Mạng Lưới Dũng Lạc Tủ Sách Dũng Lạc Phòng Ảnh Nghệ Thuật Hướng Dẫn
  Tủ Sách - Chủ Đề
  Văn Hóa Biên Khảo
  Văn Học Nghệ Thuật
  Tâm Linh Tôn Giáo
Nối kết - Links
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo1
Truyền Thông - Công Giáo2
Hải Ngoại - Quốc Tế - Quốc Nội
THIÊN CHÚA ĐANG CHỜ BẠN

30 ngày cầu nguyện
dưới sự hướng dẫn của Tôn sư Eckhart

Nguyên tác : GOD AWAITS YOU

Tác giả : MEISTER ECKHART 

CATARINA chuyển ngữ 

 

 THIÊN CHÚA ĐANG CHỜ BẠN 

     Một bệnh nhân có lần được hỏi :

-  Tại sao anh không xin Thiên Chúa chữa anh khỏi bệnh?

Anh đáp :

-   Trước hết, tôi tin rằng Thiên Chúa đầy tình thương không để tôi đau bệnh nếu điều đó không phải là điều tốt nhất cho tôi.

 Thứ đến thật là sai điều lầm khi muốn cho ý tôi thực hiện hơn là ý Chúa.

 Thứ ba, tại sao tôi lại xin Thiên Chúa đầy lòng quảng đại yêu thương và giầu có ban cho một sự bé nhỏ như vậy?

 

 TÔN SƯ ECKHART 

Cuối cùng thì Tôn sư Eckhart đã được giải thoát khỏi bóng tối lạc thuyết đã gán cho Ngài lúc sinh thời, và trước khi qua đời , ngài đã được Đức Thánh Cha Gioan 22 chấp nhận.

Ngày nay, ngài còn thường xuyên được Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II trích dẫn, điều này cho thấy giáo huấn của ngài lại được yêu thích. Ngoài việc được các tín hữu Công giáo chấp nhận, ngài còn trở nên chiếc cầu nối sáng giá giữa các truyền thống huyền bí của Giáo Hội Đông phương và Tây phương. Những tác phẩm của ngài không mang nét riêng biệt Kitô giáo như các tác phẩm của các vị thần bí khác như Gioan Thánh Gía hay Têrêsa Avila. Nhiều khi thật khó để phân biệt tư tưởng của ngài với tư tưởng của Phật giáo Thiền Tông. Điều này không có nghĩa là vắng bóng niềm tin Kitô giáo, nhưng là vì ngài thích ngôn ngữ trừu tượng hơn là những hình ảnh Thánh Kinh truyền thống.

          Tôn sư Eckhart không được ưa thích vì một số lý do.

Như thường xảy ra nơi các nhà thần bí. Tôn sư Eckhart phải đấu tranh với sự căng thẳng giữa cảm nghiệm thần linh trực tiếp của ngài với văn hoá của Giáo hội thời ngài.

Hầu hết người ta bằng lòng chấp nhận những chân lý theo  truyền thống tôn giáo của họ như giáo quyền dạy mà không lưu tâm đến kinh nghiệm riêng về Thiên Chúa. Những nhà thần bí thường bị nghi ngờ khi họ còn sống và chỉ được công nhận khi họ đã qua đời. Chẳng hạn như Tôma Aquinô, Têrêsa Avila và Gioan Thánh giá đối với truyền thống Công giáo Roma, và John Wesley, Jacob Boehme, và George Fox trong giáo phái Tin lành.

Nhưng nếu là một nhà thần bí đã là nguy hiểm, thì một nhà thần bí như Tôn sư Eckhart, người chỉ huy một đám đông những người ủng hộ , người đã sống theo những nhận thức thiêng liêng mới mẻ, thì còn bị nghi ngờ gấp đôi. Tôn sư Eckhart đã không viết cho nhóm đan sĩ ưu tú. Ngài là phần tử Dòng Đa Minh, Dòng Anh Em Thuyết Giáo và thính giả của ngài là những thường dân. Sự kiện Tôn sư Eckhart đã sống trong thời canh tân thiêng liêng được chứng tỏ bằng việc hình thành rất nhiều cộng đoàn tu sĩ ở khu vực của ngài, tức là thung lũng sông Rhine. Trong số đó có nhóm Beghards, nhóm bạn của Thiên Chúa, và một cộng đoàn phụ nữ rất thân quen với ngài, đó là nhóm Beguines.

          Như thi sĩ Dante – người đồng thời với ngài – Tôn sư Eckhart đã không chỉ viết bằng tiếng La tinh, ngôn ngữ chính thức của Giáo hội, nhưng còn bằng tiếng Đức, ngôn ngữ của đám đông. Ngài đã đưa khoa thần bí đến quần chúng, điều này một số vị trong hàng giáo phẩm lo ngại những tư tưởng của ngài dù rất chính thống, vẫn có thể bị giải thích sai lầm.

          Tôn sư Eckhart sinh tại làng Hochheim thuộc nước Đức  vào năm 1260 và qua đời vào khoảng năm 1328. Vì ngài không nói về mình trong các văn bản nên chúng ta biết rất ít về đời sống của ngài. Chúng ta chỉ biết ngài nhập Dòng Đa Minh vào tuổi thiếu niên, học để làm linh mục, và hay sử dụng tác phẩm của một vị Đa Minh khác, đó là Tôma Aquinô, người vừa mới qua đời.

          Vào thời đó, chính Tôma cũng bị nghi ngờ. Nhưng khi Tôma đã trở thành nổi danh nhất trong các thần học gia Công Giáo thì Eckhart vẫn chưa được phục hồi danh dự. Nhưng cả hai đều là những nhà thần bí chính yếu. Trong khi Tôma được nhớ đến nhất về khả năng thần học, chúng ta cũng không quên rằng ngài đã từ chối hoàn tất công việc lớn nhất của mình là cuốn Tổng yếu Thần học, vì qua một kinh nghiệm thần bí ngài thấy tất cả những lời hay ý đẹp của ngài chỉ là rơm rác khi so với vàng của thị kiến thần linh.

          Khi Eckhart vào khoảng 35 tuổi, ngài đã được đặt làm Bề trên ở Erfurt. Khoảng thời gian này ngài viết cuốn Talks on Spiritual Ins truction, từ cuốn sách đầu tiên này mà chúng ta có được những lời trích dẫn : chúng ta được biết trong phần mở đầu rằng đây là những cuộc thảo luận mà “ Tu sĩ Eckhart, Bề trên của Erfurt, đã nói với các sinh viên khi họ hỏi về những vấn đề thiêng liêng.”

          Nói cách khác đây là lời khuyên cơ bản về đời sống tâm linh và là con đường người ta phải đi đến để tiến gần Thiên Chúa hơn. Ở đây, cha Eckhart rất thực tế và rất gần gũi. Những điều bàn luận về đời sống thiêng liêng vẫn còn đúng với chúng ta hôm nay. Trong những buổi nói chuyện, ngài luôn cảnh giác chúng ta đừng quên những yếu tố cơ bản. Thật rất dễ nhầm lẫn cây cối với cánh rừng, bị sa lầy trong những kĩ thuật và ý tưởng đến nỗi mất đi cái chính yếu của tất cả đời sống thiêng liêng, đó là tương quan của ta với Thiên Chúa.

          Các tu sĩ Dòng Đa Minh đã nhìn nhận ra thiên tài của Eckhart và cử ngài đi học tại đại học Paris danh tiếng, nơi ngài đã nhận được bằng Licentive và Master. Ngay sau đó danh hiệu “Miester” (Tôn sư) dành cho giáo sư đại học được gắn liền với tên của ngài. Ít lâu sau, ngài nhậm chức Bề Trên Giám Tỉnh Saxony cùng với nhiều trách nhiệm khác.

          Trong thời gian này ngài đã viết The Book of Blessing and Comforts mà chúng tôi  cũng trích dẫn khá nhiều trong tác phẩm này. Truyền thống cho biết rằng cuốn sách này được viết cho hoàng hậu nước Hungary là người đã chịu rất nhiếu bất hạnh. Cuốn sách tập trung vào sự đau khổ, sự dữ và không có ý nhắm nhiều đến sự an ủi cho bằng trình bày rõ ràng về cách một người được thu hút vào đời sống thiêng liêng có thể đối phó với nghịch cảnh.

          Cả hai tác phẩm nói trên đều rất thực tế, chúng tập trung vào bản chất của đời sống thiêng liêng. Eckhart, dầu là một nhà thần bí đích thực, nhưng không nói cho các học viên về thơ phú và thị kiến của ngài. Đúng hơn, ngài đưa ra lời khuyên cứng rắn và thực tế về cách nhận định con đường thiêng liêng của một người, cách theo đuổi con đường thiêng liêng đó và cách thực hiện công việc đòi hỏi. Ngài đã khơi dậy sự thức tỉnh của độc giả như té nước lạnh để làm cho tỉnh táo.

          Sự thu hút của ngài đối với độc giả hiện đại và sự nghi ngờ ngài phải chịu suốt đời cũng có thể vì cùng một lí do – lời nói của ngài thường đụng chạm ngay đến sự thụ cảm nhạy bén của con người. Đối với Eckhart, Thiên Chúa và chỉ một mình Thiên Chúa là hiện thực. Bất cứ cái gì khác, dù tốt nhất cũng chỉ là phương tiện, hoặc xấu nhất chỉ là sự cản trở. Về điều này, ngài rất giống các vị thầy của Phật giáo Thiền Tông. Với thời gian, bất cứ tôn giáo, văn hoá, cá nhân nào cũng có những hành lý rườm rà và chúng ta rất dễ đánh giá quá cao tầm quan trọng của chúng. Eckhart sẽ không để chúng ta làm điều này. Ngài luôn đặt trước mặt chúng ta một điều quan trọng, một thực tại duy nhất đó là tương quan của chúng ta với Thiên Chúa.  

**************************************

CÁCH DÙNG SÁCH NÀY 

Mục đích của cuốn sách này là mở ra một cánh cửa cho bạn, để có thể tiến tới sự cảm nghiệm thiêng liêng và sự khôn ngoan của một trong những vị thầy tâm linh quan trọng nhất là Tôn sư Eckhart.

Đây không phải là một cuốn sách chỉ để đọc nhưng giúp bạn suy niệm và cầu nguyện trong thời gian ba mươi ngày

Nó là cuốn sổ tay cho một cuộc hành trình thiêng liêng.

Trước khi đọc những “đề nghị” để đi vào cuộc hành trình thiêng liêng này, bạn hãy nhớ rằng cuốn sách này có ý giải phóng tinh thần bạn chứ không cầm giữ nó. Nếu bất cứ ngày nào bài suy niệm không đem lại lợi ích cho bạn, hãy tìm một đoạn khác thích hợp nhất với tâm hồn bạn lúc đó. Bạn đừng do dự đọc lại một ngày nhiều lần như bạn muốn cho đến khi bạn cảm thấy được rằng bạn đã khám phá ra điều Thần Khí nói với tâm hồn bạn qua những lời của tác giá.

Sau đây là những đề nghị về cách dùng cuốn sách này như viên đá góc của việc cầu nguyện của bạn:

Khi ngày của bạn bắt đầu (Bài Suy Niệm Đầu Ngày)

          Khi ngày bắt đầu, bạn hãy dành một khoảnh khắc thinh lặng trong một nơi tĩnh mịch để đọc bài suy gẫm được đề nghị cho ngày đó.

          Bài suy niệm là một đoạn văn ngắn, không quá vài trăm chữ, nhưng đã được lựa chọn cẩn thẩn để giúp bạn tập trung vào một điểm cho đời sống thiêng liêng trong cả ngày sống. Nó được xếp đặt để nhắc bạn khi một ngày mới bắt đầu, về sự hiện hữu của bạn ở mức độ nào đó trong đời sống thiêng liêng. Điều đó có nghĩa là đặt bạn trước sự hiện diện của vị tôn sư thiêng liêng, là người đồng hành và là thầy của bạn trên hành trình này. Nhưng trên tất cả, mục đích của đoạn văn là nhắc nhở bạn rằng vào lúc này và tất cả mọi lúc trong ngày bạn sẽ sống và hành động trong sự hiện diện của một vị Thiên Chúa, đấng mời gọi bạn liên tục, nhưng thầm lặng để sống trong Người và nhờ Người. 

            Một lời khuyên : Bạn hãy đọc chậm rãi. Rất chậm rãi. Bài suy niệm đã được chia xuống dòng từng câu nhỏ để giúp bạn đọc chậm. Đừng chỉ cố gắng đọc xong, nhưng hãy hưởng nếm mỗi phần của bài suy niệm. Bạn không bao giờ biết câu nào, lời nào sẽ làm bùng lên một lời đáp trả trong tâm hồn bạn. Hãy cho chúng một cơ hội. Rốt cuộc thì bạn không chỉ đọc nhưng là đang cầu nguyện với đoạn văn này, bạn đang thiết lập một trạng thái yên tĩnh và an bình cho suốt ngày sống của bạn. Tại sao bạn phải vội vàng?

 

Trong Suốt Ngày Sống Của Bạn 

 Ngay sau khi đọc bài suy niệm trong ngày, bạn sẽ tìm ra một câu đơn giản mà chúng ta gọi là mantra, câu thần chú, một từ mượn của truyền thống Hindu. Câu tâm niệm này có ý nghĩa như một người đồng hành tâm linh của bạn khi nó theo bạn suốt một ngày bận rộn. Bạn hãy viết câu này vào một tấm cạc nhỏ, hoặc trên một trang giấy thích hợp trong cuốn sổ tay hàng ngày của bạn. Hãy năng đọc nó khi nào bạn có thể. Hãy nhắc đi nhắc lại cách thầm lặng trong khi bạn vẫn tiếp tục công việc của mình.

Điều đó không có ý làm cho bạn xao lãng bổn phận, nhưng chỉ đơn giản là nhẹ nhàng nhắc nhở bạn về sự hiện diện của Thiên Chúa và lòng bạn khát khao đáp lại sự hiện diện này. 

 

Khi Ngày Của Bạn Kết Thúc 

Khi ngày kết thúc, bạn hãy tìm một nơi yên tĩnh và hãy để tâm hồn lắng xuống. Hãy thở sâu, hít vào, thở ra – chầm chậm một cách thận trọng, cứ làm như thế cho đến khi bạn cảm thấy thân xác bạn hoàn toàn thư giãn. 

            Hãy đọc những câu hỏi được đặt ra cho bạn như là một cách ôn lại một ngày của bạn trong ánh sáng của bài suy niệm. Hãy trả lời những câu hỏi cách chậm rãi; ý thức, không lo lắng hay căng thẳng. Đây không phải là một bài thi, nhưng chỉ là một cách tập trung năng lượng thiêng liêng một ngày của bạn khi nó kết thúc. 

            Khi bạn sẵn sàng rồi, hãy đọc Kinh Chiều cách chậm rãi từng câu một. Bạn sẽ thấy trong đó những câu nhắc bạn về bài suy niệm bạn đã bắt đầu ngày sống và câu tâm niệm đã đồng hành với bạn suốt ngày. 

Đó là thời gian để tóm tắt và kết thúc. Bạn hãy mời Chúa đón nhận bạn với tình yêu và gìn giữ bạn suốt đêm. Chúa bạn ngủ ngon. 

 *************************  

VÀI CÁCH KHÁC ĐỂ DÙNG SÁCH NÀY

1.Hãy dùng sách này theo cách thức mà bạn thấy có ích cho bạn. Như đã nhắc đến trước đây, hãy bỏ qua một đoạn văn không ý nghĩa gì đối với bạn và hãy lập lại một hay nhiều ngày sau một đoạn mà bạn tâm đắc. Những chân lý của đời sống thiêng liêng không phải chỉ được thẩm thấu trong một ngày hay chỉ cho vấn đề đó, nhưng trong suốt cuộc đời. Vì thế, đừng vội vàng. Hãy kiên trì với Thiên Chúa. Hãy nhẫn nại với bản thân. 

            2.Hãy trích hai đoạn văn hay hai câu tâm niệm trong đó – càng đối nghịch nhau càng tốt – và đặt chúng bên cạnh nhau. Hãy dùng thời giờ để khám phá xem những điểm tương đồng hoặc tương phản của chúng soi sáng cho con đường của bạn như thế nào. 

            3.Hãy bắt đầu dùng nhật kí thiêng liêng để ghi chép và đào sâu kinh nghiệm của bạn qua hành trình ba mươi ngày này. Hãy dùng câu tâm niệm hoặc một mệnh đề nào khác từ bài đọc đánh động bạn. Hãy viết một bản kiểm thảo thiêng liêng về ngày sống của bạn, một sự phản tỉnh thiêng liêng. Hãy thiết lập việc suy niệm riêng của chính bạn. 

            4.Hãy nối kết với hàng triệu người đang tìm kiếm và đào sâu đời sống tâm linh bằng cách tham gia vào một nhóm nhỏ. Nhờ đó mỗi ngày một thêm nhiều người giúp nhau hiểu vấn đề rõ hơn. Hãy gặp nhau mỗi tuần một lần, hay ít nhất hai tuần một lần để thảo luận và cầu nguyện về một trong những điều đã suy niệm. Đã có nhiều sách và hướng dẫn có thể giúp bạn thành lập một nhóm có hiệu quả như thế.

BA MƯƠI NGÀY CẦU NGUYỆN

dưới sự hướng dẫn của TÔN SƯ ECKHART

*******************************************

MỤC LỤC 

03 - Tôn sư Eckhart

07 - Cách dùng cuốn sách này

11 - Ba mươi ngày cầu nguyện

dưới sự hướng dẫn của Tôn sư Eckhart

11  -  Ngày thứ nhất : Đức Vâng Phục đích thực

13  -  Ngày thứ hai: Lời cầu nguyện hay nhất

15  -  Ngày thứ ba: Cô tịch hay ngoại cảnh

17  -  Ngày thứ tư: Thấy Chúa trong mọi sự

19  -  Ngày thứ năm: Để thực sự chiếm hữu Thiên Chúa

22  -  Ngày thứ sáu: Nghệ thuật cầu nguyện

24  -  Ngày thứ bảy: Chờ đợi Chúa

26  -  Ngày thứ tám: Ý nghĩa của ý ngay lành

28  -  Ngày thứ chín: Tùng phục ý Chúa

30  -   Ngày thứ mười: Mọi việc đều có thể trở nên tốt

31  -  Ngày thứ mười một: Tội lỗi là một cơ hội

34  -  Ngày thứ mười hai: Từ tội lỗi tới sám hối

36  -  Ngày thứ mười ba: Phó thác và tin tưởng

38  -  Ngày thứ mười bốn: Niềm tin vào sự sống đời đới

40  -  Ngày thứ mười lăm: Sự sám hối chân thực

42  -  Ngày thứ mười sáu: Tìm kiếm con đường của bạn

44  -  Ngày thứ mười bảy: Sự cần thiết của trí thông minh

46  -  Ngày thứ mười tám: Dâng hiến bản thân cho Chúa

48  -  Ngày thứ mười chín: Đồng hình đồng dạng

với Chúa Kitô

50  -  Ngày thứ hai mươi: Chúa là nền tảng của chúng ta

52  -  Ngày thứ hai mươi mốt: Ý Chúa và ý chúng ta

54  -  Ngày thứ hai mươi hai:Thực tập sự tùng phục

56  -  Ngày thứ hai mươi ba: Trung thành với một con đường

58  -  Ngày thứ hai mươi bốn: Chọn con đường Chúa muốn

60  -  Ngày thứ hai mươi lăm: Thế giới nội tâm và ngoại tại

63  -  Ngày thứ hai mươi sáu: Hiên hữu và hư vô

65  -  Ngày thứ hai mươi bảy: Sự nghèo khó thiêng liêng

67  -  Ngày thứ hai mươi tám: Nghèo trong tinh thần

69  -  Ngày thứ hai mươi chín: Sự hài lòng

71  -  Ngày thứ ba mươi: Điều đó có đến từ Chúa không?

73  -  Một lời cuối



Tác giả: Nguyên tác: GOD AWAITS YOU (Tác giả: MEISTER ECKHART; CATARINA chuyển ngữ )
   dunglac@gmail.com