGER”


ROME (Zenit.org).- Từ bài diễn văn đọc tại Regensburg cho đến cuộc khủng hoảng về lạm dụng tính dục, giới báo chí quốc tế đã ra sức tấn công vào Benedict XVI ngay từ lúc khởi đầu triều đại giáo hoàng của ngài.

Đó là đề tài của cuốn sách "Attacco a Ratzinger: accuse scandali, profezie e complotti contro Benedetto XVI" (Tấn kích vào Ratzinger: những cáo buộc tai tiếng, những lời tiên đoán và âm mưu chống lại Benedict XVI)” được viết do hai tác giả Paolo Rodari và Andrea Tornielli là hai người thường xuyên quan sát những sự việc liên quan đến Tòa thánh. Sách được nhà xuất bản Piemme phát hành bằng tiếng Ý.

Rodari viết cho nhật báo Il Foglio, còn Tornielli viết cho nhật báo Il Giornale, cả hai đều là báo Ý.

Tornielli đã xuất bản nhiều cuốn sách bán chạy, hai cuốn gần đây nhất là "Pio XII: Un uomo sul trono di Pietro" ("Piô XII: Một người trên ngai tòa Phêrô") (Mondatori, 2007) và "Paolo VI: L'audacia di un Papa" (Phaolô VI: Tính táo bạo của một Giáo hoàng")(Mondatori, 2009).

Tornielli đã cùng thông tấn xã ZENITH thảo luận về nội dung cuốn sách nói trên; sách đã vẽ lại -- bằng nhiều chi tiết, cùng với cuộc sưu tầm chưa được công bố -- những lời cáo buộc nhắm vào vị Giáo hoàng này, cũng như những động cơ dẫn đến những lời buộc tội đó.



ZENIT: Những ai quan tâm đến việc chỉ trích Đức giáo hoàng?

Tornielli: Tôi tin là, tuy không có một mưu đồ có tổ chức hay một chỉ thị một đường hướng đơn độc nào, nhưng có những nhóm, những khối vận động hành lang, các thế lực chính trị và/hoặc là kinh tế, có quan tâm đến việc làm yếu đi sức mạnh trong tiếng nói của Giáo hội, làm giảm thiểu đi uy thế quốc tế của Giáo hội và lợi dụng dân chúng cho những mục tiêu rất khác biệt nhau.

ZENIT: Tại sao họ tấn công ngài? Tại sao họ ngăn không cho ngài nói chuyện tại trường Đại học La Sapienza ở Rome? Đâu là điều mà thế lực thế tục sợ hãi từ triều giáo hoàng của Benedict XVI?

Tornielli: Một số chiến dịch của giới truyền thông đang quyết tâm bởi nhãn quan tiêu cực, bởi thiên kiến cố kết không phù hợp chút nào với thực tại, trước kia đã mô tả chân dung của Hồng y Ratzinger và sau này là của Benedict XVI như là một con người bảo thủ, lạc hậu, tầm thường và phản dân chủ.

Vụ Sapienza là tiêu biểu, bởi vì không chỉ có một nhóm nhỏ các sinh viên thiếu thực tế đã “phán đoán” về Ratzinger dựa trên những lời trưng dẫn sai lạc lấy từ bách khoa tự điển mở Wikipedia, nhưng mà còn có các nhà nghiên cứu, các giáo sư cũng đã làm như thế (việc này cũng cho ta biết phần nào về tình trạng các đại học đường của chúng ta).

Thế lực đã bị thế tục hóa sợ lời công bố về một chân lý không thể giản lược. Có những vận động hành lang và những nhóm có quyền lực, tức bực vì luân lý Kitô giáo và giảng huấn về đạo đức của Giáo hội, ngoài ra cũng còn vì lập trường của Giáo hội về chiến tranh, về toàn cầu hóa và về bảo vệ các tạo vật. Trong một số trường hợp, tiếng nói của Giáo hội vẫn còn là lực lượng bảo vệ đơn độc chống lại một lương tâm đã bị gây mê mất đi cảm giác.

ZENIT: Trong chuyến bay tới Bồ đào nha ngày 11 tháng 5 mới rồi, Benedict XVI có nói: “Ngày nay chúng ta kinh hoàng thấy rằng sự bách hại Giáo hội lớn lao nhất đến từ ngay nội bộ, từ những tội lỗi ngay chính trong Giáo hội, không phải từ những kẻ thù ở ngoài.” Đâu là những tội lỗi Đức giáo hoàng nói đến, và ai là những nhóm người trong Giáo hội chống đối ngài?

Tornielli: Câu hỏi được đặt ra rõ ràng là đề cập đến vụ tai tiếng về ấu dâm liên quan đến một số giáo sĩ. Câu trả lời của Đức giáo hoàng thật đã gây xúc động. Benedict XVI giải thích rằng cuộc tấn kích mạnh nhất đến từ trong nội bộ; đó là tội lỗi trong Giáo hội. Trên thực tế, lịch sử dạy chúng ta rằng Giáo hội luôn luôn chỗi dậy mạnh mẽ từ những cuộc tấn công do phía bên ngoài, có thể là sau một thời gian dài gặp phải khó khăn, nếu không muốn nói là bách hại. Chính sự tấn công từ bên trong mới gây ra tàn phá.

Nay thì, không chỉ có những giai đoạn “khủng khiếp” xảy ra tội ác kinh tởm về ấu dâm. Mà cũng còn có sự tăng tiến về tư tưởng không-có-tính-cách-Công-giáo ngay trong nội bộ Giáo hội Công giáo: đó là một thực tại đã được đại Giáo hoàng Phaolô VI tố cáo cực kỳ rõ rệt rồi, nhưng bất hạnh thay nay vẫn còn tồn tại. Tôi bị choáng váng, chẳng hạn như, bởi một số phản ứng mạnh mẽ chống lại quyết định của Benedict XVI muốn mở rộng Thánh lễ cổ truyền. Đã có những phản ứng công khai, ngay cả do các vị giám mục. Nhưng còn nhiều thí dụ khác nữa.

ZENIT: Đức giáo hoàng, trong bài giảng Thánh lễ kết thúc Năm Linh mục hôm 11 tháng 6, đã nói rất rõ rệt về những điều lạc giáo và nhu cầu phải dùng roi (“gậy”) để chống lại những con chó sói muốn hủy hại đàn chiên. Ngài đề cập đến những ai vậy? Ai là những con chó sói muốn tiêu diệt đàn chiên? Đâu là những điều dị giáo thời tân tiến đang xảy ra trong Giáo hội?

Tornielli: Trong cuốn sách, chúng tôi phân tích những cuộc khủng hoảng trong 5 năm đầu triều đại giáo hoàng của Benedict XVI; chúng tôi không làm một danh sách các điều lạc giáo. Tuy nhiên, tôi muốn nhắc lại rằng, điều chẳng may là các tư tưởng, các giải thích hiện đang lan tràn, ngấm ngầm ít hay nhiều, chung cuộc đe dọa đến đức tin của một người Công giáo trung bình, và nói chung hơn, cả đức tin Công giáo, không chỉ liên quan đến một số hậu quả -- có lẽ muốn dễ hiểu hơn phải cần đến một cuộc tranh luận và kết hợp nhiều giải thích khác nhau – nhưng chính xác ra là liên quan đến yếu tính của đức tin.

Theo ý nghĩa này, như Ratzinger hồi còn là Hồng y đã giải thích lúc ngài bắt đầu công tác làm Chủ tịch Thánh bộ Tín lý Đức tin, huấn quyền có nhiệm vụ bảo vệ đức tin của người Công giáo bình thường, của những người không viết báo hoặc lên TV. Ngài nói là, hiểu theo ý đó, huấn quyền có một công tác “dân chủ”. Tôi tin rằng một sự thay đổi căn bản mà Đức giáo hoàng đòi hỏi ở mỗi người đó là ý thức rằng Giáo hội không phải là do chúng ta “tạo” ra, Giáo hội không thể được nghĩ là giống như một thứ công ty, mọi chuyện không thể giảm thiểu thành những đòi hỏi về cách vận hành và các sứ vụ; cuộc sống của Giáo hội không thể chỉ được hoạch định bằng các chiến lược thuộc về mục vụ. Nếu chúng ta phải học hỏi từ lời kêu gọi thường xuyên này của Đức giáo hoàng, thì có lẽ nhiều trong số thành phần ngấm ngầm hay công khai chống đối sẽ hiểu rằng Đức giáo hoàng không phải là một vị quân vương tuyệt đối, nhưng rằng ngài cũng tuân phục Chúa Giêsu trong việc truyền đạt “depositum fidei (kho tàng đức tin)”.

ZENIT: Theo lời Tổng giám mục Giampaolo Crepaldi giáo phận Trieste, thì có một thứ huấn quyền song song xuất hiện nơi các giáo sĩ, các giáo sư thần học trong các chủng viện, các linh mục và giáo dân đang “bóp nghẹt những lời giảng huấn của Benedict XVI, không đọc các tài liệu về huấn quyền của ngài, viết và nói những lý luận trái ngược với điều ngài tuyên bố, đưa ra những sáng kiến về văn hoá và mục vụ, về các địa hạt đạo đức sinh học (bioethics) hoặc trong cuộc đối thoại đại kết, thí dụ như thế, công khai đi trệch ra ngoài những gì ngài giảng dạy.” Điều này có đúng không hay là Tổng giám mục Crepaldi đã lầm?

Tornielli: Tôi tin là Tổng giám mục Crepaldi nói đúng. Điều đó thật rõ rệt -- chỉ nhìn vào nhiều xứ đạo, tham dự vào các hội nghị, các cuộc hội họp về văn hóa, v.v…, bạn sẽ thấy huấn quyền của Benedict XVI (nhưng điều này cũng đã xảy ra trước đây với các vị giáo hoàng khác nữa) không được truyền đạt cho giáo dân, mà trái lại đôi khi còn công khai mâu thuẩn.

ZENIT: Cuốn sách “Tấn công Ratzinger” ông viết cùng với Paolo Rodari nói rằng qua những cuộc bút chiến của báo giới, có một âm mưu làm cho tín hữu bị lung lạc, giấu diếm ý nghĩa đích thực những lời nói và hành động của Benedict XVI, trình bầy giáo hoàng như là một người bảo thủ già nua, bám vào truyền thống, chống tân tiến, không tiếp cận với lịch sử. Thế mà vị Giáo hoàng này lại thành toàn được những điều kỳ diệu, chẳng hạn như là: sự phục hồi đức tin nơi những người đã bị thế tục hóa, các liên lạc tốt đẹp với những giáo hội Kitô giáo khác, đặc biệt là với Anh giáo và Chính thống giáo Nga, canh tân đức vâng lời và lòng trung thành của hàng giáo sĩ, thực hiện công tác phúc âm hóa mới. Tóm lại, họ tấn công ngài bởi vì ngài đang phục hoạt Giáo hội Công giáo cho tốt đẹp hơn. Đó không phải là điều đang xảy ra hay sao?

Tornielli: Đó là một phần những gì đang xảy ra, nhưng không chỉ có thế. Họ tấn công ngài bởi vì ngài khẳng định lại một số giáo huấn về đạo đức sinh học, mà cũng còn vì ngài nói về nạn nghèo đói và toàn cầu hóa. Họ tấn công ngài theo tính cách sáo rỗng đã ăn rễ sâu, mà cũng còn vì, bất hạnh thay, đôi khi giới truyền thông không đủ khả năng trình bầy một số thông điệp hoặc giải thích chúng theo đúng nội dung. Họ tấn công ngài bởi vì trong nhiều trường hợp – tôi ghét phải nói ra điều này, nhưng đó là sự thật, và tôi tin rằng chúng tôi đã nêu ra bằng chứng trong cuốn sách – ngay cả những người gần gũi với Benedict XVI nhất cũng có thể giúp ngài rất nhiều để tránh đi sự phát sinh những cuộc luận chiến không cần thiết hoặc là triệt tiêu chúng ngay sau khi chúng vừa ló dạng.



Tác giả: Phạm Hoàng Nghị
   dunglac@gmail.com