Xiển dương đạo sống văn hóa Việt có sức bay lên trong cái thần dũng lực của rồng và an lạc của chim tiên.
Mạng Lưới Dũng Lạc Tủ Sách Dũng Lạc Phòng Ảnh Nghệ Thuật Hướng Dẫn
Đường Phượng Bay

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

Qua Cửa Thần Phù (truyện ký: Tôi Đi Tu)

Tạm Biệt Rừng Hoa

Yêu Màu Áo Đen

Mây Vẫn Nhớ Ngàn

 Biên Tập - Tác Giả
 Văn Hóa Biên Khảo
  Đông Lan
  Đỗ Hữu Nghiêm, Gs.
  Đỗ Mạnh Tri
  Đỗ Quang Chính, sj.
  Đỗ Xuân Quế, Lm.
  Cao Phương Kỷ, Lm
  Hoàng Đình Hiếu
  Hoàng Kim Toan, Lm
  Hoàng Sỹ Quý, SJ.
  Kim Ân
  Kim Định
  Lê Đình Thông, phd.
  Lê Hữu Mục, Gs.
  Lê Ngọc Bích
  Lê Văn Lân, MD.
  Mặc Giao
  Nguyễn Đăng Trúc, Gs.
  Nguyễn Ước
  Nguyễn Công Bình, Ls.
  Nguyễn Chính Kết
  Nguyễn Cung Thông
  Nguyễn Khắc Dương
  Nguyễn Khắc Xuyên
  Nguyễn Long Thao
  Nguyễn Sơn Hà
  Nguyễn Thái Hợp, Gm.
  Nguyễn Tiến Cảnh, MD.
  Nguyễn Trí Dũng
  Nguyễn Trọng
  Nguyễn Văn Thành
  Nguyễn Văn Trung
  Nguyễn Vy Khanh
  Nguyễn Xuân Quang, MD.
  Nguyên Nguyên
  Phùng Văn Hóa
  Phan Đình Cho, Lm
  Phạm Đình Khiêm
  Phạm Hồng Lam
  Trần Cao Tường, Lm.
  Trần Hữu Thuần
  Trần Mạnh Trác
  Trần Ngọc Báu
  Trần Ngọc Thêm, Gs
  Trần Phong Vũ
  Trần Văn Đoàn
  Trần Văn Cảnh
  Trần Văn Kiệm, Lm.
  Trần Văn Toàn, Gs.
  Trần Vinh
  Vũ Đình Trác, Lm
  Vũ Hùng Tôn, Lm
  Vũ Kim Chính, Lm
  Vũ Thành, Lm
  Vĩnh An
 Văn Học Nghệ Thuật
  Đàm Trung Phán
  Đàm Trung Pháp, Gs.
  Đỗ Thảo Anh
  Đồng Xanh Thơ Nha Trang
  Đồng Xanh Thơ Sài Gòn
  Đồng Xanh Thơ Xuân Lộc
  Đường Phượng Bay
  Bùi Nghiệp
  Cát Đơn Sa
  Cao Huy Hoàng
  CLB Thánh Nhạc
  Du Tử Lê
  Duy Hân
  Gã Siêu
  Gioa-Kim
  Hàn Mặc Tử
  Hạnh Đức
  Hương Kinh Trà Lũ
  Hoài Việt
  Hoàng Diệp, Lm.
  Hoàng Kim Tốt, Lm.
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Hoa Văn
  Joseph Trần Việt Hùng, Lm
  Lê Đình Bảng
  Lê Miên Khương
  Lê Ngọc Hồ
  Lưu Minh Gian
  Mặc Trầm Cung
  Mi Trầm, Lm.
  Ngô Duy Linh, Lm.
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Hùng Sơn
  Nguyễn Phú Long
  Nguyễn Thị Hồng Diệp
  Nguyễn Thị Kim Loan
  Nguyễn Thị Phượng
  Nguyễn Trung Tây, Lm
  Nguyễn Văn Hiển
  Nguyễn Văn Sướng
  Nguyễn Xuân Văn, Lm
  Nhóm Thánh Vịnh Nauy
  Nhất Chi Vũ
  Nt Goretti Võ Thị Sương
  Phạm Huyền
  Phạm Trung
  Quyên Di
  Sông Thanh
  Sr. Hoàng Yến
  Sr. Sương Mai
  TC. Phan Văn Khải
  Thái Anh
  Thanh Sơn
  Tin Yêu
  Trà Lũ
  Trịnh Tây Ninh
  Trọng Nhân, Lm
  Trăng Thập Tự, Lm.
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trần Mộng Tú
  Trần Ngọc Chương
  Trần Ngọc Mười Hai
  Trần Ngọc Thu
  Trần Thu Miên
  Trần Trung Đạo
  Tuấn Kim
  Vũ Thái Hòa
  Vũ Thủy
  Vân Đỳnh
  Việt Hải - Los Angeles
  ViVi
  Xuân Ly Băng
  Xuân Minh
 Tâm Linh Tôn Giáo
  Đỗ Tân Hưng
  Đặng Xuân Thành, Lm.
  Đinh Quang Thịnh, Lm.
  Bùi Tuần, Gm.
  Lê Công Đức, Lm.
  Lê Quang Vinh
  Mai Tá
  Minh Anh gp Huế, Lm.
  Ngô Phúc Hậu, Lm.
  Nguyễn Cao Siêu, S.J.
  Nguyễn Hữu An, Lm.
  Nguyễn Kim Ngân
  Nguyễn Lợi, Lm
  Nguyễn Tầm Thường, sj.
  Nguyễn Văn Nội
  Nguyễn Văn Thư, Lm
  Nguyễn Văn Thuận, HY
  Phạm Hoàng Nghị
  Phạm Văn Tuệ, Lm.
  Tý Linh
  Têrêsa Ngọc Nga
  Trần Mỹ Duyệt
  Trần Minh Huy, Lm.
  Vũ Văn An
  Võ Xuân Tiến, Lm.
 Nhiếp Ảnh
  Cao Tường
  Diệp Hải Dung
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Ngọc Danh
  Sen K
  Tâm Duy, Lm
MÂY VẪN NHỚ NGÀN

Truyện dài của  

Đường Phượng Bay

(All copyrights reserved)

Riêng tặng các Linh Mục đã và đang vươn lên cho một lý tưởng. (Đường Phượng Bay)

 

Giới Thiệu

        Tôi đã đọc một cách rất say sưa hứng thú bản thảo cuốn Mây Vẫn Nhớ Ngàn của Đường Phượng Bay. Vừa đọc MVNN, tôi vừa liên tưởng tới 2 tác phẩm khác: Đó là Hồn Bướm Mơ Tiên của Khái Hưng và Tóc Mây của Lệ Hằng. Sở dĩ tôi đã nghĩ ngay tới 2 tấp truyện này là vì nội dung của cả ba tác phẩm đều có nhiều điểm giống nhau để cùng hấp dẫn như nhau; và theo tôi, 3 tác phẩm trên đây đã đánh dấu chặng chuyển mình lớn lao trong lịch sử tiểu thuyết của làng văn Việt Nam.

Chúng ta còn nhớ: Năm 1930, nhóm Tự Lực Văn Đoàn ra đời với những nhà văn lỗi lạc như Khái Hưng, Nhất Linh, Hoàng Đạo, Thạch Lam.....Riêng cuốn Hồn Bướm Mơ Tiên của Khái Hưng xuất bản vào năm 1932 đã như một luồng gió mới thổi vào lòng người, gây nhiều hứng khởi cũng như có sức làm thay đổi cả một lối sống và cách suy tư của thanh niên nam nữ. Cuốn HBMT đã được nồng nhiệt đón nhận bởi một nội dung hoàn toàn mới lạ, với lối diễn tả uyển chuyển, cộng với lời văn óng ả, nhẹ nhàng và tươi sáng tựa áng mây. HBMT đã hấp  dẫn thanh niên khiến nhiều kẻ mê mệt qua câu truyện tình thật mới lạ xẩy ra dưới cửa Từ Bi,  giữa "chú tiểu” Lan và chàng sinh viên Ngọc, tạo nên một mối tình đẹp như mơ và dịu dàng  như  cái nhìn âu yếm hiền từ của Đức Phật. Thế là Hồn Bướm Mơ Tiên đã trở nên món quà quý báu cho thanh niên nam nữ và mối tình Ngọc & Lan đã được coi như mối tình lý tưởng, như  khuôn mẫu của thế hệ 1930, lồng trong sự chuyển mình hứng thú của nên văn học Việt  Nam,  đặc biệt trong lãnh vực tiểu thuyết.

Sau đó, người ta phải chờ đợi cho tới năm 1970 mới lại được đọc tập truyện Tóc Mây của Lệ  Hằng, cũng độc đáo mới mẻ qua câu truyện tình yêu lồng trong tôn giáo mà vai chính lại là  một  Linh Mục Công Giáo. Có thể nói được, từ trước chưa thấy nhà văn nào viết về một đề tài  tương  tự. (Chưa  nghĩ tới hay không dám nghĩ tới?). Thanh niên nam nữ lại một lần nữa bị thu  hút bởi mối tình kỳ thú giữa Cha Duy và cô nữ sinh viên Tố Kim. Ai nấy đã lại đua nhau đi tìm  đọc Tóc Mây, và đọc rồi  lại chuyền tay cho bạn bè đọc. Qua ngọn bút tài hoa của Lệ Hằng,  con người Linh Mục đã được thêu dệt, thần thánh hóa và đãy sức hấp dẫn lôi cuốn nữ giới.  Thế là vì ảnh hưởng của Tóc Mây,  Linh Mục đã một thời trở thành đối tượng tình yêu của con  gái, nhất là của lứa tuổi "choai choai" ưa mơ mộng.  Một số không ít các cô đã muốn mở những cuộc phiêu lưu tình yêu với "thẽ giới tu trì" !

Và rồi hôm nay, sau những biến chuyển đau buồn của quê hương đất nước do quốc nạn 30  tháng 4- 75 gây nên, sau những cảnh chia ly xót xa và những cảnh ngậm ngùi với cuộc đổi đời và kiếp sống tha hương, người ta lại bất ngờ gặp được Đường-Phượng-Bay với tác phẩm  MÂY VẪN NHỚ NGÀN, cũng hấp dẫn độc đáo qua câu truyện tình cao đẹp nhưng não ruột của Cha Thảo và cô Nga. Đường-Phượng-Bay đã diễn tả mối tình dang dở éo le đầy thơ mộng  này qua cái nhìn của vịi Linh Mục đóng vai chính trong tập truyện. Độc giả sẽ phải say sưa theo dõi những tình tiết ngay từ buổi khởi đầu mối tình nở hoa trong bệnh viện Saint Paul Saigon (thay vì dưới cửa Từ Bi như ở Hồn Bướm Mơ Tiên hay trong Đại học xá của cha Duy và Tố Kim). Mây Vẫn Nhớ Ngàn còn độc đáo với cái bối cảnh của quê hương sau dịp nước mất nhà tan: Có học tập, có nghĩa vụ thủy lợi, có Kinh tế mới, và cũng có cả chuyện vượt biên, tỵ nạn.....

Áng mây "Thảo" đã tựa hồ rã rời sa xuống mặt đất trong dịp nằm bệnh viện, tâm trạng hoang mang tuyệt vọng bởi cuộc đổi đời cũng như bởi hoàn cảnh bị bỏ rơi đầy chán nản cô độc. Cô y tá Nga đã xuất hiện như một "bà tiên" để rồi cuộc tình "êm dịu” giữa 2 người đã như niú kéo Thảo dừng chân mà quên đi cái lý tưởng trên cao. Đã có lúc, Thảo phải thốt lên: "Nga đã đến làm thay đổi cả những công thức tư tưởng trong đầu tôi, đã ướp vào mạch máu, vào tim gan tôi một luồng khí mới lạ đầy tươi mát, thật dịu dàng.....”.

Độc giả phải hồi hộp chờ đợi xem kết quả cuộc tình của 2 người sẽ đi tới đâu và Mây Vẫn Nhớ Ngàn sẽ kết thúc thẽ nào. Có lẽ nhiều người sẽ vừa muốn cho cuộc tình không trở thành bi thảm, lại vừa muốn cho Thảo không phải lìa xa lý tưởng ....

Đường-Phượng-Bay đã chọn giải pháp "nhẹ nhàng" là cho Thảo dựa vào lý do chính đáng để xa lìa Nga, cố gắng vượt lên trên cái  thường tình của con người mà 2 lần ra đi. Dẫu cho Nga chỉ dám mơ ước được sống gần để thỉnh thoảng được trông thấy Thảo (giống như Ngọc trong HBMT chỉ xin chân thành thờ

cái linh hồn dịu dàng của Lan trong tâm trí và luôn sống trong thế giới mộng ảo của ái tình chứ không đi lập gia đình), nhưng chàng vẫn phải dứt khoát ra đi vì trước sau thấy mình vẫn là LINH MỤC: "Như cánh chim tìm về cành cao vì chim không hề hót được ở dưới đất”. Thế cũng là như MÂY LUÔN LUÔN NHỚ VỀ NGÀN.

So sánh với các nhân vật Ngọc và cha Duy, cha Thảo của MVNN được coi như thành thật và can đảm hơn. Thảo đã không ngần ngại khi phải xác nhận cái "tôi" trong con người Linh Mục của mình, biết mình chưa phải là thần thánh, nhưng luôn còn yếu đuối như muôn nghìn người khác, và chàng đã liên lỉ và

kiên trì vươn lên, vươn lên cho bằng được để sống cái lý tưởng cao đẹp của mình.

Qua Mây Vẫn Nhớ Ngàn, độc giả sẽ có dịp gặp được con người thật của Linh Mục, một thành phần được coi là "tuyển chọn" của Thiên Chúa để làm nhân chứng cho nước trời ngay giữa trần gian đầy "bụi bặm" này.

Phải chăng chính cái ý nghĩa và giá trị đặc biệt của Mây Vẫn Nhớ Ngàn là ở chỗ đó?

New Orleans, vào thu 1984

Linh Mục VIỆT CHÂU, SSS 

Chủ nhiệm nguyệt san Dân Chúa. 

New Orleans, Louisiana U.S.A. 

Tác giả Đường Phượng Bay

   dunglac@gmail.com