Xiển dương đạo sống văn hóa Việt có sức bay lên trong cái thần dũng lực của rồng và an lạc của chim tiên.
Mạng Lưới Dũng Lạc Tủ Sách Dũng Lạc Phòng Ảnh Nghệ Thuật Hướng Dẫn
Nguyễn Thái Hợp, Gm.
paulthaihop@yahoo.com

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

Để Họ Lớn Lên

Để Họ Lớn Lên

Yves Congar, Con người & tư tưởng

Đường vào Thần Học về Tôn Giáo

 Biên Tập - Tác Giả
 Văn Hóa Biên Khảo
  Đông Lan
  Đỗ Hữu Nghiêm, Gs.
  Đỗ Mạnh Tri
  Đỗ Quang Chính, sj.
  Đỗ Xuân Quế, Lm.
  Cao Phương Kỷ, Lm
  Hoàng Đình Hiếu
  Hoàng Kim Toan, Lm
  Hoàng Sỹ Quý, SJ.
  Kim Ân
  Kim Định
  Lê Đình Thông, phd.
  Lê Hữu Mục, Gs.
  Lê Ngọc Bích
  Lê Văn Lân, MD.
  Mặc Giao
  Nguyễn Đăng Trúc, Gs.
  Nguyễn Ước
  Nguyễn Công Bình, Ls.
  Nguyễn Chính Kết
  Nguyễn Cung Thông
  Nguyễn Khắc Dương
  Nguyễn Khắc Xuyên
  Nguyễn Long Thao
  Nguyễn Sơn Hà
  Nguyễn Thái Hợp, Gm.
  Nguyễn Tiến Cảnh, MD.
  Nguyễn Trí Dũng
  Nguyễn Trọng
  Nguyễn Văn Thành
  Nguyễn Văn Trung
  Nguyễn Vy Khanh
  Nguyễn Xuân Quang, MD.
  Nguyên Nguyên
  Phùng Văn Hóa
  Phan Đình Cho, Lm
  Phạm Đình Khiêm
  Phạm Hồng Lam
  Trần Cao Tường, Lm.
  Trần Hữu Thuần
  Trần Mạnh Trác
  Trần Ngọc Báu
  Trần Ngọc Thêm, Gs
  Trần Phong Vũ
  Trần Văn Đoàn
  Trần Văn Cảnh
  Trần Văn Kiệm, Lm.
  Trần Văn Toàn, Gs.
  Trần Vinh
  Vũ Đình Trác, Lm
  Vũ Hùng Tôn, Lm
  Vũ Kim Chính, Lm
  Vũ Thành, Lm
  Vĩnh An
 Văn Học Nghệ Thuật
  Đàm Trung Phán
  Đàm Trung Pháp, Gs.
  Đỗ Thảo Anh
  Đồng Xanh Thơ Nha Trang
  Đồng Xanh Thơ Sài Gòn
  Đồng Xanh Thơ Xuân Lộc
  Đường Phượng Bay
  Bùi Nghiệp
  Cát Đơn Sa
  Cao Huy Hoàng
  CLB Thánh Nhạc
  Du Tử Lê
  Duy Hân
  Gã Siêu
  Gioa-Kim
  Hàn Mặc Tử
  Hạnh Đức
  Hương Kinh Trà Lũ
  Hoài Việt
  Hoàng Diệp, Lm.
  Hoàng Kim Tốt, Lm.
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Hoa Văn
  Joseph Trần Việt Hùng, Lm
  Lê Đình Bảng
  Lê Miên Khương
  Lê Ngọc Hồ
  Lưu Minh Gian
  Mặc Trầm Cung
  Mi Trầm, Lm.
  Ngô Duy Linh, Lm.
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Hùng Sơn
  Nguyễn Phú Long
  Nguyễn Thị Hồng Diệp
  Nguyễn Thị Kim Loan
  Nguyễn Thị Phượng
  Nguyễn Trung Tây, Lm
  Nguyễn Văn Hiển
  Nguyễn Văn Sướng
  Nguyễn Xuân Văn, Lm
  Nhóm Thánh Vịnh Nauy
  Nhất Chi Vũ
  Nt Goretti Võ Thị Sương
  Phạm Huyền
  Phạm Trung
  Quyên Di
  Sông Thanh
  Sr. Hoàng Yến
  Sr. Sương Mai
  TC. Phan Văn Khải
  Thái Anh
  Thanh Sơn
  Tin Yêu
  Trà Lũ
  Trịnh Tây Ninh
  Trọng Nhân, Lm
  Trăng Thập Tự, Lm.
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trần Mộng Tú
  Trần Ngọc Chương
  Trần Ngọc Mười Hai
  Trần Ngọc Thu
  Trần Thu Miên
  Trần Trung Đạo
  Tuấn Kim
  Vũ Thái Hòa
  Vũ Thủy
  Vân Đỳnh
  Việt Hải - Los Angeles
  ViVi
  Xuân Ly Băng
  Xuân Minh
 Tâm Linh Tôn Giáo
  Đỗ Tân Hưng
  Đặng Xuân Thành, Lm.
  Đinh Quang Thịnh, Lm.
  Bùi Tuần, Gm.
  Lê Công Đức, Lm.
  Lê Quang Vinh
  Mai Tá
  Minh Anh gp Huế, Lm.
  Ngô Phúc Hậu, Lm.
  Nguyễn Cao Siêu, S.J.
  Nguyễn Hữu An, Lm.
  Nguyễn Kim Ngân
  Nguyễn Lợi, Lm
  Nguyễn Tầm Thường, sj.
  Nguyễn Văn Nội
  Nguyễn Văn Thư, Lm
  Nguyễn Văn Thuận, HY
  Phạm Hoàng Nghị
  Phạm Văn Tuệ, Lm.
  Tý Linh
  Têrêsa Ngọc Nga
  Trần Mỹ Duyệt
  Trần Minh Huy, Lm.
  Vũ Văn An
  Võ Xuân Tiến, Lm.
 Nhiếp Ảnh
  Cao Tường
  Diệp Hải Dung
  Nguyễn Đức Cung
  Nguyễn Ngọc Danh
  Sen K
  Tâm Duy, Lm
ĐƯỜNG VÀO THẦN HỌC VỀ TÔN GIÁO

Mục lục 

Lời nói đầu 7 

1- Vai trò của đối thoại  trong thế giới hôm nay 23 

 Ý nghĩa của đối thoại 24 

 Thái độ bao dung 30 

 Thái độ bất bao dung 33 

2- Đối thoại liên tôn 45 

 Từ bao dung đến tự do tôn giáo 46 

 Đối thoại và giữ vững căn tính 51 

 Thách đố của đối thoại liên tôn 57 

 Những hình thức đối thoại 64  

 * Đối thoại bằng đời sống 65 

 * Đối thoại bằng hoạt động chung 66 

 * Đối thoại bằng tri thức 67 

 * Đối thoại bằng chia sẻ kinh nghiêm 68  

3- Đối diện với thách đố của đa phức tôn giáo 73 

 Vấn đề cứu độ người ngoài Kitô giáo 75 

 Hướng đi của Vatican II 84  

 Khai mở Thần học về các tôn giáo 90 

 Đối diện với đa phức tôn giáo 95  

4- Đức Giêsu Kitô và các con đường cứu độ khác 103 

 Quan niệm về cứu độ 105  

 Vai trò độc sáng của Đức Kitô 108 

 Có chăng nhiều con đường cứu độ? 118  

 Ân sủng hiện diện nơi các tôn giáo 128 

5- Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu độ phổ quát 137 

 Những mô hình thần học về  

 các con đường cứu độ 138 

 * Dĩ Giáo hội vi trung 139

  * Dĩ Đức Kitô vi trung 144  

 * Dĩ Thiên Chúa vi trung 149 

 Vượt qua não trạng Tây phương 153 

 Tính đặc thù của biến cố Đức Kitô 159 

 Ý thức của Đức Kitô về sứ vụ.... 166 

6- Tác động của Thần khí nơi các tôn giáo khác. 175 

Vai trò phổ quát của Ngôi Lời 177 

 Chiều kích vũ trụ của Ngôi Lời 182 

 Hai bàn tay cứu độ của Thiên Chúa 186  

 Vai trò trung gian của triết học 191 

 Tác động phổ quát của Thần khí 195 

 Nước Trời rộng mở 201  

7. Hỡi Ngài ở bên kia vạn sự!  Biết nói gì về Ngài? 209  

 Những anh mù sờ voi 210  

 Có chăng một nhận thức về  

 Thượng Đế bất khả tri? 212 

 Con đường của hiền giả Đông phương 219 

 Cảm nghiệm của các thần bí gia 222 

 Tiến tới một cái nhìn bao dung 228 

8- Dấn thân phục vụ 237 

 Kitô giáo, Đạo nhập thế và nhập thể 239 

 Thảm kịch xung đột Đạo-Đời 245 

 Trần gian theo viễn quan Kitô giáo 249 

 Vai trò của giáo huấn xã hội 254 

 Đối diện với thách đố của thời đại 261 

· Chiều kích chuyên môn 265 

· Chiều kích tâm linh 268 

· Chiều kích dấn thân phục vụ 270 

· Chiều kích Á châu 272 

· Chiều kích đối thoại 274 

 Mục lục  280

 

ĐƯỜNG VÀO THẦN HỌC VỀ TÔN GIÁO

P. Nguyễn Thái Hợp, O.P. 

Tác giả giữ bản quyền 

Cùng một tác giả

 

1- Một nửa hành trình  

 của con người và quê hương, 

 Chân Lý, Canada, 1997.

 

 2- Giá trị đạo đức trong cơn lốc thị trường 

Dấn Thân, Houston, 1999.

 

3- Đường vào thần học về tôn giáo 

Dấn Thân, Houston, 2000.

 

4- Bước theo Đức Kitô  

 Dấn thần, Houston, 2001.

 

 5- Chút này làm tin 

Dấn Thân, Houston, 2002. 

Sắp xuất bản 

 Giáo huấn xã hội của Công giáo 

 Nhờ chiều hướng cởi mở của công đồng Vatican 2, môn thần học nghiên cứu về các tôn giáo chính thức hình thành vào cuối thập niên 60 và được hệ thống hoá kể từ thập niên 70 của thế kỷ XX. Sang thập niên 80, trong bối cảnh đa nguyên văn hóa và đa phức tôn giáo, một số đề tài sôi bỏng được đặt ra: Tại sao tại lục địa Á châu, quê hương trần thế của Đức Kitô, Kitô giáo vẫn chỉ là một thiểu số nhỏ nhoi? Phải hiểu thế nào về hiện tượng đa phức tôn giáo trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa? Bên ngoài con đường cứu độ chính thức của Đức Kitô có còn con đường cứu độ nào khác không? Nếu có, phải giải thích thế nào về vai trò “trung gian duy nhất” của Đức Kitô và mối tương quan giữa Ngài với những con đường cứu độ khác? 

 Đây là một vấn đề thần học gai góc và tế nhị. Tuyên ngôn “Dominus Jesus” của bộ Đức tin công nhận: “Về cách thế chuyển giao cho những người Kitô giáo ân sủng cứu độ của Thiên Chúa, công đồng Vatican 2 chỉ xác quyết vỏn vẹn rằng Chúa ban ân sủng này theo những con đường mà chỉ duy Ngài biết thôi”. Trách nhiệm của “thần học là cố gắng khai triển tư tưởng này”. 

 Cuốn sách nhỏ này nằm trong chiều hướng suy tư và kiếm tìm nói trên, với ước vọng hiểu rõ hơn kế hoạch cứu độ phổ quát của Thiên Chúa. Người viết muốn cung cấp một số thông tin và trình bày một vài suy tư chung quanh vấn đề to lớn này. 

Nguyễn Thái Hợp, linh mục dòng Đa-Minh, cử nhân Triết Đông (Đại học Văn khoa, Sàigòn), tiến sỹ Triết học (Đại học Fribourg, Thuỵ Sỹ) và tiến sỹ Thần học luân lý (São Paolo, Brasil), giáo sư tại Đại học Thánh Tôma, Roma, cũng như tại nhiều Học Viện ở Mỹ châu Latinh và Việt Nam. Các tác phẩm sau cùng: Chút này làm tin (2003), Đức tin & Văn hóa (2002), Bước theo Đức Kitô (2001), Đường vào thần học về tôn giáo (2000), Giá trị đạo đức trong cơn lốc thị trường (1999), Một nửa hành trình của con người và quê hương (1997).

Tác giả Nguyễn Thái Hợp, Gm.

   dunglac@gmail.com