Xiển dương đạo sống văn hóa Việt có sức bay lên trong cái thần dũng lực của rồng và an lạc của chim tiên.
Mạng Lưới Dũng Lạc Tủ Sách Dũng Lạc Phòng Ảnh Nghệ Thuật Hướng Dẫn
Nguyễn Ước
Bài Viết Của
Nguyễn Ước
Triết học tôn giáo
Giới thiệu sách: Mật Tông Đại Cương
Giới thiệu sách: Nho Giáo đại cương (trong tủ sách Dũng Lạc)
giới thiệu sách: Cẩm nang sống thiền - thiền định
Ba Mươi Triết gia Tây phương
Triết Học Ấn Độ Đại Cương (giới thiệu sách)
Cẩm Nang Sống Thiền (giới thiệu sách)
GIỚI THIỆU SÁCH: CẨM NANG SỐNG THIỀN - THIỀN ĐỊNH

Mời đọc: Cẩm Nang Sống Thiền

Ở giữa toàn bộ thiện và ác, không một ý tưởng trồi lên trong tâm trí — đó gọi là tọa.
Nhìn vào bản chất tự nhiên (tự tánh) của mình, không chút nào chuyển động — đó gọi là thiền.
HUỆ NĂNG

Cái gọi tọa thiền là

ngồi trên một bồ đoàn

trong một căn phòng yên tĩnh,

tuyệt đối ngồi yên,

theo một tư thế đúng đắn và thích hợp

và không một tiếng thì thầm,

tâm trí trống vắng mọi ý nghĩ, cả thiện lẫn ác.

Tiếp tục ngồi bình an như thế,

mặt hướng vào vách,

thế thôi.

Ngồi hằng ngày.

TAISEN DESHIMARU



 

Chẻ củi

Gánh nước

Nhặt rau

Cũng là Thiền định.

LỜI THIỀN



 

Bất hạnh lớn lao của con người là hắn không có bộ phận nào, không có một loại mi mắt hoặc bộ thắng nào, để che kín hoặc chận đứng một ý nghĩ, hoặc toàn bộ tư duy khi hắn muốn.

PAUL VALÉRY



 

Trong việc tọa thiền, điều khát khao là có một căn phòng yên tĩnh.

Bạn nên ăn uống điều độ, từ bỏ mọi quan hệ hão huyền.

Ðặt mọi sự qua một bên, đứng nghĩ tới thiện ác, đúng sai.

Như thế bạn làm ngừng mọi chức năng muôn hình muôn vẻ của tâm trí, buông bỏ ngay cả cái ý tưởng muốn thành Phật.

ÐẠO NGUYÊN



 

Tọa thiền không phải là ngồi quán tưởng — và nó hoàn toàn khác với chiêm nghiệm.

Tọa thiền là sự làm trống rỗng tâm trí khỏi mọi ý nghĩ, chỉ để đơn giản là đang sống.



 

Ở giữa toàn bộ thiện và ác, không một ý tưởng trồi lên trong tâm trí — đó gọi là tọa.

Nhìn vào bản chất tự nhiên (tự tánh) của mình, không chút nào chuyển động — đó gọi là thiền.

HUỆ NĂNG



 

Ngày nọ, có người tới với Ikkyu (Nhất Hưu) và yêu cầu:

- Bạch Thầy, xin vui lòng viết cho tôi vài câu châm ngôn về trí huệ tuyệt vời?

Ikkyu cấm bút viết:

- Chú ý.

Người đó hỏi:

- Thế thôi sao?

Nghe vậy, Ikkyu viết thêm:

- Chú ý. Chú ý.

Người đó nói:

- Vậy ư? Tôi thật sự chẳng thấy sâu sắc lắm trong những gì thầy viết.

Lúc đó, Ikkyu viết cũng một chữ ấy ba lần nữa:

- Chú ý. Chú ý. Chú ý.

Bực tức, người đó yêu cầu:

- Vậy thì chữ "Chú ý" nghĩa là gì?

Ikkyu dịu dàng trả lời:

- Chú ý nghĩa là chú ý.

THIỀN THOẠI



 

Tọa thiền không phải là thực hành sự tự cải tiến, giống như một tiến trình kết giao bằng hữu hoặc tác động lên người khác. Với người nghiêm chỉnh tọa thiền thì xuất hiện một sự biến đổi có tính con người, nhưng đó không phải là vấn đề điều chỉnh cái tôi. Ðó là quên đi bản ngã.

ROBERT AITKEN



 

Hãy gõ lên trời

và lắng nghe.

LỜI THIỀN



 

Thấy bản ngã của mình thì khó như nhìn lui mà đừng ngoái cổ.

THOREAU



 

Nếu bạn nhìn lâu vào hố thẳm, hố thẳm cũng nhìn lâu vào bạn.

NIETZSCHE



 

Thiền không phải là một loại hứng thú nào đó,

mà là sự chú mục vào lề thói sinh hoạt thường ngày.



 

1.      Từ rắc rối, tìm giản dị.

2.      Từ đối nghịch, tìm hòa hợp.

3.      Ngay giữa chỗ khó khăn nằm sẵn cơ hội.

ALBERT EINSTEIN

ba nguyên tắc làm việc



 

Thiền định chân chính là gì? Là biến mọi sự ho, nuốt, vẫy tay, cử động, ngồi yên, lời nói, hành động, thiện và ác, thành công và hỗ thẹn, được và mất, đúng và sai, thành một công án.

BẠCH ẨN



 

Nhìn lên mới thấy các vật lớn,

Nhìn xuống thì chỉ thấy các vật nhỏ.

G.K.CHESTERTON



 

Ðối với người bình thường, những kẻ tâm trí là bàn cờ chồng chéo những phản chiếu, những ý kiến, những thành kiến, thì rõ ràng sự hoàn toàn chú ý là điều bất khả thi; vì thế đời sống của hắn không tập trung trên chính thực tại mà là trên những ý tưởng về thực tại.

Bằng việc tập trung tâm trí vào từng đối tượng và từng hành động, người quán tưởng tự lột bỏ khỏi những ý nghĩ không thích đáng và để cho mình nhập vào sự hòa hợp trọn vẹn với cuộc đời.

PHILIP KAPLEAU



 

Ðối với sự giải thoát toàn bộ, ngồi là cổng ra vào của chân lý.

ÐẠO NGUYÊN



 

Trong khi tọa thiền, não và ý thức trở nên thuần khiết. Nó y như để yên nước bùn trong ly. Từng chút một, cặn lắng xuống đáy và nước thành tinh sạch.

TAISEB DESHIMARU



 

Tọa thiền không phải là phương tiện cho một cứu cánh. Nó là cả phương tiện lẫn cứu cánh.

KRISHNAMURTI



 

Tọa thiền tự nó là Thượng đế.

ÐẠO NGUYÊN



 

Hãy dạy chúng tôi màng và chẳng màng

Hãy dạy chúng tôi ngồi yên.

T.S. ELIOT



 

Chúng ta bệnh vì say mê những công cụ hữu dụng như các danh xưng, các con số, các biểu tượng, các bảng hiệu, các khái niệm và các ý tưởng.

Vì thế thiền định là nghệ thuật đình chỉ trong một thời khoảng việc suy nghĩ bằng ngôn từ và biểu tượng;

nó là cái gì đó giống như đám khán giả nhã nhặn ngưng trò chuyện khi sắp bắt đầu cuộc hòa nhạc.

ALAN WATTS



 

Không ý nghĩ,

không hành động,

không chuyển động,

toàn bộ bất động.

Chỉ lúc ấy mới có thể biểu thị bản chất thật và qui luật của vạn vật từ bên trong và một cách vô thức,

và cuối cùng trở nên một với đất trời.

LÃO TỬ



 

Bạn không cần rời căn phòng của mình.

Hãy ngồi lại bên chiếc bàn và nghe. Thậm chí không nghe, chỉ chờ.

Thậm chí không chờ, chỉ ngồi thật yên và cô đơn.

Thế giới sẽ tự nó phô ra trọn vẹn cho bạn [vì] nó chỉ còn cách duy nhất là ngây ngất lăn mình dưới chân bạn.

FRANZ KAFKA



 

Trong tọa thiền, ta chính là cái đang là, cái ta đã là và cái ta sẽ là, trong tức thời hợp lại làm một.

PETER MATHIESSEN



 

Khi người ta dấn thân vào tọa thiền thì những gánh nặng tinh thần, những lo âu không cần thiết và những ý nghĩ lang bang sẽ biến mất từng cái rồi từng cái; cuộc sống diễn ra êm đềm và khoan khoái.

Lúc ấy thiền sinh có thể dựa vào trực giác mà lập quyết định.

Khi người ta hành động theo trực giác thì không trổi lên ý nghĩ thứ hai mà cùng theo với nó là nhị nguyên, hoài nghi và lưỡng lự.

NYOGEN SENZAKI



 

Nếu bạn có môt ly chứa đầy thứ dung dịch mà bạn có thể thao thao bất tuyệt về phẩm chất của nó, tranh luận không biết nó lạnh hay ấm, không biết nó có quả thật là sự kết hợp của H2O, hoặc là nước khoáng hay là rượu sa-kê. Tọa thiền là uống nó.

TAISEN DESHIMARU



 

Sự độc đáo của tọa thiền nằm ở chỗ này: rằng tâm trí được giải thoát khỏi sự câu thúc của mọi hình thức tư duy, thị kiến, mục đích và tưởng tượng, tuy thế nó được thiêng liêng hóa và nâng cao, và đưa tới một trạng thái tuyệt đối trống rỗng; từ chỉ một trạng thái đó thôi, tới ngày nào đó người ta có thể tri giác được bản chất thật sự của mình hoặc bản chất của vũ trụ.

PHILIP KAPLEAU



 

Các bậc tôn sư đều nói với chúng ta rằng thực tại của cuộc sống — mà tiếng động của chúng ta làm thức dậy cái ý thức ngăn chận không cho chúng ta nghe — nói với chúng ta chủ yếu trong im lặng.

K.G. DURCKHEIM



 

Tôi không để ý tới Thượng đế và các thiên thần của ngài vì tiếng động của một con ruồi, vì tiếng lách cách của xe đò, vì tiếng cọt kẹt của cánh cửa.

JOHN DONNE



Trí huệ là im lặng, chân lý thì không thể nhìn thấy. Nhưng khi tuyên bố về chuyện đó thì tôi làm om sòm.

NED ROREM



Về cái mà ta không thể phát biểu thì chỉ còn cách là im lặng.

WITTGENSTEIN



 

Càng im lặng, bạn càng có thể nghe.

BABA RAM DASS

Tác giả: Nguyễn Ước
   dunglac@gmail.com